Thử nghiệm thiết bị không người lái mặt đất phá hủy phòng tuyến “Răng rồng”

02/06/2024 08:14

Công nghệ mới này nhằm mục đích hỗ trợ việc di chuyển của xe bọc thép và được nêu chi tiết trong thông cáo báo chí gần đây của Tập đoàn Rostec Nga.

Công ty cổ phần High Precision Systems thuộc Tập đoàn công nghiệp quốc phòng nhà nước Nga Rostec vừa tiết lộ hai mẫu robot đa năng, gọi là Depesha và Buggy, được thiết kế để tiêu diệt nhân lực, thiết bị và công sự của kẻ thù, được mệnh danh là phòng tuyến “Răng rồng”.

Công nghệ mới này nhằm mục đích hỗ trợ việc di chuyển của xe bọc thép và được nêu chi tiết trong thông cáo báo chí gần đây của Rostec, trang Bulgarian Military đưa tin hôm 1/6.

“Một yếu tố quan trọng đối với những cỗ máy robot này, ngoài thiết kế nhỏ gọn và linh hoạt, là khả năng chịu tải của chúng. Depesha có thể chịu được trọng lượng lên tới 150 kg, trong khi Buggy có thể mang được tới 250 kg”, Rostec cho biết.

Cả hai robot đều được thiết kế để nhanh chóng cung cấp lương thực, đạn dược và nhiên liệu cho tiền tuyến, đồng thời có thể sơ tán binh lính bị thương. Ngoài ra, những robot này còn có khả năng thực hiện các hoạt động khai thác địa hình.

Theo Izvestia, một nguồn tin của Nga, Depesha được xây dựng trên nền tảng được theo dõi với các thao tác điều khiển được quản lý thông qua cần điều khiển và mũ có gắn thiết bị FPV. Trong khi đó, Buggy hoạt động trên nền tảng có bánh xe, với cần điều khiển và máy tính bảng để điều khiển.

Những robot mặt đất này hiện đang được thử nghiệm rộng rãi, bao gồm cả thử nghiệm trong khu vực “chiến dịch quân sự đặc biệt” (SMO), Rostec đưa tin.

Công nghệ - Thử nghiệm thiết bị không người lái mặt đất phá hủy phòng tuyến “Răng rồng”

Ảnh Rostec

Vào ngày 24/4, Kalashnikov Concern, một công ty con khác của Rostec, đã giới thiệu một loại máy bay không người lái (UAV/drone) tiên tiến tới Bộ Quốc phòng Nga. Lễ ra mắt này có sự góp mặt của máy bay không người lái Karakurt và SKAT 350M, cùng với hệ thống nâng thiết bị Kvazimachta.

Karakurt, một máy bay trực thăng trinh sát siêu nhỏ, vượt trội trong việc cung cấp khả năng trinh sát hình ảnh trên không theo thời gian thực. Máy bay không người lái này tự hào có khả năng phóng nhanh trong không gian hạn chế nhờ thùng chứa thiết bị phóng-vận chuyển nhỏ gọn.

SKAT 350M, được thiết kế để trinh sát trên không suốt ngày đêm ở cả phạm vi quang học và hồng ngoại, đã chứng tỏ vai trò của mình trong các tình huống chiến đấu trong khu vực SMO.

Hệ thống nâng Kvazimachta tạo điều kiện liên lạc tốc độ cao với trạm dữ liệu mặt đất (GDS) thông qua cáp cấp điện. Đáng chú ý là nó có thể hoạt động ở chế độ im lặng vô tuyến trong ít nhất 24 giờ. Ngoài ra, GDS và người điều khiển có thể được bố trí cách vị trí bay lơ lửng của UAV tới 500 m.

Các chuyên gia đã nhấn mạnh các khía cạnh hiệu suất quan trọng của những chiếc máy bay không người lái này, lưu ý rằng những thiết bị này được chế tạo theo xu hướng hàng đầu của ngành quốc phòng Nga. Họ cung cấp các giải pháp thiết thực cho việc di chuyển làm nhiệm vụ, bao gồm cả các hoạt động ở Ukraine.

Công nghệ - Thử nghiệm thiết bị không người lái mặt đất phá hủy phòng tuyến “Răng rồng” (Hình 2).

Ảnh Rostec

Vào tháng 6 năm ngoái, Chính phủ Nga đã đề ra Chiến lược phát triển hàng không không người lái, hướng tới hoàn thành vào năm 2030. Kế hoạch này bao gồm việc thúc đẩy nhu cầu về các hệ thống máy bay không người lái của Nga. Tháng 12 năm ngoái, trong cuộc họp của Bộ Quốc phòng Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng số lượng máy bay không người lái.

Đầu năm nay, Bulgarian Military đưa tin rằng Bộ Quốc phòng Nga đã huấn luyện thành công 3.500 người điều khiển máy bay không người lái FPV đáng gờm, một tuyên bố sau đó đã được truyền thông nhà nước Nga chứng thực trong bản cập nhật năm 2023 của họ.

Ngoài ra, Nga đang nỗ lực đào tạo thêm 1.700 người vận hành để xử lý nhiều loại máy bay không người lái khác.

Điều đáng chú ý là sáng kiến này được hỗ trợ bởi hơn 800 cơ sở đào tạo chuyên môn. Hơn nữa, hơn 1.500 vị trí đào tạo mới đã được thành lập để đáp ứng nhu cầu mở rộng này.

Con số ấn tượng 3.500 người điều khiển máy bay không người lái FPV cho thấy nỗ lực chiến lược mạnh mẽ của Moscow nhằm nâng cao khía cạnh này trong khả năng quân sự của mình. Nó chỉ ra rõ ràng mối tương quan chặt chẽ giữa số lượng nhân viên được đào tạo và việc triển khai máy bay không người lái FPV dự kiến.

Minh Đức (Theo Bulgarian Military)