Thông tin mới nhất về việc giá đền bù đất dự án vành đai 2 khép kín, đoạn qua Tp.Thủ Đức

17/07/2024 17:30

Người dân mong giá đền bù dự án vành đai 2 qua Tp.Thủ Đức sát giá thị trường.

Mới đây, Tp.Thủ Đức tổ chức hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án xây dựng vành đai 2 (đoạn 1 từ Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp). Tại hội nghị, hàng trăm hộ dân ở các phường Phước Long B, Bình Thọ, Tăng Nhơn Phú B, Phước Long A đều ủng hộ sớm hoàn thành đường vành đai 2, đồng thời mong muốn giá đền bù sát giá thị trường để bà con sớm ổn định cuộc sống.

Về phía chính quyền các địa phương cũng sẵn sàng chung tay để bàn giao mặt bằng cho Nhà nước triển khai dự án vành đai 2. Đối với những hộ dân đồng ý giải tỏa, cơ quan nhà nước phải đền bù, hỗ trợ thỏa đáng, xử lý các thắc mắc... Nhất là đối với một số hộ muốn tái định cư tại chỗ cũng có phương án giải quyết hài hòa.

Ông Mai Hữu Quyết, Phó chủ tịch UBND TP Thủ Đức đánh giá vành đai 2 là dự án huyết mạch kết nối với cảng Cát Lái, Phú Hữu. Từ đó mở ra một không gian đô thị mới, giải quyết nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa... cho Tp.Thủ Đức. Thời gian tới, TP Thủ Đức cùng các đơn vị cố gắng hết sức để hoàn thành dự án và đảm bảo hỗ trợ người dân tái định cư, ổn định đời sống.

Thông tin mới nhất về việc giá đền bù đất dự án vành đai 2 khép kín, đoạn qua Tp.Thủ Đức- Ảnh 1.

Về giá bồi thường đang được bà con quan tâm, Tp.Thủ Đức lấy ý kiến, khảo sát giá đất nhiều khu vực. Trên cơ sở đó tính ra giá bình quân phù hợp nhất tiệm cận tối đa theo giá thị trường. Bên cạnh đó, từ ngày 1-8, Luật đất đai mới đã có hiệu lực nên các đơn vị áp dụng đúng quy định với những chính sách bồi thường, tái định cư thuận lợi cho bà con.

Đối với việc tái định cư, hiện đã có những khu đất do Nhà nước quy hoạch như khu 50ha Cát Lái nên người dân an tâm. Trường hợp người dân muốn ở gần thì Tp.Thủ Đức liên hệ, đề xuất các cấp cao hơn để xin những khu tái định cư mới gần dự án. Có thể tính đến một số dự án hoán đổi đất cho Nhà nước như khu đô thị Vạn Phúc, khu Đông Tăng Long... làm tái định cư với hạ tầng đầy đủ, giá phù hợp.

Tp.Thủ Đức sẽ căn cứ vào hồ sơ từng người để chọn và triển khai giải pháp có lợi cho người dân. Giả sử phí bồi thường ít hơn so với giá căn hộ có thể hỗ trợ người dân trả góp. Một số trường hợp khác khi tái định cư phải xây 1 trệt 2 lầu thì xin cho dân xây dựng vừa mức tài chính.

Cuối tháng 7/2024, Tp.Thủ Đức phát hành thông báo thu hồi đất để tiếp tục triển khai các bước tiếp theo, kỳ vọng khởi công dự án vào năm 2025. Hiện HĐND Tp.HCM đang họp và dự kiến bố trí 8.000 tỉ đồng cho dự án vành đai 2 để người dân bị ảnh hưởng có thể sớm nhận được tiền bồi thường.

Theo Sở Giao thông vận tải Tp.HCM, vành đai 2 là tuyến đường quan trọng để kết nối các khu công nghiệp, đô thị và các tuyến đường trục xuyên tâm nhằm giảm tải cho khu vực nội đô. Hiện nay lượng hàng hóa tập trung về khu vực phía đông thành phố và đi vào các cảng Phú Hữu, Cát Lái... ngày càng tăng. Do vậy, việc đầu tư khép kín đường vành đai 2, bao gồm xây dựng đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp là hết sức cần thiết.