Thi lớp 10 tại Tp.HCM: Phổ điểm chuẩn có thể giảm so với năm ngoái

08/06/2024 20:11

Đó là nhận định của nhiều giáo viên giảng dạy tại Tp.HCM về điểm chuẩn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua.

Phổ điểm có thể giảm 1-2 điểm

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin, thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân cho biết, kỳ thi tuyển sinh 10 đã kết thúc, môn Toán là môn cuối cùng để lại nhiều cảm xúc cho thí sinh phụ huynh. 

Theo thầy Phú, nhìn chung môn Văn khởi đầu vui vẻ, đa số học sinh và thầy cô khen đề hay, sáng tạo, nhiều cảm xúc.... "Tuy nhiên, tôi nhận định đề dễ nhưng không dễ có điểm cao, phổ điểm trung bình sẽ từ 5 - 6.5 điểm", thầy Phú nói.

Môn Tiếng Anh cũng trôi qua nhẹ nhàng nhưng không thể có mưa điểm 10 như năm 2023. Phổ điểm cũng khá cao từ 7 - 8.5 điểm. Riêng ngày thi cuối môn Toán được cho là khá khó. Như vậy, phổ điểm sẽ không cao hơn năm 2023. Tổng thể 3 môn có thể thấy, điểm chuẩn năm 2024 đồng loạt giảm có thể từ 1 - 2 điếm so với năm 2023.

Giáo dục - Thi lớp 10 tại Tp.HCM: Phổ điểm chuẩn có thể giảm so với năm ngoái

Thí sinh dự thi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Thạc sĩ Phan Thế Hoài, giáo viên môn Ngữ Văn, Trường THPT Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân) cho rằng, đề Văn năm nay hay, thí sinh dễ dàng đạt điểm cao nếu các em học bài, ôn bài kỹ lưỡng. Tuy nhiên, với học sinh trung bình khó đạt điểm cao, vì đề phân hóa rõ ràng.

Theo thầy Hoài, đề Ngữ văn có cấu trúc quen thuộc, mang đặc trưng riêng của thành phố Hồ Chí Minh từ nhiều năm qua. Phần Đọc hiểu và Làm văn đều xoay quanh chủ đề Nhịp trái tim không dành cho riêng mình, thí sinh dễ dàng trả lời theo quan điểm, nhận thức, vì đây là câu hỏi mở, rất quen thuộc.

Câu nghị luận xã hội rất hay, khi yêu cầu thí sinh bàn về "nghĩ bằng con tim" thay vì "nghĩ bằng khối óc". Thí sinh cần giải mã được, khối óc là hoán dụ cho lí trí, còn con tim là hoán dụ cho tình yêu. Nghĩ bằng con tim và khối óc đều quan trọng như nhau, tùy vào ngữ cảnh để đưa ra quyết định đúng đắn.

Câu tự chọn nghị luận văn học (đề 2) dành cho thí sinh có năng lực văn chương. Thí sinh cần nắm một số phạm vi kiến thức lý luận văn học liên quan đến thơ. Cùng với đó, cần làm rõ đặc trưng của thơ, tác động lên cảm xúc của con người như thế nào qua những dẫn chứng tiêu biểu.

Giáo dục - Thi lớp 10 tại Tp.HCM: Phổ điểm chuẩn có thể giảm so với năm ngoái (Hình 2).

Thí sinh chia sẻ đề thi Toán với phụ huynh.

Môn Toán kéo điểm chuẩn xuống

"Nhìn chung, đây là một đề tuyển sinh rất hay, tiệm cận với Chương trình GDPT 2018. Đội ngũ ra đề đã dành nhiều tâm huyết giúp thí sinh hứng thú khi làm bài thi Ngữ văn. Với đề thi này, học sinh trung bình dễ lấy mức từ 6 điểm. Học sinh khá vẫn có thể đạt mức 8. Đặc biệt, học sinh giỏi sẽ thỏa sức sáng tạo với đề thi này", thầy Hoài nhận định.

Nói về đề thi môn Toán ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, đề thi có tính phân hóa nhằm phục vụ mục tiêu tuyển sinh.

“Mục tiêu của kỳ thi tuyển sinh là nhằm chọn học sinh ở từng mức độ năng lực chứ không phải kiểm tra, đánh giá kiến thức của các em. Vì vậy, đề thi khó vẫn đảm bảo yêu cầu tuyển sinh và không ảnh hưởng đến việc lựa chọn nguyện vọng của các em, bởi vì đề khó chung cho toàn Thành phố”.

Đánh giá điểm chuẩn mặt bằng chung, nhiều giáo viên cho rằng, có thể điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 năm nay sẽ giảm so với các năm trước, vì đề Toán được cho là khó hơn những năm trước.

Một giáo viên dạy toán quận 12 cho biết, nếu điểm chuẩn thấp thì thấp chung, sẽ không ảnh hưởng quyền lợi thí sinh nhiều và mỗi em được đăng ký nhiều nguyện vọng, nên sẽ được đăng ký lại để nộp nguyện vọng 2 nếu rớt nguyện vọng 1.

Có thể dễ nhận ra điểm chuẩn năm nay không cao hơn năm ngoái, vì môn Toán sẽ kéo điểm thí sinh xuống.

Giáo dục - Thi lớp 10 tại Tp.HCM: Phổ điểm chuẩn có thể giảm so với năm ngoái (Hình 3).

Kỳ thi đánh giá năng lực học sinh để vào lớp 10.

Ngày 8/6, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ hôm nay, hội đồng chấm thi bắt đầu làm việc, theo dự kiến kết quả điểm thi lớp 10 được công bố vào ngày 20/6. Kể từ ngày 21/6 đến ngày 24/6, thí sinh có thể nộp đơn phúc khảo.

Ngày 24/6, Sở sẽ công bố điểm chuẩn lớp 10 chuyên, tích hợp và kết quả học sinh được tuyển thẳng.

Từ ngày 25/6 đến ngày 29/6, thí sinh trúng tuyển lớp 10 chuyên, tích hợp hoặc được tuyển thẳng nộp hồ sơ nhập học tại trường đã trúng tuyển. Thí sinh không nộp hồ sơ nhập học sẽ bị xóa tên trong danh sách trúng tuyển.

Ngày 10/7, điểm chuẩn lớp 10 của các trường THPT công lập được công bố, thí sinh nộp hồ sơ nhập học từ ngày 11/7 đến 16h ngày 1/8.

Nguyễn Lành