Sức mạnh bất ngờ của UAV vũ trang hạng nặng “Baba Yaga” ở Ukraine

29/06/2024 08:30

Nhờ hệ thống điện tử tiên tiến, “Baba Yaga” trở thành vũ khí “đáng gờm” khi có khả năng xuất hiện ở những nơi địch không ngờ tới nhất…

Ở phía Nam vùng Donetsk thuộc Donbass, việc đưa máy bay không người lái (UAV/drone) công nghiệp hạng nặng vào các hoạt động quân sự cho thấy một sự thay đổi đáng kể trong cách tiếp cận chiến thuật, trang Army Recognition dẫn thông tin Bộ Quốc phòng Nga công bố trên Telegram cho hay.

Cụ thể, các binh sĩ Nga đã sử dụng loại máy bay không người lái có tên “Baba Yaga”, vốn được đánh giá cao nhờ khả năng mạnh mẽ trong cả vai trò chiến đấu và hậu cần.

Những máy bay không người lái này đã được các kỹ thuật viên quân sự Nga trang bị hệ thống phóng mới có khả năng mang và triển khai 2 quả mìn 82 mm, tăng cường tác động của chúng trong khi vẫn không bị hệ thống tác chiến điện tử (EW) của Ukraine phát hiện.

Cải tiến này cho phép những chiếc drone hạng nặng “Baba Yaga” thực hiện các cuộc tấn công chính xác, giảm thiểu rủi ro bị phát hiện và hứng chịu các biện pháp “phản đòn” của đối phương.

Ngoài các ứng dụng chiến đấu, những chiếc máy bay không người lái hạng nặng này còn rất quan trọng trong việc hỗ trợ hậu cần. Khả năng tải trọng đáng kể của chúng cho phép vận chuyển nhanh chóng và an toàn các nguồn cung quan trọng trực tiếp tới tiền tuyến.

Người điều khiển máy bay không người lái cung cấp đạn dược, vật tư y tế và thực phẩm cho các chiến binh một cách hiệu quả, đảm bảo khả năng hoạt động bền vững và hỗ trợ ở những địa hình đầy thách thức và thường bị cô lập.

Công nghệ - Sức mạnh bất ngờ của UAV vũ trang hạng nặng “Baba Yaga” ở Ukraine

Binh sĩ Ukraine điều khiển drone vũ trang hạng nặng “Baba Yaga”, tháng 2/2024. Ảnh: Kyiv Post

Máy bay không người lái “Baba Yaga”, được đặt theo tên một nhân vật thần thoại trong văn hóa dân gian Slav, ban đầu là máy bay không người lái được phía Ukraine được sử dụng để chống lại các lực lượng Nga trong cuộc xung đột đang tiếp diễn.

Chiếc máy bay không người lái này, có khả năng chở tải trọng lên tới 17 kg, đóng vai trò then chốt trong các hoạt động ban đêm, cho phép Quân đội Ukraine duy trì các vị trí dọc theo phía đông sông Dnipro, đặc biệt là ở khu vực Kherson.

Theo Forbes, những người điều khiển máy bay không người lái đóng một vai trò quan trọng trong chiến dịch Krynky vào tháng 11/2023, nơi các lực lượng Ukraine thiết lập một đầu cầu. Hoạt động này đã khiến cả Quân đội Nga và giới quan sát quốc tế ngạc nhiên vì thành công của nó, từ đó mở rộng cuộc tấn công mùa hè của Ukraine.

Công nghệ - Sức mạnh bất ngờ của UAV vũ trang hạng nặng “Baba Yaga” ở Ukraine (Hình 2).

Máy bay không người lái hạng nặng “Baba Yaga” của Ukraine được cho là đã bị các lực lượng Nga bắn hạ ở Kupyansk, vùng Donetsk. Ảnh: Kyiv Post

Nhờ hệ thống điện tử tiên tiến, “Baba Yaga” trở thành vũ khí “đáng gờm” khi có khả năng né tránh các nỗ lực gây nhiễu điện tử của đối phương. Điều này cho phép chiếc drone tiếp cận những nơi địch không ngờ tới nhất.

Tuy nhiên, khả năng của nó bị hạn chế vào ban đêm nếu không có camera hồng ngoại, làm tăng chi phí cho mỗi chiếc máy bay không người lái, và giải thích lý do tại sao cỗ máy này lại thu hút sự quan tâm của Nga.

Những thách thức vẫn còn đối với chiếc máy bay không người lái này, bao gồm cả việc giảm tầm hoạt động do trang bị vũ khí hạng nặng. Hơn nữa, mặc dù máy bay không người lái tương đối ồn ào khiến nó dễ bị phát hiện, nhưng điều này không đồng nghĩa rằng nó có thể dễ dàng bị vô hiệu hóa.

Khả năng lưỡng dụng của những chiếc drone hạng nặng “Baba Yaga” nêu bật sự phát triển chiến lược trong việc sử dụng máy bay không người lái trong chiến tranh hiện đại, kết hợp hiệu quả chiến đấu và hiệu quả hậu cần để duy trì tính liên tục và hỗ trợ trong các khu vực xung đột.

Minh Đức (Theo Army Recognition)