Singapore “Trải nghiệm du thuyền không điểm đến”

25/10/2020 18:18

Singapore sẽ bắt đầu các “trải nghiệm du thuyền không điểm đến” từ tháng 11 với các biện pháp kiểm soát an toàn nghiêm ngặt và chặt chẽ.

Hai tuyến du thuyền đã và đang chuẩn bị đi vào hoạt động trong dự án du lịch tàu biển không điểm đến của Singapore. Bắt đầu từ tháng tới, những trải nghiệm du thuyền thú vị này sẽ là lựa chọn du lịch duy nhất của cư dân Singapore thay cho kỳ nghỉ cuối năm ở nước ngoài. 

Hai tuyến du thuyền Genting Cruise Lines và Royal Caribbean International là một phần của kế hoạch thí điểm "du thuyền an toàn" được thiết kế riêng cho công dân Singapore. Các tuyến chỉ được hoạt động với công suất tối đa 50% nhằm đảm bảo an toàn trong bối cảnh đại dịch COVID-19. 

Theo kế hoạch, dự án sẽ triển khai tổ chức các chuyến đi ngắn ngày, thường kéo dài từ một hoặc hai đêm, đưa du khách tham quan các vùng biển quốc tế sau đó quay trở về cảng ban đầu và không có đích đến. Các biện pháp kiểm tra an toàn nghiêm ngặt sẽ được áp dụng để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus trên tàu. 

Tất cả hành khách sẽ được xét nghiệm COVID-19 trước khi lên tàu, theo quy định của chương trình CruiseSafe do STB và tổ chức phân loại toàn cầu DNV GL đồng phát triển. Họ cũng sẽ phải tuân thủ các biện pháp quản lý an toàn, chẳng hạn như đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 1m giữa các nhóm. Quy mô nhóm du lịch cũng tuân thủ chặt chẽ theo số lượng quy định trong luật hiện hành. 

Các tuyến du thuyền phải được kiểm định và nhận chứng chỉ an toàn CruiseSafe để rời khỏi Singapore. 

Các biện pháp an toàn bắt buộc bao gồm tiến hành xét nghiệm cho toàn bộ hành khách và thủy thủ, đảm bảo không khí trong lành trên tàu và chuẩn bị kế hoạch ứng phó khẩn cấp cho các sự cố liên quan đến COVID-19.

Đồng thời, thủy thủ các đoàn tàu từ nước ngoài cũng sẽ phải tuân theo các yêu cầu cách ly và giao thức xét nghiệm ở cả nước họ và Singapore.

Các cuộc kiểm tra thường xuyên sẽ được tiến hành trên tàu. Các tuyến du thuyền không tuân thủ quy tắc sẽ phải đối mặt với những hình phạt như tiền mặt, đình chỉ/hủy chuyến và bị thu hồi chứng nhận CruiseSafe.

Các chuyên gia bệnh truyền nhiễm cho biết khả năng bùng phát dịch bệnh trên các chuyến tàu rất thấp bởi các biện pháp nghiêm ngặt đã được áp dụng và đặc biệt các chuyến tàu không hề cập bến bất kỳ cảng nào. Tuy vậy, không có gì đảm bảo rằng các xét nghiệm sẽ loại bỏ hoàn toàn khả năng người đã nhiễm bệnh trước khi lên đường.

Bà Annie Chang, Giám đốc du lịch của STB cho biết với việc thi hành các biện pháp kiểm soát cần thiết, những chuyến du ngoạn như vậy an toàn không kém các hoạt động đã và đang được mở cửa trở lại tại Singapore.

Các kế hoạch dự phòng sẽ được đưa ra trong trường hợp lây nhiễm hoặc bùng phát dịch trở lại. Các biện pháp bao gồm cách ly những hành khách bị nhiễm bệnh và những người tiếp xúc gần, ngừng các hoạt động trên tàu và đưa tàu trở về Singapore.

STB cũng cho biết, Singapore là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới xây dựng và triển khai chương trình đánh giá và chứng nhận bắt buộc cho các tuyến tàu du lịch. Hướng đến mục tiêu thiết lập những chuẩn mực cho du lịch bằng du thuyền tại khu vực Đông Nam Á trong tương lai, Đảo quốc càng khẳng định vai trò dẫn đầu trong lĩnh vực này tại khu vực.

Chính phủ sẽ theo dõi kỹ kết quả từ các hành trình thí điểm trước khi quyết định các triển khai trên diện rộng cho loại hình du lịch này.

Giới chuyên môn cho rằng việc nối lại các chuyến du lịch từ Singapore và hệ thống chứng nhận của quốc gia này là một bước tiến của ngành du lịch bằng tàu biển, vốn đã tạm dừng hơn sáu tháng.

Bà Kelly Craighead, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của Hiệp hội Du thuyền Quốc tế khẳng định động thái này góp phần ủng hộ việc nối lại các hành trình du lịch địa phương trong bối cảnh các hạn chế biên giới vẫn chưa được gỡ bỏ. Các hoạt động này hoàn toàn có thể được thực hiện nếu được lên kế hoạch cẩn thận, kiểm soát nghiêm ngặt theo một hành trình chặt chẽ như tại Singapore. 

"Chúng tôi đã rất hạn chế và thận trọng khôi phục hoạt động du lịch ở châu Âu và một số khu vực của châu Á. Thành công của những hoạt động này cùng với các biện pháp y tế đi kèm sẽ giúp chúng tôi chuyển mình và tìm ra cách ứng phó trong bối cảnh đại dịch”, bà chia sẻ.

Nguyễn Ngọc