SCG phục hồi kinh doanh trong quý 1/2023 nhờ sự bùng nổ của ngành du lịch

10/05/2023 20:39

SCG vừa công bố kết quả hoạt động kinh doanh trong Quý 1/2023, cho thấy sự phục hồi của tất cả các đơn vị kinh doanh, với doanh thu bán hàng và lợi nhuận tăng nhờ vào sự hồi sinh của ngành du lịch và thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại.

Ngày 10/5, SCG công bố kết quả hoạt động kinh doanh quý 1/2023, cho thấy sự phục hồi của tất cả các đơn vị kinh doanh, doanh thu bán hàng và lợi nhuận tăng nhờ vào sự hồi sinh của ngành du lịch và thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại.

Theo báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh Quý 1 năm 2023 của SCG, doanh thu đạt 89,5 nghìn tỷ đồng (tương đương 3,8 tỷ đô la Mỹ), tăng 5% so với quý trước, và lợi nhuận đạt 11,5 nghìn tỷ đồng (487 triệu đô la Mỹ), bao gồm thu nhập một lần từ việc điều chỉnh giá trị hợp lý của khoản đầu tư vào SCG Logistics, sau khi sáp nhập SCGJWD Logistics vào mảng kinh doanh Xi măng - Vật liệu xây dựng của SCG với tổng giá trị giao dịch lên tới 8,3 nghìn tỷ đồng (tương đương 353 triệu đô la Mỹ). Lợi nhuận loại trừ các khoản mục bất thường lên tới 3,1 nghìn tỷ đồng (133 triệu đô la Mỹ).

2-scg-cleanergy-nha-cung-cap-giai-phap-dien-nang-sach-toan-dien..jpgSCG Cleanergy, nhà cung cấp giải pháp điện năng sạch toàn diện.

Ông Roongrote Rangsiyopash - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của SCG cho biết, đây là một bước tiến mới so với quý trước. Có được kết quả này là nhờ doanh số tăng ở tất cả các mảng kinh doanh; chênh lệch giá hóa dầu tăng; sự phục hồi của thị trường xây dựng và sự bùng nổ của ngành du lịch... Bên cạnh đó, ngành Hoá dầu của SCG cũng đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng và có khả năng thích ứng hiệu quả với các điều kiện của thị trường. Theo đó, nhà máy Rayong Olefins (ROC) đã tăng tốc khôi phục sản xuất kể từ đầu tháng 2 năm 2023 do nhu cầu trong khu vực tăng khi thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại, cho thấy xu hướng tiến triển tích cực.

3-bao-bi-nhe-lam-tu-hat-nhua-tai-che-sau-su-dung-pcr-chat-luong-cao-mot-san-pham-cua-to-hop-hoa-dau-mien-nam-lsp-..jpgBao bì nhẹ làm từ hạt nhựa tái chế sau sử dụng (PCR) chất lượng cao - một sản phẩm của Tổ hợp Hoá dầu Miền Nam (LSP).

Để thúc đẩy sự phát triển dài hạn, hiện nay SCG tăng cường tập trung vào cung cấp giải pháp năng lượng sạch toàn diện với tiềm năng tăng trưởng liên tục nhằm đáp ứng các xu hướng toàn cầu về bảo vệ môi trường. Tập đoàn cũng đã thành công trong cắt giảm chi phí sản xuất nhờ vào việc tăng cường sử dụng nhiên liệu thay thế và năng lượng mặt trời. 

Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành SCG (bên trái) và Ông Thamasak Sethaudom, Phó giám đốc điều hành SCG (bên phải)
Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành SCG (bên trái) và Ông Thamasak Sethaudom, Phó giám đốc điều hành SCG (bên phải)

Tại Việt Nam, SCG xác định, năng lượng sạch và dự án hóa dầu tại Việt Nam là động lực cho phát triển dài hạn. Hiện dự án Tổ hợp Hoá dầu Miền Nam - LSP, đã đi vào vận hành thử nghiệm, sản xuất hạt nhựa cung cấp cho thị trường Việt Nam. Thời gian tới, SCG sẽ tạo cơ hội cho một số học sinh, sinh viên trải nghiệm quy trình sản xuất bền vững như: lộ trình giảm lượng khí thải CO2 và sử dụng năng lượng sạch như hệ thống mái năng lượng mặt trời tại Công ty Giấy Kraft Vina và Công ty Cổ phần Prime - Vĩnh Phúc.

Đội ngũ lãnh đạo SCG
Đội ngũ lãnh đạo SCG

SCG cũng đã mang đến Việt Nam nhiều dòng sản phẩm và dịch vụ cao cấp như: các loại vật liệu xanh được cấp nhãn SCG Green Choice đáp ứng các nhu cầu xây dựng nhà ở an toàn, tiện nghi và thân thiện với môi trường; cung cấp đầy đủ đa dạng các sản phẩm hóa dầu khác nhau, từ khâu sản xuất thượng nguồn  đến khâu sản xuất hạ nguồn; cung cấp từ Bao bì giấy, Bao bì dệt sợi, bao bì tiêu dùng, bao bì thực phẩm... 

Ghi nhận cho những đóng góp của Tập đoàn vì sự phát triển bền vững của đất nước, SCG được vinh danh là một trong 50 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FIEs) xuất sắc nhất tại Việt Nam và được tôn vinh là “Doanh nghiệp tiên phong thực hành ESG” tại Lễ trao giải Rồng Vàng 2023.

4-nap-chai-than-thien-voi-moi-truong-cho-do-uong-co-ga-tu-scgc..jpgNắp chai thân thiện với môi trường cho đồ uống có ga từ SCGC.

Ông Thammasak Sethaudom, Phó chủ tịch Tập đoàn SCG, cho biết: “Cùng với xu hướng toàn cầu hướng tới bảo tồn môi trường và giá điện cao, SCG Cleanergy, nhà cung cấp giải pháp điện năng sạch toàn diện cho các khu vực công, doanh nghiệp và công nghiệp, đã liên tục phát triển và được đón nhận tích cực. Công nghệ Smart Grid cho phép giao dịch điện năng sạch trở nên thuận tiện và nhanh chóng, đồng thời giúp khách hàng có thể mua bán điện năng sạch trong tương lai. Gần đây, chúng tôi đã được lựa chọn để sản xuất và cung cấp năng lượng mặt trời cho chính phủ trong 10 dự án, với tổng công suất 367 megawatt, tương đương với mức tiêu thụ điện trung bình của 180.000 hộ gia đình. Đồng thời, SCG cũng đầu tư vào Rondo Energy, công ty khởi nghiệp năng lượng sạch mới nổi, hiện đang phát triển pin lưu trữ năng lượng mặt trời có nhiệt độ cao nhất thế giới để cung cấp nhiệt năng cho các nhà máy như một giải pháp thay thế lò hơi, giúp giảm quá trình đốt cháy nhiên liệu hóa thạch và giảm lượng khí thải CO2. Công nghệ này gần đây đã được lắp đặt và đưa vào sử dụng tại công ty Calgren Renewable Fuels ở Hoa Kỳ.

Phòng thí nghiệm Ứng dụng Công nghệ Polymer của Tổ hợp Hoá dầu Miền Nam (LSP)
Phòng thí nghiệm Ứng dụng Công nghệ Polymer của Tổ hợp Hoá dầu Miền Nam (LSP)

Ông Tanawong Areeratchakul, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty TNHH SCG Chemicals, hay còn gọi là SCGC, cho biết: “Tổng khối lượng bán hàng của SCGC đã cải thiện nhờ vào khả năng thích ứng nhanh chóng và hiệu quả với các điều kiện của thị trường. Hơn thế nữa, nhu cầu đối với các sản phẩm hóa dầu tăng sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại. Vì vậy, nhà máy Rayong Olefins (ROC) đã tăng cường tiếp tục sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường. Mới đây, dự án Tổ hợp Hoá dầu Miền Nam tại Việt Nam (LSP) đã đi vào vận hành thử nghiệm sản xuất hạt nhựa polyolefin (PP, HDPE, LLDPE) cung cấp hạt nhựa cho thị trường Việt Nam, nơi mà chúng tôi đã có sẵn cơ sở khách hàng và sẽ bắt đầu vận hành thương mại vào giữa năm nay. LSP có lợi thế trong quản lý chi phí, nhờ vào khả năng linh hoạt về nguyên liệu đầu vào cho phép công ty điều chỉnh theo tình hình thị trường. Đồng thời, doanh nghiệp đang trên đà phát triển với thương hiệu thân thiện với môi trường SCGC GREEN POLYMER, một sáng kiến thân thiện môi trường, sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay, nối tiếp doanh số bán hàng 140.000 tấn của năm ngoái. SCGC đã hợp tác với các đối tác kinh doanh toàn cầu như Colgate-Palmolive (Thái Lan) để phát triển Bao bì nhẹ làm từ hạt nhựa tái chế sau sử dụng (PCR) chất lượng cao cho các sản phẩm bột Care và Protex sử dụng công nghệ SMX™, với sản phẩm bao bì bền hơn 20% so với nhựa thông thường nhưng giảm tới 8% trọng lượng của bao bì, giúp Press Release giảm phát thải khí nhà kính. Ngoài ra, chúng tôi đã làm việc với SACMI để thiết kế nắp chai thân thiện với môi trường cho đồ uống có ga với nắp có dây buộc, giúp giảm thiểu rác thải vào môi trường và tái chế hiệu quả hơn.

SCG là một trong những tập đoàn hàng đầu Đông Nam Á hoạt động trong 3 lĩnh vực kinh doanh chính là: Xi măng - Vật liệu xây dựng (Cement-Building Materials), Hóa dầu (SCGC), và Bao bì (SCGP). Hiện nay, tại Việt Nam, SCG có 25 công ty thành viên đang hoạt động kinh doanh với hơn 15.500 nhân viên. 

Ngọc Diễn