Rực rỡ sắc hoa Xuân trước thềm năm mới

03/02/2024 12:10

(Chinhphu.vn) - Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, những ngày này, trên nhiều tuyến phố của Thủ đô như Hoàng Hoa Thám, Lạc Long Quân, Âu Cơ… đã tràn ngập đào, quất và các loài hoa rực rỡ sắc màu phục vụ nhu cầu mua sắm, trang trí Tết của người dân.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại cửa hàng bán lan hồ điệp trên đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ), không khí mua bán tại gian hàng dần sôi động. Nhiều người đến mua để trang trí nhà cửa, mua tặng người thân, bạn bè…

Hoa lan là loài hoa mang đến sự khởi đầu tốt đẹp, thành công viên mãn, lan hồ điệp hiện đang trở thành mặt hàng được nhiều người săn đón với đủ màu sắc rực rỡ. Được biết, để kịp cung ứng hoa ra thị trường, các nhà vườn tận dụng tối đa nguồn nhân lực để vận chuyển hoa từ Đà Lạt về Hà Nội với những mẫu lan bắt mắt, sang trọng nhất.

Anh Nguyễn Văn H. (chủ cửa hàng hoa Lan trên đường Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm) cho hay, giá bán lan hồ điệp năm nay dao động từ khoảng 200.000-300.000 đồng/cây. Nếu nhân lên với số cành thì một chậu lan hồ điệp đẹp sẽ có giá khoảng trên 15-20 triệu đồng.

Là một người biết chơi lan, ông Đỗ Văn Bảo (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: "Năm nào tôi cũng sắm một chậu lan để bày biện trong nhà. Năm nay tôi lựa chọn chậu hoa Lan Hồ Điệp vàng. Màu vàng tượng trưng cho sự thịnh vượng và tươi sáng. Hoa Lan Hồ Điệp vàng mang ý nghĩa về cuộc sống sung túc, một khởi đầu mới tốt đẹp".

Chia sẻ về cách chăm sóc Lan Hồ Điệp, ông Bảo nói, khi mua lan về chơi Tết, phải thường xuyên kiểm tra, cứ 2-3 ngày tùy vào tình hình thời tiết, phun sương vào đất thì hoa mới giữ được tươi, bền hơn. Đặc biệt, không được phun nước trực tiếp vào cánh hoa vì sẽ gây dập nát.

Đi dọc tuyến đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Hà Nội) dễ dàng bắt gặp những 'vườn đào' lớn, nhỏ với đủ loại đào thế. Cành đào nhỏ được bán với giá dao động từ 100.000-300.000 đồng, cành to giá từ 800.000-1 triệu đồng.

Ngoài hoa lan, hoa đào thì quất là loại cây cảnh cũng được nhiều người dân ưu chọn. Mặc dù nhà ở quận Nam Từ Liêm, nhưng ông Nguyễn Văn Trường (55 tuổi) năm nào cũng đến đường Lạc Long Quân để chọn cây cảnh. Ông Trường vui vẻ nói: "Tôi vừa chọn được 1 cây quất bonsai về để bàn với giá hơn 1 triệu đồng. Ở đây hay bán quất Tứ Liên, tôi rất ưng ý vì cây quất rất đẹp có lá dày, quả xanh có, quả ương có và có cả lộc, cả hoa. Không nhất thiết phải chọn cây to quá, chỉ cần như này là thấy Tết đến thật gần rồi".

Cạnh đường Lạc Long Quân, chính là con phố Hoàng Hoa Thám nổi tiếng với chợ hoa, cây cảnh. Đối với nhiều người Hà Nội, việc đi chợ hoa Hoàng Hoa Thám những ngày cuối năm luôn được xem là một nét truyền thống không thể bỏ qua trong dịp Tết.

So với các chợ hoa khác thì chợ hoa Tết Hà Nội Hoàng Hoa Thám phong phú, đầy đủ loại cây hoa hơn như: Hoa tuy líp, hoa đồng tiền, hoa hồng, Đỗ Quyên, Thủy Tiên… Hàng trăm các loại cây cảnh độc đáo, lạ mắt, đẹp nao lòng từ khắp các vùng trồng được hội tụ về đây.

Tùy thuộc vào tài chính và nhu cầu, khách hàng có thể lựa chọn những cây cảnh có giá từ 50.000 đồng đến vài triệu đồng.

Ngoài ra, các loại hoa nhỏ như cúc mâm xôi, trạng nguyên… cũng được bày bán để người dân trang trí trước cửa nhà hay phòng khách.

Hàng ngàn loại hoa nơi đây cùng nhau khoe sắc như khoác lên một lớp áo rực rỡ sắc màu, khoe vẻ đẹp đón những ngày Tết đến, xuân về.

Diệu Anh