Quảng Bình vượt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách năm 2023

06/10/2023 20:30

(Chinhphu.vn) - Tính đến tháng 9, du lịch Quảng Bình đã vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2023 về tổng số khách du lịch và tổng thu từ du lịch.

Năm 2023, Quảng Bình đặt mục tiêu đón từ 3-3,5 triệu lượt khách. Trong đó, có 100.000 lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch đạt 3.400-3.900 tỷ đồng.

Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cho biết, 9 tháng đầu năm 2023, tổng lượng khách du lịch đến địa phương đã đạt hơn 3,67 triệu lượt khách, vượt mức chỉ tiêu kế hoạch của năm 2023 về tổng số khách du lịch, gấp 2,32 lần so với cùng kỳ năm 2022, trong đó, khách nội địa đạt hơn 3,57 triệu lượt khách, khách quốc tế dự ước đạt 89.382 lượt khách.

Về dịch vụ lưu trú, khách lưu trú ước đạt 1,36 triệu lượt khách; doanh thu dịch vụ lưu trú ước đạt 454,277 tỷ đồng, gấp 1,35 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Du lịch Quảng Bình tiếp tục nhận được sự đánh giá cao của các tạp chí uy tín trong nước và quốc tế như Lonely Planet (Mỹ), The Travel (Canada), Wanderlust (Anh), Booking.com.

Ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cho biết, lượng khách du lịch đến Quảng Bình đã có sự phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ so với năm 2022. 

Để đạt được mục tiêu, ngay từ đầu năm 2023, Quảng Bình đã triển khai các kế hoạch tuyên truyền, hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; tiếp thu ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp du lịch; duy trì kết nối thường xuyên, liên tục với các thị trường trọng điểm trong nước và quốc tế; tăng cường mở rộng liên kết, hợp tác phát triển đến các khu vực, thị trường tiềm năng; công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh trên nền tảng số, kênh số,...

Ngành du lịch địa phương đã khai thác thử nghiệm 2 sản phẩm du lịch mới, tiếp tục khai thác thử nghiệm 4 sản phẩm du lịch, đưa tổng số sản phẩm, điểm tham quan du lịch đã được phê duyệt đề án hoặc cho phép khai thác thử nghiệm trên địa bàn tỉnh lên 34 sản phẩm.

Sở du lịch tỉnh đã tiến hành khảo sát thực tế các mô hình phát triển du lịch cộng đồng thích ứng với thời tiết nhằm nghiên cứu phương án khắc phục tính thời vụ của du lịch và giảm thiểu tác động của thiên tai, lũ lụt đến cuộc sống của người dân địa phương tại xã Tân Hoá, huyện Minh Hoá, làm cơ sở để phát triển du lịch vùng tây bắc Quảng Bình trong tương lai.

Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch của các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch từng bước nâng cao. Số lượng các doanh nghiệp lữ hành, đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tiếp tục tăng lên trong quý 3, góp phần phục vụ lượng lớn khách du lịch đến Quảng Bình, nhất là lúc cao điểm mùa du lịch hè 2023.

Trong 3 tháng cuối năm 2023, ngành du lịch Quảng Bình tiếp tục triển khai hiệu quả các kế hoạch, chương trình trong lĩnh vực du lịch như phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2021- 2025; kế hoạch thực hiện Nghị quyết 82 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác xúc tiến quảng bá, thu hút du khách thông qua các sự kiện, chương trình cuối năm, liên kết và duy trì kết nối thường xuyên, liên tục với các thị trường khách..

Triển khai hiệu quả chương trình "mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch", nâng cao nhận thức của người dân về phát triển du lịch bền vững; xây dựng ý thức cộng đồng về nền kinh tế dịch vụ.

Ngoài ra, tiếp tục chỉ đạo các đơn vị hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão cuối năm; nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, tổ chức khai thác các sản phẩm du lịch đảm bảo an toàn, theo quy định, nghiên cứu xây dựng các sản phẩm du lịch mới đáp ứng nhu cầu và thu hút khách đến vào mùa Đông - Xuân...

Lưu Hương