Phở Hà Nội trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

15/08/2024 12:15

(Chinhphu.vn) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 2328/QĐ-BVHTTDL đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia món phở Hà Nội.

Phở Hà Nội trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia- Ảnh 1.

Phở Hà Nội đã được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Theo đó, Bộ VHTTDL đưa phở Hà Nội vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thuộc loại hình tri thức dân gian, có yếu tố của loại hình tập quán xã hội và tín ngưỡng. Một số quán phở nổi tiếng của Hà Nội cũng có tên trong danh mục của Michelin.

Trước đó, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đã trình hồ sơ đề nghị ghi danh tri thức dân gian phở Hà Nội vào danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Theo hồ sơ thành phố Hà Nội đề xuất, chủ thể của món phở là những cá nhân, gia đình trực tiếp thực hành và nắm giữ những tri thức, kỹ năng, kỹ thuật, bí quyết chế biến phở; được trao truyền qua nhiều thế hệ thể hiện yếu tố tiếp nối bản sắc và thương hiệu được ghi nhận.

Nhiều sử liệu ghi chép lại món “phở” tại Hà Nội được ra đời vào đầu thế kỉ XX. Từ năm 1907 đến 1910, phở vốn là một loại quà rong, được gánh đi rong và rao bán khắp phố phường tại Hà Nội.

Hiện nay, phở đã là món ăn nổi tiếng thế giới, được khách du lịch trong nước, quốc tế đánh giá cao. Dự kiến, Hà Nội sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá; nghiên cứu, sưu tầm; quy hoạch không gian văn hóa thực hành di sản; xây dựng bản đồ phở Hà Nội nhằm giới thiệu những cửa hàng phở ngon đến khách du lịch…

Hiện tại, "phở" đã trở thành danh từ riêng trong hàng loạt từ điển danh tiếng và hiện diện ở trên 50 quốc gia trên thế giới.

Minh Thúy

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Hà Nội trong top 15 nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giớiHà Nội trong top 15 nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới
Tham khảo thêm
Góp phần quảng bá, lan tỏa và phát triển ẩm thực Việt NamGóp phần quảng bá, lan tỏa và phát triển ẩm thực Việt Nam