Những hoài nghi từ vụ "Barca-gate"

01/10/2023 08:01

"Caso Negreira" đang là từ khóa nóng nhất ở Tây Ban Nha. Các CĐV Barcelona lo ngại đội bóng của họ sẽ bị loại ngay ở Champions League, bị trừ điểm ở La Liga, hoặc tệ hơn nữa là bị tước các danh hiệu vô địch và xuống hạng dưới

Trong lịch sử, Barcelona chưa bao giờ thi đấu ở hạng dưới.

Chưa đủ bằng chứng kết tội

Tháng 5-2022, các thanh tra Cơ quan thuế vụ Tây Ban Nha phát hiện nhiều điều bất thường trong hồ sơ tài chính của 2 công ty Dasnil và Nilsat. Họ lập tức chuyển hồ sơ cho Văn phòng Công tố Tây Ban Nha tiến hành điều tra sâu hơn.

Tháng 3-2023, văn phòng công tố công khai các thông tin làm rúng động làng bóng đá Tây Ban Nha: Từ năm 2001 đến 2018, Barcelona đã chuyển cho 2 công ty trên số tiền tổng cộng 7,3 triệu euro. Chủ sở hữu 2 công ty này là Enriquez Negreira, người giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Trọng tài (CTA) thuộc LĐBĐ Tây Ban Nha giai đoạn 1994 - 2018.

Những hoài nghi từ vụ Barca-gate - Ảnh 1.

Barcelona bình thản giữa muôn trùng vây của “

Suýt thua Mallorca, Barcelona bỏ lỡ cơ hội bứt phá ở La Liga

Barca đạt được gì, với tư cách là một CLB, từ các báo cáo về trận đấu giữa các đội tuyển quốc gia hay "tư vấn về các video kỹ thuật"? Tại sao Barca trả khoản tiền quá lớn cho những việc không liên quan và chính nhân viên của họ có thể làm những việc đó một cách dễ dàng?

Năm 2018, Barca bắt đầu có một số khó khăn về tài chính, cựu Chủ tịch Bartomeu quyết định cắt những khoản thanh toán cho 2 công ty Dasnil và Nilsat. Lập tức, Negreira gửi tới Barca một burofax - bức thư đăng ký đặc biệt - trong đó, ông dọa sẽ "tiết lộ tất cả những điều bất thường từ CLB mà tôi đã từng trải qua, trừ khi các khoản thanh toán được tiếp tục".

Burofax này được báo El Mundo công bố vào tháng 3-2023. Bartomeu, Chủ tịch Barca giai đoạn 2014 - 2020, thừa nhận sự tồn tại của burofax này. Ông nói rằng ông không để ý đến nó, đã chuyển nó đến bộ phận pháp lý của CLB và không nghe thấy phản hồi gì nữa.

Phía công tố muốn lôi vụ này ra như một vụ hối lộ, mua chuộc trọng tài - một tội nặng trong bóng đá. Nhưng Negreira chả dại tiết lộ điều gì với cơ quan điều tra để ông và con trai (cùng điều hành 2 công ty) ngồi tù và bị tịch thu gia sản.

Những hoài nghi từ vụ Barca-gate - Ảnh 4.