Những “cỗ xe tăng” siêu nhỏ cho tác chiến hiện đại

04/06/2024 08:12

Hệ thống robot chiến thuật mặt đất siêu nhỏ (MTGR) được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ mà các phương tiện mặt đất hiện tại không thể thực hiện được.

Nhà phát triển nền tảng không người lái Roboteam của Israel sẽ cung cấp cho Thủy quân lục chiến Mỹ khoảng 200 robot chiến thuật trông như những “cỗ xe tăng” mini trong một thỏa thuận trị giá 30 triệu USD.

Thông tin trên được ông Matan Shirvi, CEO của hãng Roboteam, đưa ra hồi cuối tuần trước. Vị CEO tự hào nhấn mạnh về “nhu cầu ngày càng tăng” đối với các hệ thống như vậy của hãng.

“Tôi cho rằng binh lính sẽ sử dụng nhiều công nghệ hơn với robot để giúp họ có được lợi thế về mặt chiến thuật và đây là điều chúng tôi đang làm”, ông Shirvi nói với trang Breaking Defense hôm 30/5. “Không chỉ ở Mỹ mà trên toàn cầu, chúng tôi thấy nhu cầu đang tăng lên với robot thuộc mọi loại kích cỡ. Nhu cầu đang ở mức cao nhất mà chúng tôi từng thấy”.

Hệ thống robot chiến thuật mặt đất siêu nhỏ (MTGR), đang được cung cấp cho Thủy quân lục chiến Mỹ, là một trong 5 loại hệ thống robot mà công ty có trụ sở tại Petah Tikva (Israel) sản xuất, có trọng lượng từ 1,5 kg đến 1,2 tấn.

MTGR nặng 15 kg. Loại robot nhẹ thứ hai mà công ty Israel sản xuất, cho phép nó linh hoạt trong chuyển động. Với khả năng cơ động cao, MTGR được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ mà các phương tiện mặt đất hiện tại không thể thực hiện được.

Với các bánh răng và một cánh tay điều khiển, MTGR có thể kiểm tra các vật thể cũng như thông tin liên lạc và quang học. Nó có thể leo cầu thang và di chuyển qua những không gian chật hẹp, khiến nó phù hợp cho các nhiệm vụ giám sát, diễn tập chiến thuật và xử lý vật liệu nổ nguy hiểm.

Công nghệ - Những “cỗ xe tăng” siêu nhỏ cho tác chiến hiện đại
Công nghệ - Những “cỗ xe tăng” siêu nhỏ cho tác chiến hiện đại (Hình 2).
Công nghệ - Những “cỗ xe tăng” siêu nhỏ cho tác chiến hiện đại (Hình 3).

Hệ thống robot chiến thuật mặt đất siêu nhỏ (MTGR). Ảnh: Roboteam

Theo Roboteam, các robot này sẽ được sản xuất tại Mỹ, quá trình lắp ráp cuối cùng sẽ diễn ra tại đối tác Mỹ, Mistral Inc. Dự kiến những “cỗ xe tăng” mini này sẽ được giao vào quý I/2025.

Công ty được thành lập vào năm 2009, đã cung cấp hàng nghìn hệ thống robot cho khách hàng ở 30 quốc gia, ông Shirvi cho biết, bao gồm cả Không quân Mỹ nhưng đây là hợp đồng đầu tiên của họ với Thủy quân lục chiến Mỹ.

Điểm đặc biệt của các hệ thống MTGR là với thiết kế dạng module, nó có thể được “tùy chỉnh” theo nhu cầu hoạt động của khách hàng, cho phép robot duy trì ưu thế vượt trội trên chiến trường đồng thời nâng cao khả năng hoạt động hàng ngày.

“Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Mistral Inc. để mang giải pháp robot tiên tiến này đến Thủy quân lục chiến Mỹ, tái khẳng định cam kết của chúng tôi trong việc cung cấp các giải pháp sáng tạo phù hợp với nhu cầu của tác chiến hiện đại”.

Ông Shirvi cũng tiết lộ rằng ông coi hợp đồng mới với Thủy quân lục chiến Mỹ là cánh cửa mở ra cho công ty tiếp cận các khách hàng khác. Ông cũng dự đoán rằng khi chiến trường thay đổi, khách hàng sẽ cần hàng nghìn hệ thống robot như thế này thay vì chỉ hàng trăm loại hiện đang được sử dụng.

Minh Đức (Theo Defense Post, Breaking Defense)