Nhu cầu về robot dịch vụ tăng cao

21/04/2020 14:14

Khi đại dịch virus corona tiếp tục lan rộng không ngừng trên toàn cầu, các dịch vụ không tiếp xúc đang nổi lên như một xu hướng mới và nhu cầu về robot dịch vụ thay thế con người cũng đang tăng lên.

Cơ quan Xúc tiến Đầu tư Thương mại Hàn Quốc (Kotra) cho biết, sự quan tâm đến robot dịch vụ đã tăng vọt kể từ khi chúng được sử dụng trong các doanh nghiệp dịch vụ vệ sinh công cộng để hạn chế sự lây lan của Covid-19 tại Trung Quốc.

Theo Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc, 54 % robot bằng giọng nói được giới thiệu ở Trung Quốc đã được sử dụng hơn 1 triệu lần mỗi ngày trong thời gian cách ly COVID-19 ở Trung Quốc, kéo dài đến ngày 7/2.

Theo phân tích của khoảng 500 trường hợp được thu thập bởi nền tảng thông tin hỗ trợ kiểm dịch trí tuệ nhân tạo virus corona (AI) cho thấy, robot dịch vụ, hệ thống phân tích dữ liệu lớn và thiết bị nhận dạng thông minh (đo nhiệt độ cơ thể) là những sản phẩm phổ biến nhất

Robot dịch vụ được chia thành 2 loại, “robot dịch vụ chuyên nghiệp” sử dụng tại các công ty, các địa điểm công cộng và “robot dịch vụ cá nhân và gia đình” sử dụng trong các hộ gia đình.

Thị trường robot dịch vụ đứng ở mức 9,46 tỷ đô la vào năm ngoái, tăng 14,1% so với một năm trước. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của robot dịch vụ trong 5 năm qua cũng ở mức 21,9%.

Thị trường robot dịch vụ Trung Quốc ở mức 2,2 tỷ đô la vào năm ngoái, chiếm 25% thị trường robot dịch vụ toàn cầu.

Với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 28% trong 5 năm qua, vượt qua mức trung bình toàn cầu. Hơn nữa, thị trường này dự kiến sẽ tăng lên 4 tỷ đô la vào năm 2021 khi nhu cầu tăng.

Robot dịch vụ Trung Quốc tập trung vào nhiệm vụ dọn phòng, tiếp khách, dịch vụ khách hàng (trong các cửa hàng bán lẻ, nhà hang, ngân hàng) và giáo dục, đi đầu là các công ty khởi nghiệp.

Tuy nhiên, với sự bùng nổ của Covid-19, robot dịch vụ đã thu hút sự chú ý nhiều hơn trong các lĩnh vực như giao hàng, khử trùng kiểm dịch và tuần tra.

Đặc biệt, trong quá trình kiểm dịch virus corona, các sản phẩm đa chức năng để khử trùng, đo nhiệt độ và theo dõi đeo khẩu trang được chú ý hơn thay vì các sản phẩm trang bị một chức năng.

“Thị trường cho robot dịch vụ đang mở rộng thông qua các dịch vụ cho thuê, giảm bớt gánh nặng đưa vào vận hành ban đầu so với bán trực tiếp phần cứng,” theo ông Kot Kotra.

Nguyễn Trang

Nguồn