Nga cải tiến súng máy từ thời Liên Xô để khắc chế USV của Ukraine

05/06/2024 08:13

Bản hiện đại hóa của GShG-7.62, lấy “cảm hứng” từ thiết kế của huyền thoại súng máy 6 nòng Gatling, dự kiến sẽ được lắp đặt trên một số tàu chiến.

Các kỹ sư Nga đang miệt mài làm việc để tăng cường khả năng phòng thủ trước các phương tiện mặt nước không người lái (USV) của Ukraine. Một trong những nỗ lực này là việc hiện đại hóa súng máy hàng không GShG-7.62 từ thời Liên Xô, trang Bulgarian Military đưa tin hôm 3/6. 

Bản hiện đại hóa của GShG-7.62, lấy “cảm hứng” từ thiết kế của huyền thoại súng máy 6 nòng Gatling, dự kiến sẽ được lắp đặt trên một số tàu chiến.

Súng máy GShG-7.62 có 4 nòng xoay, với tốc độ bắn đạn là 3.500 phát/phút, và tốc độ tối đa là 6.000 phát/phút. Tốc độ bắn ấn tượng này có được là nhờ một bộ truyền động khí điện. Tuy nhiên, tốc độ bắn nhanh như vậy đặt ra những thách thức. Chỉ sau 8 giây bắn liên tục (800 phát), họng súng máy sẽ trở nên quá nóng và cần được làm mát ngay lập tức.

Để giải quyết vấn đề này, một cải tiến quan trọng đã được thực hiện trên mẫu súng máy có từ thời Liên Xô: Bộ truyền động khí điện được thay thế bằng bộ truyền động điện, giảm tốc độ bắn xuống còn 300 phát/phút.

Phiên bản cải tiến của súng máy GShG-7.62 chủ yếu được thiết kế để lắp đặt trên tàu chiến nhằm khắc chế các USV của Hải quân Ukraine. Điều thú vị là loại vũ khí đa năng này còn có thể được gắn trên ô tô và xe bọc thép.

Công nghệ - Nga cải tiến súng máy từ thời Liên Xô để khắc chế USV của Ukraine

Súng máy nòng xoay Gatling

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine, các lực lượng của Kiev đã tích cực triển khai các thiết bị không người lái trên biển cho các hoạt động chiến đấu ở Biển Đen. Những USV này được sử dụng để nhắm mục tiêu vào các tàu và cơ sở hạ tầng ven biển của Moscow.

Vào tháng 8 năm ngoái, Hải quân Ukraine đã thành lập một lữ đoàn chuyên sử dụng phương tiện không người lái, gọi là Lữ đoàn 385, nhấn mạnh tầm quan trọng của các công nghệ quân sự tiên tiến.

Ukraine đang có những bước tiến đáng kể trong việc phát triển USV. Gần đây, hình ảnh xuất hiện trên nhiều nền tảng xã hội cho thấy một chiếc trực thăng Ka-29 của Nga bay lượn trên một chiếc USV của Ukraine được trang bị tên lửa không đối không dẫn đường hồng ngoại R-73.

Thông thường, R-73 (AA-11 Archer) được gắn trên máy bay chiến đấu. Nhưng trong trường hợp này, nó được nhìn thấy gắn trên một bệ phóng tĩnh trên USV.

Các cuộc đột kích vào ban đêm của USV Ukraine đã trở thành mối lo ngại đáng kể đối với Hạm đội Biển Đen của Hải quân Nga. Đây không phải là điều mới, nhưng các cuộc tấn công này được cho là có tỉ lệ thành công cao nhờ sự che chở của màn đêm khi tầm nhìn kém nhất.

Điều này cho thấy tính dễ bị tổn thương của các tài sản quân sự đắt tiền trước các phương tiện không người lái cảm tử giá rẻ.

Về phần mình, Nga tất nhiên không “khoanh tay đứng nhìn”. Ông Denis Oslomenko, Tổng Giám đốc Công ty Laboratory for Countering Industrial Espionage JSC (gọi tắt là Laboratory PPSh), cho biết Moscow đang tích cực tìm kiếm các hệ thống chụp ảnh nhiệt để tăng cường bảo vệ Hạm đội Biển Đen.

Mặc dù các hệ thống này không loại bỏ hoàn toàn mối đe dọa từ các USV của Ukraine nhưng ông Oslomenko tin rằng chúng sẽ làm giảm đáng kể tỉ lệ thành công của đối phương. Trong khi đó, Laboratory PPSh là chuyên gia chế tạo máy ảnh, ống kính và ống ngắm chụp ảnh nhiệt.

Hiện tại, các lực lượng Ukraine đang sử dụng nhiều biến thể khác nhau của phương tiện cảm tử cảm tử không người lái trên mặt nước để nhắm mục tiêu vào tàu Nga. Những cuộc tấn công này đã gây ra thiệt hại đáng kể cho Hạm đội Biển Đen của Nga, làm nổi bật một kịch bản trong đó các tài sản quân sự đắt tiền dễ bị tổn thương trước các phương tiện hủy diệt hợp lý hơn.

Mới đây, ở Thái Bình Dương, Nga đã diễn tập đẩy lùi các cuộc tấn công của USV cảm tử Magura V5 của Ukraine. Cuộc tập trận có sự tham gia của hơn 15 tàu chiến và tàu tuần đuyên, trong đó có 3 tàu hộ tống Project 20380 tiên tiến của Hải quân Nga.

Minh Đức (Theo Bulgarian Military)