Mở rộng cơ hội hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa Hong Kong (Trung Quốc) và Việt Nam

18/06/2024 17:00

(Chinhphu.vn) - Nhằm thúc đẩy sự kết nối văn hóa và nghệ thuật giữa Hong Kong (Trung Quốc) và Việt Nam, Cơ quan Phát triển Công nghiệp văn hoá và sáng tạo trực thuộc Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã lựa chọn Hà Nội là điểm dừng chân thứ 2 để quảng bá về chuỗi hoạt động Tuần lễ Thời trang và Dự án hợp tác mảng phim-chương trình truyền hình với các quốc gia châu Á và châu Âu.

Sau cuộc trao đổi với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cùng với Cơ quan quản lý Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hong Kong (Trung Quốc) ngày 12/6, Cơ quan Phát triển Công nghiệp văn hoá và sáng tạo trực thuộc Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) lần đầu có dịp tới Thủ đô Hà Nội đã tổ chức chuỗi hoạt động quảng bá và giao lưu, nhằm thúc đẩy kết nối văn hóa và nghệ thuật giữa Hong Kong (Trung Quốc) và Việt Nam, trong đó có cuộc tọa đàm cùng các nhà làm phim, nhà thiết kế Việt Nam. 

Ông Gary Mak-Trợ lý Giám đốc Cơ quan Phát triển ngành văn hoá sáng tạo Hong Kong (Trung Quốc) chia sẻ, với nền kinh tế đang trên đà phát triển, cùng sự bùng nổ của ngành công nghiệp giải trí, Việt Nam trở thành một thị trường hấp dẫn cho các nhà đầu tư và đối tác quốc tế, đặc biệt là đối với Hong Kong (Trung Quốc). 

Ông Gary cho rằng sự tương đồng về văn hóa giữa hai quốc gia, như trang phục truyền thống là một yếu tố quan trọng giúp tạo nên cơ hội giao lưu và gắn kết giữa Hong Kong (Trung Quốc) và Việt Nam. Trong lĩnh vực điện ảnh, thành công của các liên hoan phim quốc tế do Việt Nam tổ chức đã tạo nền tảng vững chắc để quảng bá văn hóa Việt Nam tới Hong Kong (Trung Quốc) và lan tỏa ra toàn cầu.

Cơ quan Công nghiệp văn hoá và sáng tạo trực thuộc Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) kỳ vọng rằng đây sẽ là cơ hội tốt để có sự trao đổi, hợp tác và kết nối sâu rộng hơn giữa các nghệ sĩ, nhà thiết kế và nhà sản xuất phim của Hong Kong (Trung Quốc) và Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến đi lần này, hai sự kiện chính được giới thiệu bao gồm Tuần lễ Thiết kế thời trang Hong Kong (Trung Quốc) (HKFDW) và dự án hợp tác mảng phim và chương trình truyền hình.

HKFDW hướng tới việc tạo ra một hệ sinh thái sôi động cho sự sáng tạo, phát triển kinh doanh và trao đổi văn hoá với các hoạt động biểu diễn thời trang, hội thảo ngành và cơ hội kết nối với các nhà thiết kế quốc tế. Việc quy tụ những nhà thiết kế nổi tiếng, nhà thiết kế trẻ tiềm năng và những người đam mê thời trang hứa hẹn một chương trình năng động, là nền tảng cho sự thể hiện sáng tạo, nơi các nhà thiết kế địa phương và quốc tế giới thiệu về câu chuyện văn hoá thời trang của họ trên phạm vi toàn cầu.

Dự án Hợp tác đồng sản xuất phim và chương trình truyền hình cung cấp cách tiếp cận ba chiều về thúc đẩy văn hoá, mở rộng cơ hội thị trường với các đối tác và nuôi dưỡng tài năng tương lai của Hong Kong (Trung Quốc) và Việt Nam. 

Chuyến thăm và hoạt động quảng bá cho cơ hội hợp tác này là minh chứng rõ ràng mối quan hệ ngày càng khăng khít giữa Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) và Việt Nam trong lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật. 

Hai bên đều thể hiện sự cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững và sáng tạo, hứa hẹn mang lại nhiều thành quả tích cực trong tương lai. Điều này không chỉ phản ánh sự tin tưởng vào tiềm năng phát triển của Việt Nam, mà còn là bước tiến quan trọng trong việc tạo dựng một mối quan hệ đối tác bền vững và toàn diện giữa hai nền văn hóa lớn của châu Á.

Bảo Ngọc