M&A bất động sản chững lại nhưng có “điểm nhấn”

01/12/2020 18:36

Đại diện JLL cho biết, M&A trong lĩnh vực bất động sản vẫn tiếp tục là hoạt động đáng chú ý của thị trường dù tốc độ có phần chậm lại so với những năm 2017-2018. Về phía nhà đầu tư, hiện giờ họ đã an tâm hơn về tính minh bạch của thị trường.

Bà Nguyễn Thị Vân Khanh - Giám đốc cấp cao Thị trường vốn JLL Việt Nam cho biết,  M&A bất động sản trong  những tháng vừa qua ghi nhận có sự chững lại về số lượng. Điều này được lý giải từ nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan. Tuy nhiên, trong đó lại có những giao dịch trị giá lớn (hơn 500 triệu USD) và đến từ những nhà đầu tư có tên tuổi trên thị trường quốc tế với giá trị danh mục quản lý nhiều tỷ đô la. Hiện vẫn đang có nhiều thương vụ gọi vốn từ các chủ đầu tư Việt Nam có danh mục phát triển quy mô lớn và có sức hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài.

Ảnh minh họa

Dù các giao dịch này vẫn đang trong giai đoạn tiến hành đàm phán và rà soát pháp lý, nhưng vẫn được đánh giá là yếu tố tích cực của thị trường bất động sản Việt Nam bởi niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài về sự phục hồi của thị trường và sức mua của người dân sẽ được cải thiện trong những quý kế tiếp. Theo ông Lim Hua Tiong, Tổng giám đốc Công ty Frasers Property Việt Nam: “Tôi thấy thị trường bất động sản ở Việt Nam đang có nhiều dấu hiệu khả quan. Frasers Property Việt Nam vẫn đang tìm kiếm các thương vụ M&A tại nhiều nơi và Việt Nam được xác định là thị trường quan trọng, dù đại dịch khiến quá trình thực hiện chiến lược này chậm lại”.

Còn đại diện JLL cho biết, M&A trong lĩnh vực bất động sản vẫn tiếp tục là hoạt động đáng chú ý của thị trường dù tốc độ có phần chậm lại so với những năm 2017-2018. Về phía nhà đầu tư, hiện giờ họ đã an tâm hơn về tính minh bạch của thị trường.

Theo bà Nguyễn Thị Vân Khanh, khu công nghiệp là phân khúc bất động sản có sức hút lớn nhất hiện nay khi Việt Nam không ngừng phát triển dần trở thành trung tâm công nghiệp của Đông Nam Á. Với việc Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU có hiệu lực từ tháng 8 năm 2020 và được thúc đẩy bởi nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, Việt Nam đã nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà đầu tư và nhà sản xuất đối với bất động sản công nghiệp. Một tin tức nổi bật gần đây, theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Pegatron, đối tác sản xuất có trụ sở tại Đài Loan của các hãng công nghệ lớn trên thế giới như Microsoft, Apple hay Sony, có kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD để xây dựng một tổ hợp sản xuất tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ ở phía Bắc thành phố Hải Phòng.

“Chúng tôi đã quan sát thấy một số nhà đầu tư trong nước và gần đây nhất là các nhà đầu tư Nhật Bản đang quan tâm đến phân khúc đầy tiềm năng này. Ngoài ra, nhu cầu tìm kiếm các dự án phát triển công nghiệp với quy mô hàng trăm ha để phát triển một khu công nghiệp tổng thể từ các nhà đầu tư quốc tế đang ngày càng tăng. Tuy nhiên, việc tìm kiếm dự án có quy hoạch phù hợp và pháp lý sạch vẫn còn thách thức, đặc biệt ở các tỉnh phía Nam như Đồng Nai, Bình Dương. Tìm được quỹ đất lớn phù hợp để phát triển nhà kho và xưởng xây sẵn cho thuê tại vị trí chiến lược, cùng với việc tăng giá đất công nghiệp trong khi vẫn phải đảm bảo khoản đầu tư đạt lợi nhuận nhất định là mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư, chưa kể đến sự cạnh tranh ngày một tăng từ các nhà đầu tư mới và hiện hữu”, bà Nguyễn Thị Vân Khanh cho hay.

Bên cạnh đó, số lượng giao dịch M&A tại phân khúc nhà ở có phần chậm lại trong năm nay, chủ yếu là do tác động của Covid-19, cùng quá trình rà soát các dự án bất động sản kéo dài nhiều năm và việc kiểm soát chất lượng tín dụng vào bất động sản. Tuy nhiên, lại có những thương vụ với giá trị lớn đã tiến hành thành công.

Một trong số đó đã được công bố hồi đầu năm là liên doanh giữa Mitsubishi Corporation (40%), Nomura Real Estate Development (40%) và Vingroup (20%) để cùng phát triển phân khu 10.000 căn hộ tại Vinhomes Grand Park, một khu đô thị tại Quận 9, TP.HCM. Một giao dịch nổi bật khác là khoản đầu tư 650 triệu USD nhóm nhà đầu tư do KKR dẫn dắt vào Vinhomes, tương đương 6% cổ phần tại công ty. Với nguồn vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài được giải ngân mạnh trong thời gian gần đây, nhiều hoạt động bán hàng đã được triển khai cùng với tiến độ xây dựng nhanh chóng của siêu dự án này.

Một giao dịch khác được công bố gần đây là sự hợp tác giữa Swire Properties và City Garden JSC để cùng phát triển “The River”, một dự án khu dân cư cao cấp tọa lạc tại Thủ Thiêm, TP.HCM. Một lần nữa, điều này cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư trong khu vực vào các yếu tố vĩ mô của Việt Nam về sự phục hồi của thị trường sau tác động của dịch Covid-19.

Nguyễn Diễn