Khi thế giới trực – ngoại tuyến nhanh chóng hợp nhất làm một

14/02/2023 12:24

Quay về thời điểm 5 năm trước đây, xu hướng người dùng áp dụng kỹ thuật số vào công việc và cuộc sống hàng ngày còn khá khác biệt. Hiện tại, công nghệ đang phát triển nhanh chóng, hợp nhất với những thay đổi trong văn hóa làm việc theo một tốc độ mà ít ai có thể dự đoán được. Trong đó, hình thức làm việc linh hoạt kết hợp trực tuyến là minh chứng điển hình. Và “sự đồng nhất” này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta.

picture1-1676352267.png
Ông Nguyễn Minh Đức – Giám đốc điều hành HP Việt Nam và Các Nước Đang Phát Triển Đông Nam Á

Số liệu khảo sát gần đây trong Trust Barometer (Biểu Đồ Kỳ Vọng) hằng năm của Edelman cho thấy sự thay đổi trong quan điểm về công việc của người đi làm. Cụ thể là 63% người được khảo sát chia sẻ rằng: công nghệ tiên tiến tại nơi làm việc hỗ trợ họ làm được nhiều công việc có ích hơn. Trong khi đó, trong một bài nghiên cứu khác được thực hiện bởi CISCO, tại Việt Nam, hơn 75% người được khảo sát tin rằng hình thức làm việc kết hợp mang đến cơ hội nhằm cải thiện sức khỏe của nhân viên và sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Lĩnh vực trò chơi cũng đang chứng kiến quá trình phá bỏ các rào cản công nghệ. Việc kết hợp những giải pháp chơi game trên đám mây mang đến game thủ nhiều lựa chọn hơn là việc chỉ truy cập các trò chơi có sẵn trong máy.

Người dùng thậm chí có thể trải nghiệm những tiện ích trò chơi đi kèm trong các cuộc họp Zoom, hình đại diện được thiết kế 3D hoặc có các hiệu ứng đi kèm một cách thú vị, nhằm phục vụ nhu cầu công việc và giải trí.

Khi quá trình đồng nhất liên tục được đẩy mạnh, năm 2023 sẽ mang lại cho người dùng công nghệ nhiều trải nghiệm cá nhân hóa hơn, với những sáng kiến, giải pháp đổi mới kết hợp việc xoay quanh tính bền vững. Để đảm bảo có thể tiếp tục đáp ứng việc nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng, HP luôn theo dõi chặt chẽ thị trường. Dưới đây là một số xu hướng quan trọng mà các chuyên gia chiến lược của chúng tôi đã dự đoán…

Nhiều tùy chọn cá nhân hóa hơn cho game thủ và đắm chìm trong những trải nghiệm chân thật

Thị trường giải trí điện tử đang trên đà tăng trưởng đáng kể trong thập kỷ qua. Với quy mô thị trường toàn cầu đạt 184.4 tỷ đô la vào năm 2022, thị trường giải trí điện tử đã vượt qua các ngành công nghiệp giải trí truyền thống như điện ảnh và âm nhạc. Trong khi ngày càng có nhiều người dùng dành nhiều thời gian hơn cho thế giới ảo, thì trong năm 2022, 60% người dùng tại khu vực thành thị tại Việt Nam lựa chọn sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số cho mục đích chơi game trực tuyến.

Do đó, chúng ta đang chứng kiến sự bùng nổ của các thiết bị chuyên dụng bao gồm bàn phím cơ và chuột được cá nhân hóa, bộ điều khiển công thái học, đi kèm với kính lọc ánh sáng xanh hay kính râm phân cực polarized. Tai nghe cao cấp với chức năng âm thanh không gian đa chiều và rung cảm ứng đã mang đến những trải nghiệm đắm chìm, thoải mái và cá nhân hóa hơn bao giờ hết.

Trong năm 2023, game thủ sẽ ngày càng muốn thể hiện bản thân thông qua những trải nghiệm vượt ngoài khuôn khổ của chiếc màn hình, với các phụ kiện đi kèm được in 3D cá nhân hóa hay tùy chỉnh các chức năng hiển thị màu sáng RGB trên các thiết bị của người dùng, giúp họ trải nghiệm trò chơi một cách siêu chân thật.

Những đổi mới sẽ thúc đẩy trải nghiệm kết hợp trực tuyến toàn diện và bảo mật hơn

Hiện tại, việc nghiên cứu và phát triển tập trung vào công nghệ đang được thực hiện với mục tiêu giảm thiểu các rào cản giao tiếp. Những sản phẩm công nghệ mới giúp tạo ra những trải nghiệm đắm chìm và liền mạch hơn, từ những cuộc hội thảo trực tuyến đến những thiết bị trình chiếu ghi hình (mobile video carts), đến sổ ghi chép doanh nghiệp sẽ có khả năng xử lý cộng tác nhiều camera.

Mặc dù việc nghe - nhìn là điều thiếu yếu, nhưng tính toàn diện mới là điều cốt lõi của sự đổi mới này. Để được xem xét thăng chức, 42% nhân viên văn phòng vẫn chọn làm việc tại cơ quan hơn làm việc từ xa (10%). Công nghệ sẽ đóng một vai trò quan trọng giúp phá bỏ các rào cản và định kiến như thế này.

A person sitting at a table

Description automatically generated with low confidence

 

Vào năm 2023, AI cũng có thể sẽ được áp dụng theo những cách mới lạ, chẳng hạn như việc webcam có thể theo dõi khuôn mặt của người dùng để giữ họ luôn ở trung tâm của màn hình. Người dùng có thể kéo dài tuổi thọ của pin, quạt và bộ xử lý bằng cách sử dụng các chức năng hỗ trợ AI như HP Smart Sense, thông qua việc giám sát và tối ưu hóa các ứng dụng tiêu hao năng lượng của máy tính xách tay. Và các giải pháp mới nhất nhằm bảo vệ người dùng khỏi những phần mềm độc hại sẽ tận dụng AI để đi trước tội phạm mạng một bước.       

Nơi làm việc linh hoạt và thoải mái, được thúc đẩy bởi các dịch vụ và giải pháp công nghệ

Tính đơn giản và linh hoạt là điều cần thiết đối với các công ty có phạm vi toàn cầu và nhân viên làm việc tại nhà, văn phòng hoặc tại bất kỳ nơi nào. Để giúp các tổ chức quản lý lực lượng lao của họ động trên khắp nơi, các sản phẩm và dịch vụ phải hỗ trợ lối sống và phong cách làm việc kết hợp trực tuyến.

Áp lực của đội ngũ IT sẽ được giảm bớt với các dịch vụ và giải pháp công nghệ hợp nhất cho máy tính, máy in và các công cụ cộng tác. Nhân viên có thể duy trì năng suất với quyền truy cập an toàn vào không gian làm việc kỹ thuật số của họ mà không cần VPN thông qua việc sử dụng phần mềm doanh nghiệp như HP Anyware, nhằm mang đến khả năng liên lạc hiệu quả cao cho lực lượng lao động ở mọi nơi.

Sự đổi mới bền vững khi các công ty phấn đấu hướng tới “net-zero”

Các công ty công nghệ cũng như các doanh nghiệp trong tất cả các lĩnh vực sẽ cần cải thiện chứng nhận bền vững của mình trong năm 2023 với mục tiêu net-zero và người tiêu dùng ngày càng có ý thức bảo vệ môi trường hơn. Khách hàng muốn lựa chọn những thương hiệu thúc đẩy tính bền vững vì họ ngày càng nhận thức rõ hơn về những tác động đến môi trường thông qua những quyết định mua hàng của mình.

Người dùng hiện tại có nhu cầu cao trong việc sở hữu các sản phẩm được làm từ vật liệu tái chế hoặc vật liệu bền vững khác. Đây là bước phát triển mới và thú vị nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp điện tử trong việc tạo ra các thiết bị điện tử bền vững. Người dùng sẽ nhanh chóng phát hiện ra rằng đế máy tính xách tay được làm từ những vật liệu sinh học như dầu ăn đã qua chế biến hay bã cà phê, cũng như các thành phần sinh học khác.

Tại HP, chúng tôi tin rằng mọi người đều có quyền tiếp cận các sản phẩm hướng đến tính bền vững. HP đã sử dụng hơn một tỷ tấn vật liệu tái chế kể từ năm 2019, bên cạnh việc tạo ra danh mục máy tính thân thiện với môi trường nhất trên thế giới. Chúng tôi vẫn đang đưa ra những ý tưởng mới, chẳng hạn như cung cấp các dịch vụ điện toán trung hòa carbon để hỗ trợ các doanh nghiệp quản lý tốt hơn những tác động lên môi trường.

Chúng ta và công nghệ đang bước đến sự giao thoa đầy hứa hẹn. Những bước phát triển tiếp theo của công nghệ sẽ liên tục hướng đến việc nâng cao trải nghiệm kỹ thuật số; nhằm giúp người dùng tận dụng tối đa hiệu quả  của công nghệ vào công việc và giải trí theo những cách mới lạ và thú vị. Và điều này sẽ mang đến cho chúng ta những hiểu biết mới về những thứ quan trọng trong cuộc sống không ngừng phát triển này.” - Ông Nguyễn Minh Đức – Giám đốc điều hành HP Việt Nam và Các Nước Đang Phát Triển Đông Nam Á chia sẻ.

 

Nguyễn Ngọc