Khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân bị ảnh hưởng do bão Yagi

27/09/2024 20:30

(Chinhphu.vn) - Ngày 26/9, đoàn công tác của Bộ Y tế và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho hơn 1000 người dân bị ảnh hưởng do mưa, lũ tại xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình.

Khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân bị ảnh hưởng do bão Yagi- Ảnh 1.

Đoàn công tác của Bộ Y tế và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình - Ảnh: VGP/Thái Bình

Là một xã khó khăn với 8 xóm, 946 hộ dân và 4.070 nhân khẩu, trong đợt bão, lũ lịch sử do ảnh hưởng của cơn bão số 3 – Yagi vừa qua, người dân xã Mường Chiềng lại càng chồng chất khó khăn.

Ngày 26/9, đoàn công tác của Bộ Y tế cùng Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và các bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, Bạch Mai, Xanh Pôn… cùng 20 y bác sĩ từ miền Nam đã phối hợp với Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ, bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình triển khai chương trình khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho hàng nghìn người dân trên địa bàn.

Đây là lần đầu tiên người dân xã Mường Chiềng được tiếp cận đoàn y tế với chuyên môn cao, quy mô đoàn lớn, trang thiết bị và vật tư, thuốc cấp phát với số lượng đầy đủ.

Chương trình này cũng nằm trong chuỗi hoạt động "Hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng" được Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phát động.

Khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân bị ảnh hưởng do bão Yagi- Ảnh 2.

Bác sĩ tư vấn bệnh cho người dân - Ảnh: VGP/HM

Hiện Chương trình đã và đang được triển khai khắp cả nước với mong muốn tiếp cận hỗ trợ cho hơn 1.000.000 người dân trên cả nước. Đây cũng là hoạt động hưởng ứng chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Sĩ quan quân đội nghỉ hưu đăng ký khám bệnh ở cơ sở nào?Sĩ quan quân đội nghỉ hưu đăng ký khám bệnh ở cơ sở nào?
 05/04/2024 14:20

Trong khuôn khổ chương trình tại Hoà Bình lần này, đoàn công tác đã khám bệnh, phát thuốc miễn phí và trao quà cho hơn 1.000 người dân trên địa bàn xã Mường Chiềng, tổng trị giá 1 tỷ đồng. Các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đã khám bệnh cho hơn 200 thiếu nhi trên địa bàn xã và tặng các phần quà ý nghĩa như gấu bông, cắp sách, vở học, sữa và nhiều thực phẩm dinh dưỡng, bổ dưỡng cho thiếu nhi.

Theo kết quả thăm khám sức khoẻ, các bác sĩ phát hiện nhiều trường hợp có dấu hiệu bướu cổ, xơ gan do rượu, gan nhiễm mỡ, sỏi thận, sỏi niệu quản, thoái hoá cột sống cổ, lưng, gối, đau dạ dày; nhiều ca viêm xoang, viêm tai giữa, thủng màng nhĩ…

Các bác sĩ cũng phát hiện 2 trẻ bị rối loạn nhịp tim có chỉ định lên bệnh viện để kiểm tra, nhiều trường hợp rối loạn tiêu hoá, viêm phổi…

Cũng trong khuôn khổ chương trình, đoàn công tác đã trao tặng 2 suất quà, mỗi suất trị giá 30 triệu đồng tiền mặt và túi quà gồm thuốc và nhu yếu phẩm cho 2 cán bộ y tế bị mất nhà do bão, lũ. Trao tặng 4 suất quà, mỗi suất 20 triệu đồng tiền mặt và túi quà cho 4 hộ dân bị thiệt hại nặng do bão, lũ.

Đồng thời, trao tặng 13 suất quà, mỗi suất 10 triệu đồng tiền mặt và túi quà cho 13 trạm y tế thuộc huyện Đà Bắc; tặng tiền mặt cho Trung tâm Y tế huyện Đà Bắc 50 triệu đồng; tặng tiền mặt cho 80 hộ dân khó khăn (mỗi hộ 1 triệu đồng) và tặng tiền mặt cho 100 cán bộ y tế huyện Đà Bắc, mỗi cán bộ 1 triệu đồng.

Dẫn đầu đoàn công tác, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, việc tổ chức các chương trình tầm soát và chăm sóc sức khỏe cộng đồng không chỉ giúp cán bộ y tế và người dân sớm ổn định, khắc phục hậu quả sau bão lũ, mà còn tạo điều kiện cho người dân, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng.

Trước đó, Công đoàn Y tế Việt Nam và các đơn vị đồng hành đã đến Bắc Giang, Lạng Sơn và Tuyên Quang trao quà gồm tiền mặt, thuốc, thực phẩm chức năng và nhu yếu phẩm thiết yếu tới người dân, cán bộ y tế bị ảnh hưởng thiên tai bão, lũ. Tổng trị giá của các chương trình này lên đến hơn 4,6 tỷ đồng.

HM