Hướng dẫn khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi

19/06/2024 20:14

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn hướng dẫn công tác khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi.

Tại Công văn 962/KCB-PHCN&GĐ ngày 17/6/2024, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã trả lời vấn đề vướng mắc về việc hướng dẫn khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi.

Theo đó, thực hiện quy định tại Khoản 4 Điều 3 Thông tư 35/2011/TT-BYT về việc hướng dẫn thực hiện chăm sóc sức khỏe người cao tuổi: Khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi được thực hiện ít nhất một lần một năm (01 lần/ năm). Bộ Y tế đề nghị thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi theo quy định tại Chương VI, Thông tư 32/2023/TT-BYT quy định chi tiết một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023.

Chương VI "Tiêu chuẩn và việc khám sức khỏe" của Thông tư 32/2023/TT-BYT quy định nội dung hướng dẫn khám sức khỏe thay thế cho nội dung Thông tư 14/2013/TT-BYT về Hướng dẫn khám sức khỏe và Thông tư 09/2023/TT-BYT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 14/2013/TT-BYT về Hướng dẫn khám sức khỏe.

Nội dung chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng

Chi tiết quy định tại Điều 3 Thông tư 35/2011/TT-BYT về nội dung thực hiện chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng như sau:

- Tuyên truyền phổ biến kiến thức về rèn luyện thân thể, tăng cường sức khỏe và phòng bệnh, đặc biệt là các bệnh thường gặp ở người cao tuổi để người cao tuổi tự phòng bệnh. Tùy theo điều kiện của từng địa phương để lựa chọn hình thức tuyên truyền phù hợp như tài liệu, sách, tờ rơi, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, hội thảo, nói chuyện và các phương tiện truyền thông tin đại chúng.

- Hướng dẫn người cao tuổi các kỹ năng phòng bệnh, chữa bệnh và tự chăm sóc sức khỏe.

- Tổ chức khám sức khỏe để lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho người cao tuổi. Khuyến khích tổ chức mạng lưới bác sĩ gia đình và dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người cao tuổi.

- Khám sức khỏe định kỳ người cao tuổi được thực hiện ít nhất một lần một năm (01 lần/năm).

- Khám bệnh, chữa bệnh cho người cao tuổi tại trạm y tế xã, phường, thị trấn và tại nơi cư trú của người cao tuổi.

- Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng người cao tuổi bị tàn tật để phòng ngừa và phục hồi các di chứng do chấn thương, tai nạn hoặc do các bệnh tai biến mạch máu não, bệnh mạn tính, bệnh nghề nghiệp và các bệnh khác.

Hồ sơ, quy trình khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi

Căn cứ Điều 34, Điều 35 Thông tư 32/2023/TT-BYT, hồ sơ, quy trình khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi được thực hiện như sau:

(1) Hồ sơ khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi:

- Hồ sơ khám sức khỏe của người cao tuổi là giấy khám sức khỏe theo mẫu quy định tại Mẫu số 01 Phụ lục số XXIV ban hành kèm theo Thông tư 32/2023/TT-BYT, có dán ảnh chân dung cỡ 04cm x 06cm, được chụp trên nền trắng trong thời gian không quá 06 (sáu) tháng tính đến ngày nộp hồ sơ khám sức khỏe.

- Đối với người được khám sức khỏe định kỳ, hồ sơ khám sức khỏe bao gồm:

+ Sổ khám sức khỏe định kỳ theo Mẫu số 03 Phụ lục số XXIV ban hành kèm theo Thông tư 32/2023/TT-BYT;

+ Giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức nơi người đó đang làm việc đối với trường hợp khám sức khỏe định kỳ đơn lẻ hoặc có tên trong danh sách khám sức khỏe định kỳ do cơ quan, tổ chức nơi người đó đang làm việc xác nhận để thực hiện khám sức khỏe định kỳ theo hợp đồng.

(2) Quy trình khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi:

- Người đến khám sức khỏe nộp hồ sơ theo mẫu quy định tại cơ sở khám sức khỏe.

- Sau khi nhận được hồ sơ khám sức khỏe, cơ sở khám sức khỏe thực hiện như sau:

+ Đối chiếu ảnh trong hồ sơ khám sức khỏe với người đến khám sức khỏe;

+ Đóng dấu giáp lai vào ảnh sau khi đã đối chiếu đối với các trường hợp quy định tại các khoản 1, 2 và khoản 3 Điều 37 Thông tư 32/2023/TT-BYT;

+ Kiểm tra đối chiếu giấy tờ tùy thân hợp lệ của thân nhân người bệnh đối với trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 37 Thông tư 32/2023/TT-BYT;

+ Hướng dẫn quy trình khám sức khỏe của đơn vị cho người được khám sức khỏe hoặc người giám hộ của người được khám sức khỏe (nếu có);

+ Cơ sở khám sức khỏe xây dựng, ban hành và thực hiện quy trình khám sức khỏe;

+ Trả kết quả và lưu hồ sơ khám sức khỏe.

T.M