Hợp tác thử nghiệm công nghệ mới sàng lọc sớm ung thư

26/09/2024 20:13

(Chinhphu.vn) – Trường Đại học Y Hà Nội, Tập đoàn TH và Công ty Hirotsu Bio Science Inc (HBS) của Nhật Bản vừa ký kết biên bản ghi nhớ triển khai thử nghiệm công nghệ N-Nose trong sàng lọc phát hiện sớm một số bệnh ung thư.

Hợp tác thử nghiệm công nghệ mới sàng lọc sớm ung thư- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa trường Đại học Y Hà Nội, Tập đoàn TH và Công ty Hirotsu Bio Science Inc (HBS) của Nhật Bản - Ảnh: VGP/Hữu Linh

Theo thoả thuận hợp tác, Trường Đại học Y Hà Nội sẽ phụ trách chuyên môn, triển khai thử nghiệm công nghệ này, Tập đoàn TH sẽ tham gia hỗ trợ tài chính, thúc đẩy và kết nối với Công ty HBS cung cấp bộ kit, thực hiện phân tích mẫu tại Nhật Bản.

GS.TS Tạ Thành Văn, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, việc triển khai dự án hợp tác nhằm mục đích đánh giá giá trị sàng lọc một số ung thư trên quần thể Việt Nam bằng công nghệ N-Nose. Sau khi tiến hành các nghiên cứu lâm sàng tại Nhật Bản và Việt Nam, công nghệ N-Nose được kỳ vọng sẽ được triển khai tại Việt Nam nhằm cung cấp một giải pháp sàng lọc phát hiện sớm ung thư cho người dân Việt Nam.

"Công nghệ này rất đặc biệt, chỉ cần xét nghiệm nước tiểu có thể sàng lọc, phát hiện sớm bệnh ung thư. Trường Đại học Y Hà Nội cam kết đi tiên phong trong lĩnh vực này", GS Tạ Thành Văn nhấn mạnh.

TIN LIÊN QUANCách mạng hóa tương lai của chẩn đoán và điều trị ung thưCơ hội tiếp cận công nghệ mới, chẩn đoán sớm bệnh di truyền và ung thưChủ động tầm soát nguy cơ ung thư sớm bảo vệ sức khỏeXác định đột quỵ, ung thư chỉ trong vài phútXác định đột quỵ, ung thư chỉ trong vài phút

Công nghệ N-Nose sử dụng giun tròn biến đổi gen và các phương pháp trí tuệ nhân tạo cùng học máy tiên tiến. Cách tiếp cận này đã khai thác đặc tính sinh học của giun tròn C. elegans để phát triển một loạt các công nghệ giúp sàng lọc sớm nhiều loại ung thư từ một mẫu nước tiểu duy nhất.

GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cũng chia sẻ, lễ ký kết hợp tác lần này là sự kiện quan trọng đối với Nhà trường. Thời gian qua, Nhà trường cũng đã thực hiện các nghiên cứu lâm sàng rất lớn từ sự hợp tác của những nước rất phát triển như Mỹ… và đã có thành công.

Được phát hiện và chứng minh có thể sàng lọc một số loại ung thư trên mẫu nước tiểu từ năm 2015, cho đến nay, hơn 700.000 người đã được sàng lọc tại Nhật Bản bằng công nghệ này. Dự kiến, trong năm sau, số người được sàng lọc theo công nghệ này sẽ đạt 1 triệu ca xét nghiệm.

Hiền Minh