Học sinh Chu Văn An trong giờ tiếng Nhật đầu tiên

16/09/2016 14:12

(thoibaongaynay.vn) - Chiều 15/9, trường tiểu học Chu Văn An (Hà Nội) tổ chức khai giảng chương trình dạy tiếng Nhật tại các trường tiểu học ở Việt Nam.

(thoibaongaynay.vn) - Chiều 15/9, trường tiểu học Chu Văn An (Hà Nội) tổ chức khai giảng chương trình dạy tiếng Nhật tại các trường tiểu học ở Việt Nam.

 

Đại biểu Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội, đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam dự lễ khai giảng.

Bà Yoko Anazawa, Trưởng ban Báo chí và Văn hóa của Đại sứ quán Nhật thay mặt ông Hiroshi Fukuda - đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam - đọc thư chúc mừng.

Học sinh Chu Văn An trong giờ tiếng Nhật đầu tiên
Bà Yoko Anazawa cho biết đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam luôn sẵn lòng hỗ trợ các trường tiểu học trong việc giảng dạy tiếng Nhật. Ảnh: Nguyễn Sương.

Sau lễ khai giảng, đoàn đại biểu đã tham dự giờ học tiếng Nhật đầu tiên của học sinh lớp 3K trường tiểu học Chu Văn An.

Mở đầu buổi học, cô Nhàn, thành viên nhóm giáo viên của đề án 2020, tổ chức cho các em tham gia trò chơi. Ban đầu, học sinh khá lúng túng khi cô giáo sử dụng khẩu lệnh bằng tiếng Nhật nhưng các em nhanh chóng nắm bắt luật chơi và hào hứng tham gia.

Trong buổi đầu tiên, học sinh chưa học theo sách giáo khoa mà chỉ tìm hiểu các thông tin cơ bản về đất nước, con người, văn hóa, ẩm thực Nhật Bản. Tuy nhiên, nhiều em tò mò đã mở sách xem thử.

"Con rất thích học tiếng Nhật và hy vọng sau này, con có thể sang Nhật . Con không sợ học khó nên khi trường thông báo giảng dạy tiếng Nhật, con đã xin bố mẹ cho chuyển sang lớp này", học sinh An Phương nói.

Học sinh Chu Văn An trong giờ tiếng Nhật đầu tiên
Học sinh chăm chú xem sách giáo khoa tiếng Nhật vừa được phát. Ảnh: Nguyễn Sương.

Cô Nguyễn Thị Huệ, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay trong năm đầu tiên, trường có hơn 100 học sinh đăng ký tham gia lớp học tiếng Nhật và được chia làm 4 lớp. Các em sẽ học chương trình chính (bao gồm cả tiếng Anh) và thêm 4 tiết tiếng Nhật mỗi tuần.

Trước đó, thông tin từ năm học 2016-2017 cả nước có 5 trường tiểu học thí điểm dạy tiếng Nhật nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dư luận, đặc biệt các bậc phụ huynh.

Nhiều người cho rằng đây là cách làm hay, phương pháp tốt giúp học sinh nước ta tiếp cận và học hỏi phong cách sống tích cực của người Nhật. Tuy nhiên, không ít người lo ngại việc học một môn ngoại ngữ khó như tiếng Nhật là quá sức đối với học sinh tiểu học. Ngoài ra, tính ứng dụng của môn học không cao như tiếng Anh.

Khi được hỏi liệu việc đưa tiếng Nhật vào chương trình tiểu học có quá sớm, bà Yoko khẳng định đây là cách làm hợp lý vì học sinh nhỏ tuổi dễ tiếp nhận ngôn ngữ mới hơn.

Bà nói thêm, việc học tiếng Nhật không chỉ cho trẻ em có hội tìm hiểu Nhật Bản mà còn hỗ trợ công việc trong tương lai trong bối cảnh hai nước đang tăng cường hợp tác kinh tế.

Thực hiện Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020, từ năm học 2016-2017, 4 trường tiểu học ở Hà Nội là Chu Văn An (quận Tây Hồ), Khương Thượng (quận Đống Đa), Nguyễn Du (quận Hoàn Kiếm), trường tiểu học Quốc tế Gateway (tư thục) cùng trường TH-THCS-THPT Việt Úc (trường tư thục ở TP.HCM) sẽ bắt đầu đưa tiếng Nhật vào chương trình giảng dạy.

Theo Đại sứ quán Nhật Bản, Việt Nam là nước thí điểm dạy tiếng Nhật cho học sinh tiểu học đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á.

Từ năm 2003, tiếng Nhật đã được đưa vào giảng dạy tại các trường trung học cơ sở của Việt Nam.

 

 

Theo Nguyễn Sương

(ZingNews)