Hệ thống phòng thủ tên lửa SAMP/T Mamba: Niềm tự hào châu Âu

21/09/2024 08:30

SAMP/T là hệ thống phòng không duy nhất hoàn toàn do châu Âu sản xuất có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung, bao gồm cả tên lửa siêu thanh.

Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Pháp Sébastien Lecornu, trong Hội nghị Phòng không và Phòng thủ Tên lửa châu Âu tại Rome hôm 17/9 thông báo rằng Paris đã đặt hàng 7 hệ thống phòng không SAMP/T thế hệ tiếp theo.

Ông Lecornu lưu ý rằng SAMP/T là hệ thống duy nhất hoàn toàn do châu Âu sản xuất có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung, bao gồm cả tên lửa siêu thanh, đồng thời mang lại tính tự chủ chiến lược hơn cho "cựu lục địa" so với các hệ thống cùng loại như Patriot của Mỹ.

Sở dĩ gọi đây là nền tảng hoàn toàn do châu Âu sản xuất vì nó được phát triển và thiết kế bởi Eurosam, một liên doanh giữa gã khổng lồ phát triển và sản xuất tên lửa đa quốc gia châu Âu MBDA và nhà thầu quốc phòng Thales có trụ sở tại Belfast (Bắc Ireland).

Hệ thống phòng thủ tên lửa SAMP/T Mamba: Niềm tự hào châu Âu- Ảnh 1.

Hệ thống phòng thủ tên lửa SAMP/T do các công ty quốc phòng hàng đầu châu Âu sản xuất. Ảnh: Meta Defense

Hợp đồng mua thêm 7 hệ thống này đã được ký kết vào tháng 7 giữa Eurosam và cơ quan mua sắm quốc phòng của Pháp, gọi là Direction Générale de l’Armement (DGA).

Với đơn đặt hàng mới này, Pháp sẽ có trong tay tổng cộng 8 hệ thống SAMP/T được hiện đại hóa, với hệ thống đầu tiên trong số đó sẽ được tích hợp vào các lực lượng vũ trang của cường quốc Tây Âu vào năm 2026.

Hợp đồng cho 7 hệ thống mới được ký kết này ước tính có giá trị khoảng 500 triệu Euro. Đáng chú ý, những khẩu đội mới có thể được tích hợp tên lửa VL-Mica, tên lửa Aster 30 B1 mới và 2 radar AESA (bao gồm radar GF300 của Thales và radar Kronos GM HP của hãng Leonardo của Italy).

Pháp đặt mục tiêu có 12 hệ thống SAMP/T tiên tiến hoạt động vào năm 2035. Theo đó, 4 khẩu đội tiếp theo sẽ được mua sắm vào năm 2027, theo thông tin được công bố tại một hội nghị được tổ chức vào tháng 6 năm ngoái trong khuôn khổ Triển lãm hàng không Paris (Paris Air Show).

Hệ thống phòng thủ tên lửa SAMP/T Mamba: Niềm tự hào châu Âu- Ảnh 2.

Một khẩu đội SAMP/T của quân đội Italy ở Kuwait. Ảnh: Militarnyi

Hệ thống phòng thủ tên lửa SAMP/T Mamba: Niềm tự hào châu Âu- Ảnh 3.

Binh sĩ tái nạp hệ thống SAMP/T. Ảnh: Aero Time

SAMP/T (Nền tảng tên lửa đất đối không/địa hình), được quân đội Pháp gọi là Mamba, là một hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa được thiết kế để bảo vệ các chiến trường và các địa điểm chiến thuật quan trọng chống lại nhiều mối đe dọa trên không, bao gồm tên lửa hành trình, máy bay có người lái và không người lái, và tên lửa đạn đạo chiến thuật. Ngoài ra, Mamba cũng có thể hoạt động ở những khu vực có biện pháp đối phó điện tử mạnh và nhiễu loạn cực độ.

SAMP/T đã được Quân đội và Không quân Pháp, cũng như Quân đội Italy, triển khai hoạt động vào năm 2011. Hệ thống này có thể tương tác hiệu quả với các hệ thống phòng không khác của NATO. Nó có thể được vận chuyển đi khắp nơi hoàn toàn chỉ cần máy bay vận tải chiến thuật của NATO, chẳng hạn như Airbus A400M và Lockheed-Martin C-130J Super Hercules.

Hệ thống phòng thủ tên lửa SAMP/T Mamba: Niềm tự hào châu Âu- Ảnh 4.

Hệ thống phòng thủ tên lửa SAMP/T phóng tên lửa Aster 30. Ảnh: MBDA

Hệ thống phòng thủ tên lửa SAMP/T Mamba: Niềm tự hào châu Âu- Ảnh 5.

Tên lửa Aster 30 có thể bay với tốc độ 1,4 km một giây. Ảnh: Babel

Được trang bị tên lửa Aster 30 – có thể bay với tốc độ 1,4 km/giây, SAMP/T có thể đánh chặn các mục tiêu ở độ cao từ 50 m đến 20.000 m, với tầm bắn tối đa 100 km đối với máy bay đang bay ở độ cao 3 km. Hệ thống này cung cấp phạm vi phát hiện và tấn công 360 độ bằng ăng-ten radar quay và hệ thống phóng thẳng đứng.

SAMP/T có thể truy vết tới 100 mục tiêu và tấn công tới 10 mục tiêu cùng lúc, mang lại khả năng phòng không mạnh mẽ. Hệ thống này cũng được thiết kế để có khả năng cơ động tuyệt vời – triển khai và rút lui nhanh chóng, cho phép hoạt động hiệu quả trong một mạng lưới phòng thủ lớn hơn.

Một hệ thống SAMP/T tiêu chuẩn bao gồm 4 xe phóng, một radar đa chức năng Thales Arabel có hệ thống nhận dạng địch-ta, một module tấn công dựa trên xe chỉ huy và điều khiển (C2) và một máy phát điện gắn trên xe. Các xe phóng được đi kèm với 2 xe có cần cẩu thủy lực và xe kéo chở thêm tên lửa để tái nạp.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
“Rồng lửa” S-400 khơi nguồn cảm hứng cho hệ thống phòng không “Korean Patriot”“Rồng lửa” S-400 khơi nguồn cảm hứng cho hệ thống phòng không “Korean Patriot”
Tham khảo thêm
Khả năng cơ động đáng sợ của tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 YarsKhả năng cơ động đáng sợ của tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars

Minh Đức (Theo Army Recognition, Eurasian Times)