Hà Nội: Cầu căn hộ sụt giảm trong ngắn hạn

27/07/2020 02:25

Thị trường ghi nhận 5.400 giao dịch, tăng 11% theo quý nhưng giảm -43% theo năm. Nửa đầu năm có 10.300 giao dịch, giảm -47% theo năm, tỷ lệ hấp thụ đạt 30% và giảm -17 điểm % theo năm.

Nguồn cung căn hộ mở rộng ra ngoại thành

Bà  Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội, cho hay căn hộ hạng B tiếp tục dẫn dắt thị trường, tuy nhiên các phân khúc đều sụt giảm nguồn cầu trong ngắn hạn. Số lượng lớn căn hộ bàn giao trong năm 2020 có thể làm giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê. Với nhiều dự án hạ tầng đang hoàn thành, lợi nhuận dài hạn sẽ được bảo đảm.

Trong quý II/2020, 5 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 7 dự án cung cấp khoảng 6.200 căn hộ mới, tăng 28% theo quý nhưng giảm -6% theo năm. Nguồn cung sơ cấp tăng 5% theo quý nhưng giảm -6% theo năm xuống còn 29.200 căn hộ. Hạng B tiếp tục dẫn đầu nguồn cung với 74% thị phần.

Niềm tin của chủ đầu tư và người mua được khôi phục góp phần đẩy nhanh tốc độ mở bán mới và hoạt động thị trường trong quý II. Thị trường ghi nhận 5.400 giao dịch, tăng 11% theo quý nhưng giảm -43% theo năm. Nửa đầu năm có 10.300 giao dịch, giảm -47% theo năm, tỷ lệ hấp thụ đạt 30% và giảm -17 điểm % theo năm.

Dịch bệnh gây ảnh hưởng đến số lượng giao dịch trong nửa đầu năm tuy nhiên giá bán trung bình sơ cấp ổn định theo quý nhưng tăng 7% theo năm đạt 1.460 USD/m2.

Khảo sát mới đây của Savills cho thấy, 53% người được hỏi cho biết giá bất động sản tại thị trường nước họ không thay đổi trong nửa đầu năm 2020 so với nửa đầu năm 2019. Mặc dù nền kinh tế ở nhiều nơi trên thế giới đã rơi vào suy thoái, lần này không giống như khủng hoảng tài chính trước kia khi người mua nhà sử dụng nhiều vốn vay.

Cùng với quy hoạch mở rộng đô thị Hà Nội, nguồn cung căn hộ đã mở rộng từ các quận nội thành ra các huyện ngoại thành. Năm 2016, huyện Hoài Đức và Thanh Trì chiếm 10% nguồn cung. Trong quý II/2020, bốn huyện Gia Lâm, Đông Anh, Hoài Đức và Thanh Trì chiếm 27% nguồn cung. Tổng số giao dịch tại các huyện tương đương 22% tổng số giao dịch trong nửa đầu năm 2020 nhờ hoạt động tốt của khu vực phía Đông.

Các dự án lớn ở ngoại ô trong tương lai bao gồm Xuân Mai Smart City (3.072 ha), Vinhomes Cổ Loa (299 ha), BRG Smart City (272 ha) và Vinhomes Wonder Park (133 ha). Những dự án này được xem như là một giải pháp bền vững để giảm bớt những gánh nặng về vấn đề dân số, tắc nghẽn giao thông hay thiếu hụt hạ tầng.

Bà Đỗ Thu Hằng  dự báo, trong nửa cuối năm 2020, khoảng 24.200 căn hộ từ bốn dự án hiện tại và 18 dự án tương lai sẽ ra mắt thị trường, hạng B tiếp tục dẫn đầu thị trường. Trong số 22 dự án này, 68% đang trong quá trình xây dựng và 32% đang làm móng. Các quận/huyện dẫn đầu nguồn cung bao gồm Từ Liêm với 45% thị phần, Gia Lâm với 32% và Hoàng Mai với 9% thị phần.

Quỹ đất hạn chế nguồn cung biệt thự

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, cho biết sự hạn chế trong nguồn cung là một vấn đề quan ngại. Tuy vậy, việc phát triển tới các khu vực ngoại thành sẽ giúp gia tăng nguồn cung và thêm nhiều sự lựa chọn. Các chủ đầu tư tiếp tục hướng đến phát triển các sản phẩm nhà liền kề và shophouse phù hợp với tầng lớp trung lưu.

Sau giai đoạn giãn cách xã hội, 8 dự án mới được triển khai và giai đoạn mới của 2 dự án, cung cấp khoảng 790 căn, tăng 17% theo quý nhưng vẫn giảm -44% theo năm.

Quận Tây Hồ dẫn đầu nguồn cung mới với các dự án của Tập đoàn Sunshine tại Ciputra. Hầu hết các dự án mới trong quý này đã bắt đầu quá trình huy động vốn, gần một năm đối với một số dự án, với các phương thức đa dạng bao gồm hợp đồng góp vốn, hợp tác đầu tư hay hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Theo ông Matthew Powell, tình hình hoạt động được cải thiện với khoảng 470 căn bán được, tăng 67% theo Quý nhưng giảm -78% theo Năm. Bên cạnh sở hữu nguồn cung sơ cấp cao nhất, Hà Đông cũng dẫn đầu lượng giao dịch với 34% thị phần. Tỷ lệ hấp thụ trong quý vẫn ở mức thấp nhất trong ba năm, tại mức 25%, giảm -39 điểm % theo năm nhưng đã tăng 4 điểm % theo quý.

Mặc dù đại dịch khiến nền kinh tế phát triển chậm lại và gia tăng sự thận trọng của người mua, với nguồn cung mới tăng trưởng, hoạt động được cải thiện, cùng với tỷ lệ hấp thụ tăng, Savills dự kiến hiệu suất hoạt động sẽ phục hồi vào quý IV.

Giá sơ cấp trung bình tăng trong quý này do nguồn cung mới có giá cao. Giá sơ cấp trung bình của biệt thự là 4.764 USD/m2, tăng 19% theo quý. Giá trung bình liền kề đạt 4.458 USD/m2, tăng 9% theo quý; và Shophouse khoảng 7.306 USD/m 2, tăng 18% theo quý.

Giá trung bình thứ cấp toàn thị trường tăng nhẹ, tăng 1,1% theo quý cho Biệt thự, tăng 0,5% theo quý cho liền kề và tang 0,1% theo quý cho Shophouse.

Trong nửa cuối năm 2020, sẽ có 8 dự án được triển khai mở bán hoặc mở thêm giai đoạn tiếp theo, cung cấp gần 1.700 căn, chủ yếu ở Huyện Đan Phượng và Quận Hà Đông. Vingroup và Him Lam dẫn đầu nguồn cung tương lai trong nửa cuối năm 2020.

Nguồn cung mới trong năm 2020 chủ yếu nằm ở khu vực ven của các quận trung tâm do quỹ đất hạn chế để phát triển các dự án biệt thự/liền kề với quy mô vừa tới lớn. Những dự án biệt thự/liền kề mới với quy mô lớn đều tập trung ở các khu ngoại thành như Vinhomes Wonder Park ở Đan Phượng, BRG - Sumitomo Smart City ở Đông Anh, Xuân Mai Smart City ở Chương Mỹ, hay hai khu đô thị của Vinhomes ở Hòa Lạc. Việc đầu tư phát triển tới các khu đô thịvệ tinh sẽ ngày càng rõ ràng hơn.

“Với tốc độ tăng trưởng dân số đô thị trung bình 2,3% mỗi năm và là thành phố đông dân thứ hai sau Tap. Hồ Chí Minh, dòng vốn đầu tư mạnh cùng lượng cung tương lai lớn, triển vọng cho thị trường biệt thự/liền kề ở Hà Nội sẽ rất hứa hẹn”, ông Matthew Powell kỳ vọng.

Hải Yến