"Giăng bẫy" bạn học lừa gần 6 tỷ đồng, nam thanh niên nhận kết đắng

26/09/2024 16:30

Lợi dụng "cái mác" đang làm việc tại ngân hàng, Điệp "giăng bẫy" nhiều bạn học cùng lớp trước kia với thủ đoạn làm đáo hạn, chiếm đoạt số tiền gần 6 tỷ đồng.

Ngày 26/9, TAND tỉnh Quảng Nam cho biết, đã tuyên phạt Huỳnh Tấn Anh Điệp (SN 1992, trú xã Điện Phước, Tx.Điện Bàn, Quảng Nam) 7 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, từ năm 2019 đến năm 2022, Điệp là nhân viên tín dụng của một ngân hàng có chi nhánh tại Quảng Nam. Cũng trong khoảng thời gian này, Điệp vay mượn tiền của nhiều người nhưng không có khả năng chi trả.

Lợi dụng "cái mác" đang làm việc tại ngân hàng, Điệp "giăng bẫy" nhiều bạn học cùng lớp trước kia với thủ đoạn làm đáo hạn. 

Sau khi vay được tiền, Điệp không sử dụng vào việc làm dịch vụ đáo hạn cho khách hàng như đã nói mà chiếm đoạt để trả nợ, trả lãi các khoản vay và tiêu xài.

Điển hình, ngày 25/8/2020, Điệp nhắn tin cho chị T.T.H.L. để hỏi vay tiền làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng cho khách hàng với mức lãi suất là 6%/tháng. Tin tưởng Điệp là nhân viên tín dụng ngân hàng nên từ tháng 10/2020 đến tháng 10/2021, chị L. đồng ý cho Điệp vay tổng gần 3,2 tỷ đồng.

Mất tiền tỷ trước chiêu lừa đảo mới: Làm nhiệm vụ online, trải nghiệm Tik Tok, CSGT phạt nguộiĐang được tại ngoại vì mang thai, vẫn "tranh thủ" lừa đảo gần 11 tỷ đồng

Thời gian đầu, Điệp thanh toán tiền gốc và lãi cho chị L. đúng thời hạn nhằm tạo niềm tin để chị L. tiếp tục cho Điệp vay tiền. Những lần vay sau, Điệp thỏa thuận với chị L. chỉ trả tiền lãi, còn tiền gốc hắn giữ lại để làm đáo hạn cho những khách hàng khác, khi nào chị L. cần tiền thì báo trước để hắn trả lại. Đến tháng 2/2022, Điệp mất khả năng trả nợ gốc và lãi cho chị L. như thỏa thuận. Tổng số tiền Điệp chiếm đoạt của chị L. là gần 2,7 tỷ đồng.

Tương tự, tháng 8/2021, bị cáo Điệp nhắn tin rủ anh P.Đ.C. góp tiền để làm dịch vụ đáo hạn cho khách hàng và Điệp đưa ra mức lãi suất 4,5%/tháng.

Từ ngày 21/8/2021 đến 22/11/2021, anh C. nhiều lần chuyển cho Điệp với tổng số tiền 400 triệu đồng để kẻ này vay với lãi suất 4,5%/ tháng. Trong thời gian vay tiền, Điệp có trả cho anh C. số tiền gốc 100 triệu đồng và 6,5 triệu đồng tiền lãi. 300 triệu còn lại, Điệp không sử dụng vào việc đáo hạn ngân hàng cho khách như đã nói mà sử dụng để trả nợ và tiêu xài.

Với thủ đoạn trên, Điệp đã chiếm đoạt hơn 5,7 tỷ đồng của nhiều bạn học. 

Sau khi xem xét các tình tiết và toàn bộ hồ sơ, TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên phạt bị cáo Điệp mức án 7 năm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Minh Hoa (t/h theo báo Lao Động, báo Công an Tp.HCM, VTC News)