Đi khám vì rụng tóc, chàng trai sững sờ khi bác sĩ báo nguyên nhân

19/06/2024 20:15

Thấy tóc rụng, chàng trai nghĩ rằng tóc rụng do nấm hoặc vấn đề về nang tóc nên đi khám, nhưng khi bác sĩ thông báo nguyên nhân thì anh rất bất ngờ.

BS.Nguyễn Tiến Thành - thành viên Hội Da liễu Việt Nam ngày 19/6 thông tin, mới đây đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhân đến thăm khám với biểu hiện rụng tóc, đồng thời trên cơ thể, cánh tay, chân xuất hiện nốt màu hồng.

Bệnh nhân H.P.T (34 tuổi, Hải Dương), vì tóc rụng nhiều nênbệnh nhân mới đi khám rụng tóc và nghĩ rằng nguyên nhân rụng tóc có thể do nấm da đầu hay gặp vấn đề về nang tóc. Sau thăm khám và thực hiện các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh giang mai.

“Khai thác tiền sử bệnh nhân cho biết khoảng 2 tháng trước, T. có quan hệ tình dục với người lạ nhưng không có biện pháp bảo vệ, từ lần đó T. cũng không liên lạc với đối phương, sau quan hệ 2 tuần T. thấy có vết trợt xuất hiện ở vùng kín, nhưng vài tuần sau biến mất anh không để ý nhiều. Gần đây, vì tóc rụng nhiều bệnh nhân mới đi khám rụng tóc. Khi bác sĩ thông báo nguyên nhân, bệnh nhân không tin mìnhmắc bệnh lây truyền qua đường tình dục”, BS. Thành nói. 

Sức khỏe - Đi khám vì rụng tóc, chàng trai sững sờ khi bác sĩ báo nguyên nhân

Lòng bàn chân của bệnh nhân xuất hiện nhiều nốt mẩn đỏ (Ảnh: BSCC).

Theo chuyên gia da liễu, có nhiều yếu tố có thể gây ra tình trạng rụng tóc, bao gồm di truyền, tuổi tác, căng thẳng. Trong đó, rụng tóc cũng là biểu hiện của bệnh lây truyền qua đường tình dục.

BS.Tiến Thành cho biết hình ảnh lâm sàng thực tế của bệnh giang mai rất đa dạng, phong phú tùy theo từng giai đoạn của bệnh. 

Giang mai thời kỳ thứ nhất, các thương tổn thường xuất hiện sau khoảng 3-4 tuần bị lây, đặc trưng của thời kỳ này là săng

Ở thời kỳ thứ 2, thời kỳ này bắt đầu khoảng 6-8 tuần từ khi có săng với các biểu hiện lâm sàng như đào ban, các dát đỏ hồng rải rác ở thân mình; mảng niêm mạc hay gặp nhất ở vùng hậu môn, sinh dục; viêm hạch lan tỏa; Rụng tóc kiểu “rừng thưa”.

Giang mai thời kỳ thứ 3, thời kỳ này bắt đầu vào năm thứ 3 của bệnh với các biểu hiện lâm sàng như: “gôm” giang mai ở da, cơ, xương; thương tổn tim mạch (giang mai tim mạch; Thương tổn thần kinh gây bại liệt (giang mai thần kinh).

Với trường hợp của bệnh nhân  ở trên Bác sĩ Tiến Thành cho biết đang mắc giang mai ở thời kỳ thứ 2 với biểu hiện sẩn đỏ rải rác bàn tay, chân, rụng tóc kiểu “rừng thưa”. 

Sức khỏe - Đi khám vì rụng tóc, chàng trai sững sờ khi bác sĩ báo nguyên nhân (Hình 2).

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân.

Bệnh nhân mắc giang mai không chỉ gây nên những tổn thương cho bản thân mà còn dễ lây truyền sang cho vợ, chồng hoặc bạn tình. Giang mai gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, hạnh phúc gia đình…

Qua trường hợp trên, chuyên gia da liễu khuyến cáo, thực hiện xét nghiệm giang mai cho tất cả phụ nữ mang thai vào lần khám thai đầu tiên sử dụng test nhanh giang mai để phát hiện, điều trị sớm, ngăn ngừa lây truyền giang mai từ mẹ sang con;

Tăng cường truyền thông giáo dục cho cộng đồng về nguyên nhân gây bệnh, đường lây, biến chứng, cách phòng bệnh, lợi ích của việc xét nghiệm và điều trị sớm;

Thực hiện lối sống lành mạnh, chung thủy một vợ, một chồng. Đồng thời, thực hiện hành vi tình dục an toàn, tình dục có biện pháp bảo vệ (sử dụng bao cao su);

Không sử dụng vật dụng cá nhân như khăn tắm, bàn chải đánh răng… tránh trường hợp dịch nhầy, máu, mủ có xoắn khuẩn giang mai của người bệnh lây cho người lành;

Đối với trường hợp giang mai bẩm sinh, mẹ cần kiểm tra sức khỏe trước khi mang thai, nếu phát hiện giang mai thì không nên có kế hoạch mang thai. Mẹ đang mang thai bị giang mai cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, trong trường hợp này mẹ cần sinh mổ để tránh lây nhiễm cho con.