Đẩy nhanh tiến độ dự án đường ven biển hơn 4.600 tỷ đồng ở Nghệ An

19/06/2024 20:14

Khi hoàn thiện, đưa vào sử dụng, công trình sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực Bắc Trung Bộ, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đảm bảo quyền lợi cho người dân

Mới đây, ông Nguyễn Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Chủ tịch Hội đồng bồi thường đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã tổ chức đối thoại với 2 hộ gia đình tại xã Quỳnh Nghĩa về công tác đền bù GPMB dự án đường ven biển Nghi Sơn (Thanh Hoá) - Cửa Lò (Nghệ An).

Dân sinh - Đẩy nhanh tiến độ dự án đường ven biển hơn 4.600 tỷ đồng ở Nghệ An

 Huyện Quỳnh Lưu tổ chức đối thoại với những hộ dân nằm trong diện GPMB.

Thực hiện dự án đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò, đoạn qua xã Quỳnh Nghĩa, đến thời điểm hiện tại đã phê duyệt và chi trả 11 đợt cho 149 hộ với số tiền 63.8 tỷ đồng, thu hồi 28942.7m² đất. Toàn xã còn 9 hộ bị ảnh hưởng chưa phê duyệt.

Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện nhấn mạnh, dự án đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An) là một công trình trọng điểm của tỉnh.

Vì vậy, tại buổi đối thoại, sau khi nghe những thắc mắc, kiến nghị của các hộ gia đình bị ảnh hưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu và đại diện các phòng, ban có liên quan, lãnh đạo địa phương đã trực tiếp giải đáp cụ thể các vướng mắc.

Đồng thời, cung cấp thêm nội dung về chính sách đền bù, một số điều của Luật đất đai 2013 để các hộ dân được nắm rõ. Trước sự tuyên truyền, vận động và các ý kiến giải đáp sát, đúng của các phòng, ngành liên quan cùng với lãnh đạo địa phương, các hộ ảnh hưởng đã tiếp thu ý kiến và sẽ có phản hồi sớm nhất.

Dân sinh - Đẩy nhanh tiến độ dự án đường ven biển hơn 4.600 tỷ đồng ở Nghệ An (Hình 2).

Dự án Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An) có tổng chiều dài 59,91 km.

Được biết, dự án Đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò đi qua địa bàn huyện Quỳnh Lưu với tổng chiều dài 16,17 km. Đến ngày 30/5/2024, huyện Quỳnh Lưu đã bàn giao mặt bằng toàn tuyến được 15,48 km/16,17km, đạt 96% dự án.

Giải quyết dứt điểm công tác GPMB trước 30/6

Dự án Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An) có tổng chiều dài 59,91 km, đi qua Tx. Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và Tx. Cửa Lò.

Tổng mức đầu tư của dự án là 4.651 tỷ đồng, với 3.202 tỷ đồng dành cho xây lắp, 933,6 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng và 515,4 tỷ đồng cho các chi phí dự phòng khác. Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư.

Dân sinh - Đẩy nhanh tiến độ dự án đường ven biển hơn 4.600 tỷ đồng ở Nghệ An (Hình 3).

Đến nay các hạng mục thi công cầu đều đang vượt tiến độ đề ra.

Công trình khởi công tháng 2/2022, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2026. Đến nay một số đoạn ở thị xã Cửa Lò, Nghi Lộc, Diễn Châu và Quỳnh Lưu đã thảm nhựa, chưa thông tuyến song các phương tiện có thể di chuyển. Đường dự kiến hoàn thành vào quý III/2024, vượt tiến độ trước 2 năm.

Điểm nhấn của dự án là 8 cây cầu bắc qua các con sông và cửa biển. Trong đó có 5 cầu lớn gồm Hoàng Mai, Lạch Quèn, Cửa Thơi, Lạch Vạn, Nghi Quang; 3 cầu nhỏ là Tân Long, Kênh Nhà Lê và Nghi Tân.

Đến nay, dự án đã giải ngân được 3.108 tỷ đồng, đạt 82,3% tổng vốn đầu tư. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện vẫn còn chậm so với kế hoạch của Sở GTVT, nguyên nhân chủ yếu do thời tiết mưa nhiều và công tác GPMB chưa hoàn thành. Hiện còn 2,07km của dự án chưa được GPMB, ảnh hưởng đến tiến độ chung.

Dân sinh - Đẩy nhanh tiến độ dự án đường ven biển hơn 4.600 tỷ đồng ở Nghệ An (Hình 4).

Trên tuyến, cơ bản các nhà thầu đang triển khai đồng loạt các mũi thi công tại các đoạn đã bàn giao mặt bằng.

Trước đó, đoàn công tác do Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung dẫn đầu đã đến kiểm tra tình hình thực hiện các dự án trọng điểm, bao gồm Đường ven biển từ Nghi Sơn đến Cửa Lò và Đường giao thông nối từ Quốc lộ 7C đến đường Hồ Chí Minh.

Kiểm tra tình hình thực hiện dự án trọng điểm này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các địa phương liên quan giải quyết dứt điểm công tác GPMB, đảm bảo hoàn thành trước ngày 30/6/2024.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu các nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.