Đau ngực dữ dội, chàng trai 34 tuổi suýt mất mạng: BS cảnh báo căn bệnh gây đột tử

09/06/2023 20:03

Theo chuyên gia, người mắc hội chứng Marfan nếu không được theo dõi và điều trị sẽ có nguy cơ gặp các biến cố về tim mạch, trong đó có đột tử.

Bệnh nhân nam H.M.T (34 tuổi, ở Hà Nội) nhập viện trong tình trạng 

Người đàn ông sút cân, đầy bụng, không ngờ 'thủ phạm' là món đã ăn cách đây 6 tháng

ThS.BS Phạm Duy Hưng chỉ ra rằng, theo dõi thường xuyên, tuân thủ điều trị là chìa khóa duy nhất để có thể kiểm soát hội chứng Marfan.

Thực tế cho thấy, nhiều trường hợp mắc bệnh được phát hiện sớm, theo dõi sát sao và điều trị thích hợp, bệnh có thể cải thiện rõ rệt, thậm chí có thể sinh hoạt gần như người bình thường.

Trước đây, tuổi thọ trung bình của bệnh nhân mắc hội chứng Marfan là 45 tuổi, tử vong chủ yếu do biến chứng tim mạch. Tuy nhiên, hiện nay, nhờ sự tiến bộ của y học hiện đại cùng việc phát hiện sớm và điều trị thích hợp, tuổi thọ của người mắc bệnh lý này đã tăng lên đáng kể, có nhiều trường hợp sống trên 70 tuổi.

Bác sĩ khuyến cáo thêm, ngoài việc phải được theo dõi điều trị sát sao, người mắc hội chứng Marfan cần có chế độ sinh hoạt lành mạnh, không hút thuốc lá, không uống rượu bia, không quá gắng sức hoặc mang vác vật nặng để giảm gánh nặng cho tim và luyện tập thể dục thể thao nhẹ nhàng.