“Đất vàng” 69 Nguyễn Du: Hết tháng 10 tới, nếu chưa thu hồi sẽ chuyển sang cơ quan điều tra

09/08/2020 02:52

Thanh tra Chính phủ kiến nghị đến ngày 31/10/2020, nếu chưa thực hiện được việc thu hồi khu “đất vàng” 69 Nguyễn Du sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Kết luận thanh tra về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất tại số 69 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Theo Kết luận thanh tra, ngôi nhà số 69 Nguyễn Du có diện tích 655,6m2, trên nền đất 596,7m2, là tài sản thuộc sở hữu nhà nước do Công ty Quản lý và Phát triển nhà thuộc Sở Xây dựng Hà Nội quản lý. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm văn phòng làm việc đến đầu năm 2008.

dat vang 69 nguyen du het thang 10 toi neu chua thu hoi se chuyen cong an dieu tra

Khu “đất vàng” 69 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Sau đó, Bộ Tài chính đề nghị cho phép bán tài sản công này cho Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) dưới hình thức mua chỉ định để đầu tư làm trụ sở làm việc.

Trên cơ sở đề nghị của Bộ Tài chính, ngày 6/10/2008, Thủ tướng có Văn bản số 1665/TTg-KTN cho phép UBND TP. Hà Nội bán cơ sở nhà, đất này cho PVC để đầu tư xây dựng trụ sở làm việc.

Theo Quyết định số 09/2007 của Thủ tướng Chính phủ về sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước thì thẩm quyền quyết định việc bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất này thuộc UBND TP. Hà Nội.

Kết luận Thanh tra chỉ rõ: “Việc PVC, PVN, UBND TP. Hà Nội có văn bản gửi Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND TP. Hà Nội bán chỉ định cơ sở nhà đất 69 Nguyễn Du cho PVC (đơn vị đang thuê) để xây dựng trụ sở làm việc là không đúng thực tế”.

Sau khi mua, PVC không tiến hành đầu tư xây dựng trụ sở làm việc mà đề xuất và được PVN đồng ý thông qua chủ trương cho phép chuyển nhượng cơ sở nhà đất trên.

Tiếp đó, PVC thuê Công ty CP Sông Đà Toàn cầu tư vấn đấu giá, phê duyệt giá khởi điểm và ủy quyền cho công ty tư vấn bán đấu giá trong khi UBND TP. Hà Nội chưa có quyết định giao đất cho PVC là không đúng quy định của pháp luật về đất đai và đấu giá.

Ngày 31/12/2009, PVC ký hợp đồng (không số) chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành với mức giá gần 100 tỷ đồng. Khi tổ chức đấu giá, công nhận kết quả trúng đấu giá, PVC chưa được UBND TP. Hà Nội giao đất. Vì vậy, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại 69 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội như trên là không có cơ sở pháp lý.

Thanh tra Chính phủ khẳng định trách nhiệm để xảy ra những sai phạm trên thuộc về PVC, PVN, UBND TP. Hà Nội, Bộ Tài chính và cơ quan, đơn vị, cá nhân trong việc tham mưu, đề xuất, chỉ đạo và bán chỉ định tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại 69 Nguyễn Du.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao UBND TP. Hà Nội phối hợp với PVN rà soát để thu hồi và xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thu hồi cơ sở nhà đất này. Đến ngày 31/10/2020, nếu chưa thực hiện được việc thu hồi thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Hải Yến

Nguồn