Chiến công đầu tiên trong thực chiến của “Vòm sắt” trên biển C-Dome

14/06/2024 08:12

C-Dome là phiên bản hải quân của hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome (Vòm sắt) và được tích hợp trên tàu hộ tống Sa’ar 6 của Hải quân Israel.

Trong bối cảnh xung đột ở Trung Đông, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF - Quân đội Israel) hồi tháng 4 thông báo về chiến công của hệ thống C-Dome do Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Rafael sản xuất: Đánh chặn thành công mục tiêu thù địch trên biển lần đầu tiên trong thực chiến.

Chỉ trong một đêm, Hải quân Israel đã triển khai thành công C-Dome của Rafael để đánh chặn một mục tiêu thù địch đáng ngờ gây ra mối đe dọa đáng kể đối với tài sản và địa điểm chiến lược của Israel ở miền Nam đất nước.

Vụ việc liên quan đến C-Dome bắt đầu vào cuối ngày 8/4 khi còi báo động vang lên ở Eilat và khu công nghiệp phía Bắc thành phố này lúc 11h32 đêm theo giờ địa phương.

“Lực lượng Hải quân IDF đã xác định được một mục tiêu trên không đáng ngờ đang xâm nhập vào lãnh thổ Israel. IDF cho biết mục tiêu đã bị hệ thống phòng thủ hải quân C-Dome đánh chặn thành công. Mục tiêu đã được IDF theo dõi, không có thương tích nào được báo cáo và không có thiệt hại nào xảy ra”, Quân đội Israel cho biết vào thời điểm đó.

Sau đó, IDF lưu ý rằng đây là hoạt động đánh chặn đầu tiên của C-Dome và họ đã bắn hạ một chiếc UAV “tiếp cận từ phía Đông và đi vào khu vực Vịnh Eilat”. IDF không cho biết máy bay không người lái được phóng từ đâu.

Công nghệ - Chiến công đầu tiên trong thực chiến của “Vòm sắt” trên biển C-Dome

Tên lửa C-Dome được phóng từ tàu chiến lớp Sa'ar 6 của Israel trong cuộc thử nghiệm bắn đạn thật. Ảnh: Getty Images/TWZ

“Chúng tôi vô cùng tự hào về thành tựu mang tính bước ngoặt này của C-Dome trong lần đầu tiên hoạt động, đánh chặn chiến đấu, vô hiệu hóa UAV trên biển”, Rafael – nhà sản xuất C-Dome và Iron Dome – cho biết trong một tuyên bố với Breaking Defense.

Điều này đánh dấu lần đánh chặn đầu tiên của hệ thống trong thực chiến, sau một loạt thử nghiệm toàn diện trong nhiều năm qua, đóng vai trò là cột mốc quan trọng trong khả năng hoạt động của C-Dome.

C-Dome là phiên bản hải quân của hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome (Vòm sắt) và được tích hợp trên tàu hộ tống Sa’ar 6 của Hải quân Israel. Nó đóng vai trò là lớp phòng thủ quan trọng trong hệ thống phòng không nhiều lớp của Israel, dựa vào hệ thống đánh chặn Iron Dome, cho đến nay đã đạt được hơn 6.000 lần đánh chặn trong chiến đấu.

Hệ thống C-Dome có khả năng giải quyết các mối đe dọa hiện tại và tương lai mà lực lượng hải quân có thể gặp phải, bao gồm rocket, tên lửa hành trình, tên lửa quét biển và máy bay không người lái.

Vào năm 2023, Rafael đã công bố cấu hình module nhiệm vụ của C-Dome để cung cấp cho các tàu không được bảo vệ, cũng như các tàu thiếu phương tiện phòng không đầy đủ, với khả năng bổ sung và tiên tiến chống lại nhiều cuộc tấn công đồng thời từ nhiều mối đe dọa khác nhau. Kiến trúc mở cho phép tương thích với các cảm biến và CMS của tàu.

Minh Đức (Theo Naval News, Breaking Defense)