Cải tiến bổ sung đầu đạn chùm cho tên lửa hành trình chiến lược Kh-101

09/06/2024 08:11

Việc bổ sung đầu đạn chùm là lần thứ 4 tên lửa hành trình cận âm tầm xa tàng hình Kh-101 được cải tiến kể từ khi Nga bắt đầu “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu xung đột Nga-Ukraine, người Nga đã sử dụng tên lửa hành trình chiến lược Kh-101 mang đầu đạn chùm, trang Militarnyi của Ukraine hôm 7/6 dẫn thông tin từ kênh Telegram War_home cho biết.

Điều đó nghĩa là đầu đạn đầu tiên của tên lửa vẫn có sức nổ cao, trong khi đầu đạn thứ hai chuyển sang cấu hình chùm.

Theo War_home, việc bổ sung đầu đạn chùm là lần thứ 4 tên lửa hành trình cận âm tầm xa tàng hình Kh-101 được cải tiến kể từ khi Nga bắt đầu “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở nước láng giềng Đông Âu.

Cụ thể, phiên bản Kh-101 1.0 có ống kính quang học đơn; phiên bản 2.0 có hệ thống quang học với 3 thấu kính, được trang bị hệ thống tác chiến điện tử (EW) trên bo mạch và hệ thống đối phó chống nhiễu; phiên bản 3.0 có đầu đạn nổ hai lần; và phiên bản 4.0 có đầu đạn chùm nổ hai lần.

Để trang bị đầu đạn thứ hai, có khả năng thể tích thùng nhiên liệu sẽ bị giảm. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tầm bắn của tên lửa. Tuy nhiên, với khoảng cách phóng và chiến trường Ukraine, việc giảm tầm bắn không quá quan trọng.

Đáng chú ý, trước đây, trong kho tên lửa cận âm của Nga, chỉ có Kh-59 được trang bị đầu đạn chùm.

Công nghệ - Cải tiến bổ sung đầu đạn chùm cho tên lửa hành trình chiến lược Kh-101

Kh-101 là tên lửa hành trình cận âm tầm xa tàng hình tiên tiến do Nga sản xuất. Ảnh: TopWar

Về Kh-101, trang Army Recognition cho biết, đây là tên lửa hành trình cận âm tầm xa tàng hình tiên tiến do Nga sản xuất, được phóng từ máy bay ném bom chiến lược như Tu-95MS, Tu-160 và Tu-22M3 cũng như máy bay giám sát hàng hải Tu-142.

Cụ thể, tên lửa này được Tập đoàn Vũ khí Tên lửa Chiến thuật (KTRV) của Nga phát triển vào cuối những năm 1990. Nó được thiết kế để tấn công các mục tiêu chiến lược ở cự ly lên tới 5.000 km với độ chính xác cao.

Nhìn chung, Kh-101 là hệ thống vũ khí có tính năng cao, mang lại cho Nga khả năng tấn công chính xác tầm xa, khiến nó trở thành một yếu tố quan trọng trong khả năng răn đe chiến lược của nước này.

Kh-101 có một số tính năng tàng hình, bao gồm thiết kế khung được tối ưu hóa để có khả năng bị phát hiện thấp, tiết diện radar tối thiểu, có thể bay ở độ cao thấp dưới radar để tránh bị phát hiện.

Công nghệ - Cải tiến bổ sung đầu đạn chùm cho tên lửa hành trình chiến lược Kh-101 (Hình 2).

Tên lửa Kh-101 được treo dưới cánh của một chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS. Ảnh: TWZ

Kh-101 có thể mang nhiều loại đầu đạn thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân 20 kT, bao gồm cả đạn nổ mạnh có sức nổ mạnh hoặc phân mảnh được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu mặt đất như các tòa nhà, boongke và các cơ sở quân sự.

Tên lửa cũng có thể mang đầu đạn được thiết kế để xuyên thủng các mục tiêu cứng và dưới lòng đất, chẳng hạn như cấu trúc bê tông cốt thép, hầm và đường hầm cũng như đầu đạn bom chùm, có thể phóng ra nhiều loại đạn con nhỏ hơn để bao phủ một khu vực lớn hơn và tiêu diệt nhiều mục tiêu.

Tên lửa được trang bị đầu đạn thông thường có tầm bắn lên tới 3.000 km. Nó có trọng lượng 2.200-2.400 kg và có thể mang đầu đạn nặng 400-450 kg.

Được trang bị động cơ phản lực cánh quạt, Kh-101 có khả năng bay với tốc độ tối đa Mach 0,76. Động cơ được gắn ở phía sau tên lửa và được cung cấp năng lượng bằng cửa hút gió nằm trên thân tên lửa.

Kh-101 có hệ thống dẫn đường và điều khiển tiên tiến, bao gồm dẫn đường quán tính, dẫn đường vệ tinh và lập bản đồ địa hình, cho phép nó điều hướng và tấn công mục tiêu với độ chính xác cao.

Minh Đức (Theo Militarnyi, Army Recognition)