Cách bảo vệ trẻ em khỏi nạn bắt cóc, buôn người

14/11/2016 13:51

Để giúp trẻ tránh khỏi những mối nguy hiểm, phụ huynh cần dạy con cảnh giác với người lạ và rèn luyện kỹ năng nhận biết, ứng phó kịp thời khi gặp kẻ xấu.

- Để giúp trẻ tránh khỏi những mối nguy hiểm, phụ huynh cần dạy con cảnh giác với người lạ và rèn luyện kỹ năng nhận biết, ứng phó kịp thời khi gặp kẻ xấu.

Bộ Công an cho biết tình trạng mua bán, chiếm đoạt và bắt cóc trẻ em thời gian qua diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Tội phạm ngày càng táo tợn, tính chất các vụ án cũng nghiêm trọng hơn. Ngoài những nỗ lực của cơ quan chức năng, bố mẹ cần chủ động đảm bảo an toàn cho con trước những mối nguy hại rình rập.

Tập cảnh giác với người lạ 

Cha mẹ không thể ở cạnh con mọi lúc mọi nơi, nhất là khi bé bước vào độ tuổi đến trường. Vì thế, dạy trẻ em cảnh giác với người lạ, nhận biết những mối nguy hiểm là điều cần thiết.

Một số kỹ năng cơ bản trẻ cần học: tự bảo vệ và chăm sóc bản thân, tuyệt đối không nhận đồ hay đi cùng người lạ, cảnh giác nếu người lạ đề nghị hỗ trợ tìm đường về nhà. Quan trọng hơn, nếu cảm thấy không an toàn, trẻ cần được hướng dẫn cách tìm đến nhân viên cơ quan, công an, bảo vệ… để xin giúp đỡ. Bố mẹ nên cùng con tìm hiểu lộ trình đến trường hàng ngày, chỉ ra cho trẻ địa chỉ an toàn.

Cách bảo vệ trẻ em khỏi nạn bắt cóc, buôn người

Bố mẹ cần chỉ cho con cách tự bảo vệ và chăm sóc bản thân. Ảnh: Michaelqaqish. 

Nhận biết dấu hiệu bị xâm hại

Một số phụ huynh thường né tránh việc giáo dục giới tính cho con. Sự thiếu hiểu biết dễ dẫn đến hậu quả đáng tiếc về sau. Thay vào đó, phụ huynh cần chủ động dạy trẻ kiến thức về những bộ phận riêng tư trên cơ thể, để trẻ hiểu rằng không ai có quyền chạm vào khu vực đó. 

Trẻ cũng cần học quy tắc giao tiếp: người ruột thịt có thể ôm, ẵm, xiết tay; người quen có thể được nắm tay; còn với những người đáng ngại phải xua tay, không tiếp xúc, đề phòng bị dụ dỗ, bắt cóc, lạm dụng tình dục.

Cách bảo vệ trẻ em khỏi nạn bắt cóc, buôn người
Trẻ cần biết mức độ thân thiết trong giới hạn cho phép của từng người. Ảnh: Gozoe.

Trang bị thiết bị theo dõi, liên lạc, định vị

Nhiều phụ huynh cẩn thận sử dụng các thiết bị công nghệ để giữ liên lạc, theo dõi cũng như định vị chính xác địa điểm, vị trí của trẻ để đảm bảo an toàn cho con. Một số thiết bị phổ biến hiện tại là smartphone, đồng hồ thông minh, vòng đeo tay thông minh… Trên thị trường hiện tại có nhiều nhà sản xuất chủ động đưa ra thiết bị dành riêng cho trẻ. Đơn cử như VNPT VinaPhone ra đồng hồ thông minh Kidzon.

Đồng hồ Kidzon nhỏ gọn, nhiều màu sắc, phù hợp với trẻ em. Để sử dụng, bố mẹ tải ứng dụng Kidzon Watch từ kho ứng dụng App Store hoặc Google Play rồi tùy chỉnh tất cả tính năng như định vị, điện thoại, thiết lập vùng an toàn, gọi SOS… Thiết bị hoạt động trên nền tảng sóng 2G, 3G liên tục 24/24 tiếng nên phụ huynh dễ dàng kiểm tra hoạt động, lịch trình di chuyển của trẻ trong ngày.

Phụ huynh nên dùng Kidzon và xác định vùng an toàn cho trẻ, ví dụ nhà, trường học, điểm vui chơi. Khi trẻ ra khỏi các khu vực này, ứng dụng sẽ gửi thông báo đến điện thoại của phụ huynh.

Cách bảo vệ trẻ em khỏi nạn bắt cóc, buôn người

Kidzon hỗ trợ phụ huynh giám sát trẻ khi ra ngoài. 

Kidzon Watch cho phép gọi điện và nhắn tin đến 10 số điện thoại, trong đó có thể tùy chọn một vài số liên hệ để kích hoạt chức năng gọi SOS trong trường hợp khẩn cấp. Những tiện ích khác có thể kể đến gồm theo dõi sức khỏe, báo thức, tự động theo dõi và nghe được âm thanh xung quanh đồng hồ, tặng phần thưởng cho con…

Cách bảo vệ trẻ em khỏi nạn bắt cóc, buôn người

Thiết bị có nhiều tính năng để phụ huynh lựa chọn cho trẻ.

 

Theo Giang Thư Quân

(ZingNews)