Bộ GD&ĐT lên tiếng về đỗ đại học phải nộp một triệu đồng

20/09/2016 09:10

(thoibaongaynay.vn) - Vụ trưởng Vụ giáo dục Dân tộc, Bộ GD&ĐT yêu cầu Trường Dự bị đại học Dân tộc Trung ương Việt Trì báo cáo việc thí sinh đỗ đại học phải nộp một triệu đồng vì làm mất uy tín trường.

(thoibaongaynay.vn) - Vụ trưởng Vụ giáo dục Dân tộc, Bộ GD&ĐT yêu cầu Trường Dự bị đại học Dân tộc Trung ương Việt Trì báo cáo việc thí sinh đỗ đại học phải nộp một triệu đồng vì làm mất uy tín trường.

 

Liên quan vụ việc thí sinh đỗ đại học phải nộp một triệu đồng vì... làm mất uy tín nhà trường, ông Trần Ngọc Sơn - Vụ trưởng Vụ giáo dục Dân tộc - khẳng định việc làm của lãnh đạo Trường Dự bị đại học Dân tộc Trung ương Việt Trì (Phú Thọ) phi lý.

Bởi lẽ, thông tư 25 về công tác tuyển sinh và đào tạo dự bị đại học không cấm các em không được dự thi vào các trường đại học (ĐH) khác.

Việc yêu cầu các em đóng một khoản tiền ngoài quy định, nhà trường phải có trách nhiệm giải trình rõ một triệu đồng đóng vào quỹ khuyến học do ai xây dựng? Chủ trương ở đâu? Thu chi như thế nào? Để làm gì? Hoạt động ra sao?

Học sinh trường dự bị đều là người dân tộc thiểu số. Nếu các em học được và tự đi thi đậu vào các trường khác là điều phải khuyến khích chứ không được ép các em.

Bộ GD&ĐT lên tiếng về đỗ đại học phải nộp một triệu đồng
Giấy xác nhận của một học sinh ghi rõ "ủng hộ nhà trường". Ảnh: Infonet.

Nhiều ý kiến cho rằng, hàng năm, hàng trăm học sinh đang học ở trường dự bị tự nộp đơn thi tốt nghiệp THPT để lấy điểm vào thẳng các trường ĐH, bỏ phí chỉ tiêu, nguyện vọng mà các em đã đăng ký và nhà trường đã vất vả xin. Đó là hành động lợi dụng chế độ Nhà nước để ôn thi, làm mất uy tín của nhà trường.

Về vấn đề này, Vụ trưởng Vụ giáo dục Dân tộc cho hay: Các em học dự bị được Nhà nước lo toàn bộ chi phí, kể cả thi trường khác không hề gây thiệt hại gì cho Nhà nước hay các trường.

Ông Trần Ngọc Sơn cũng cho biết thêm, hàng năm, Bộ GD&ĐT phân bổ chỉ tiêu cho các trường Dự bị Dân tộc nội trú theo năng lực của trường.

Sau khi các trường đào tạo học sinh một năm, dựa vào năng lực các em, trường Dự bị Dân tộc nội trú xin chỉ tiêu ở các trường ĐH rồi trình Bộ GD&ĐT. Sau khi được duyệt thì phân bổ thí sinh về các trường ĐH.

Mục đích của học dự bị một năm là củng cố kiến thức cho học sinh và hầu hết các em đều là người dân tộc thiểu số ở Lạng Sơn, Cao Bằng... có hoàn cảnh rất khó khăn.

Trong điều kiện đó, học sinh nỗ lực phấn đấu thi đỗ vào các trường khác chứng tỏ năng lực của các em ngang bằng năng lực thí sinh dự thi bình thường.

Đó là điều rất phấn khởi vì qua một năm đào tạo, năng lực của các em thực sự được khẳng định.

Một bên là trường phải đi xin chỉ tiêu, một bên các em tự thi được, uy tín của trường phải được nâng lên chứ không hề mất đi.

Trước đó, một số học sinh Đại học Dân tộc Trung ương Việt Trì phản ánh một số học sinh tự thi đỗ đại học, không đi học theo chỉ tiêu của trường, muốn rút hồ sơ phải nộp một triệu đồng. Lý do thu được nhà trường giải thích là vì tự thi đỗ, không đi học theo cử tuyển nên làm mất... uy tín của trường.

Ông Lê Trọng Tuấn - Hiệu trưởng Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương Việt Trì - xác nhận có việc nhà trường thu mỗi học sinh rút hồ sơ số tiền trên.

Ông Tuấn cho hay: “Chúng tôi rất cân nhắc khi học sinh xin rút hồ sơ. Quan điểm của trường rất ủng hộ các em nhưng tới khi chuyển hồ sơ xuống các trường rồi các em mới xin rút làm ảnh hưởng uy tín của nhà trường".

Vị hiệu trưởng cũng cho hay các em nộp một triệu đồng trước khi rút hồ sơ là ủng hộ quỹ khuyến học, nhà trường không ép buộc.

 

Theo Hoàng Thanh / Infonet