Biến thể mới của SARS-CoV-2 có “xuyên thủng” vắc-xin?

29/12/2020 21:00

Mới đây, các nhà khoa học Anh phát hiện, virus biến thể VUI-202012/01 (còn gọi là B.1.1.7) có 23 đột biến.

Biến thể mới có khả năng lây lan nhanh. Ảnh minh họa.Biến thể mới có khả năng lây lan nhanh. Ảnh minh họa.

Đây được coi là lời cảnh báo rằng, sẽ tới lúc vắc-xin không đạt hiệu quả tuyệt đối. Khi đó, Covid-19 có thể trở thành dịch bệnh theo mùa.

Tăng tốc độ lây truyền 70%

Mới đây, tại Hội nghị trực tuyến Tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống dịch bệnh 27/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định: “Đến nay, Việt Nam về cơ bản đã kiểm soát thành công dịch Covid-19”.

Phát biểu về đột biến mới của virus SARS-CoV-2 tại Anh, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, biến chủng này làm tăng khả năng bám dính của virus với tế bào vật chủ. Đồng thời, đột biến trên vùng gene N501Y của virus. Theo ước tính, biến chủng có khả năng làm tăng tốc độ lây truyền lên 70%. Đây là điều hết sức quan ngại.

“Nhiều nước tiến hành phong tỏa với Anh, không tiếp nhận các chuyến bay, công dân Anh hay các hình thức khác nhập cảnh Anh. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cũng theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, đối với các quốc gia, mùa đông năm nay vô cùng khốc liệt. Nếu không phòng, chống sẽ chịu nhiều hậu quả nặng nề. Do đó, cần sự hợp tác chặt chẽ của tất cả các nước để thành công chống dịch.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, hiện chưa phát hiện chủng virus nào ở Việt Nam có vùng đột biến này. Ngành Y tế Việt Nam đã giải trình tự gene trên toàn bộ mẫu. Sắp tới, Bộ Y tế chỉ đạo các viện Trung ương tăng cường giải trình tự gene của các mẫu bệnh phẩm, đặc biệt khu vực châu Âu và ở các nước có biến chủng này. Nhờ đó, xem khả năng lây truyền và xâm nhập vào Việt Nam.

Theo Báo Giáo dục và Thời đại