Bí thư chi bộ tích cực, năng nổ thúc đẩy chuyển đổi số

12/10/2024 16:30

(Chinhphu.vn) - Bí thư chi bộ Dương Ngọc Tiến, Tổ trưởng Tổ công nghệ số cộng đồng, tổ dân phố 15, phường Giang Biên, quận Long Biên chia sẻ, kết quả lớn nhất qua thực hiện cao điểm cài đặt các ứng dụng chuyển đổi số là các gia đình đã nhận thức được sự cần thiết và đồng tình ủng hộ công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Bí thư chi bộ tích cực, năng nổ thúc đẩy chuyển đổi số- Ảnh 1.

Bí thư chi bộ Dương Ngọc Tiến, Tổ trưởng Tổ công nghệ số cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số tại cơ sở - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Huy động nhiều lực lượng tham gia quá trình chuyển đổi số

Đại diện cho những Tổ chuyển đổi số cộng đồng hoạt động hiệu quả, ông Dương Ngọc Tiến, Bí thư Chi Bộ, Tổ trưởng Tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ), Tổ dân phố 15, phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội đã chia sẻ về kinh nghiệm chuyển đổi số tại cơ sở trong chương trình chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 do Thủ tướng Chính phủ chủ trì sáng 12/10.

Ông Dương Ngọc Tiến cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của Thành phố Hà Nội, của quận Long Biên và phường Giang Biên về thực hiện chủ đề năm 2024 là "Năm hành động vì cảnh quan, môi trường đô thị và chuyển đổi số", lãnh đạo UBND quận Long Biên, UBND phường Giang Biên chỉ đạo quyết liệt, phường đã giao cho Tổ dân phố nhiệm vụ tuyên truyền về những tiện ích của việc cài đặt, sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNeID để thực hiện các thủ tục hành chính trên dịch vụ công Quốc gia, dịch vụ công thành phố Hà Nội cho người dân trong Tổ dân phố.

Tổ dân phố cũng có nhiệm vụ hỗ trợ người dân trong việc cài đặt các ứng dụng, đăng ký cấp chữ ký số và thu thập thông tin liên quan phục vụ cho cuộc sống người dân và công tác quản lý nhà nước.

Căn cứ chỉ đạo của Thành phố, của quận và tình hình thực tế, UBND phường tổ chức cao điểm dạng chiến dịch hướng dẫn nhân dân thực hiện việc cài đặt các ứng dụng ở 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 bắt đầu từ 15/6 – 15/7/2024 với nhiệm vụ hỗ trợ cài đặt, kích hoạt VNelD, khuyến khích mỗi hộ gia đình có ít nhất 1 người thực hiện được tối thiểu 1 thủ tục hành chính trên dịch vụ công.

Giai đoạn 2 bắt đầu từ 1/8/- 30/8/2024 với nhiệm vụ tuyên truyền để mỗi gia đình có ít nhất 1 người làm được tối thiểu 3 ứng dụng đó là Etax Mobile; I Hanoi, VssID; khuyến khích làm các ứng dụng khác như: Hồ sơ dịch vụ công trực tuyến; sử dụng chữ ký số thực hiện dịch vụ công; cấp đổi căn cước theo Luật mới.

Chia sẻ về cách triển khai để đạt kết quả, ông Dương Ngọc Tiến cho biết, trước khi đưa ra cách làm, Tổ CNSCĐ phải đọc tìm hiểu tài liệu để trả lời các câu hỏi của nhân dân, đó là: Tại sao phải làm chuyển đổi số, làm chuyển đổi số thì người dân được hưởng lợi ích gì, người dân phải cài đặt các ứng dụng nào của công nghệ số, cách cài đặt thế nào; việc cài đặt các ứng dụng công nghệ số có ảnh hưởng gì đến việc lộ lọt thông tin cá nhân để phòng chống lừa đảo qua mạng không; khai thác sử dụng các ứng dụng đã cài đặt thế nào

Từ thực tiễn và có các dữ liệu để trả lời được các câu hỏi của dân như nêu trên, cấp ủy, Ban Công tác Mặt trận họp bàn triển khai tuyên truyền trên các trang Zalo của các liên gia về các nội dung: Mục đích ý nghĩa của việc cài đặt các ứng dụng chuyển đổi số; Hướng dẫn cài đặt ứng dụng theo trình tự các bước (bằng biểu in màu) để các trưởng liên gia gửi tới người dân (mỗi hộ gia đình có 1 người tham gia nhóm Zalo của liên gia).

Sau khi tuyên truyền trên các trang Zalo thì mời nhân dân đến nhà văn hóa vào 2 buổi tối để hướng dẫn nhân dân cài đặt các ứng dụng.

Cấp ủy, Tổ trưởng Tổ dân phố… huy động lực lượng trẻ gồm các sinh viên, học sinh trung học phổ thông làm tình nguyện viên hướng dẫn cài đặt chung tại nhà văn hóa; sau đó chia thành các nhóm từ 4-6 người, thành phần gồm Chi ủy viên Chi bộ làm trưởng nhóm, Trưởng liên gia làm phó nhóm, trực tiếp đến từng hộ gia đình để vận động và hỗ trợ thực hiện đăng ký dịch vụ công vào các buổi chiều tối.

Khi đi đến từng nhà, các thành viên nhóm phải mặc áo do UBND phường trang bị có dòng chữ " Chuyển đổi số Giang Biên", đến bất cứ nhà nào phải do Trưởng liên gia báo trước cho chủ nhà biết lịch và trực tiếp dẫn đến để nhân dân biết, khắc phục tâm lý sợ bị lừa đảo.

TIN LIÊN QUANChuyển đổi số từ mô hình ‘phường số’, ‘tổ dân phố chuyển đổi số’Chuyển đổi số từ mô hình ‘phường số’, ‘tổ dân phố chuyển đổi số’

Bí thư Chi bộ gửi kế hoạch, trình tự cài đặt các ứng dụng theo chỉ đạo của phường lên trang Zalo của Chi bộ của các đồng chí Đảng viên đang công tác, giữ mối liên hệ với Chi bộ và nhân dân nơi cư trú để kêu gọi, đề nghị các đồng chí chủ động đăng ký dịch vụ công trực tuyến theo hướng dẫn và hỗ trợ người thân cài đặt rồi gửi hình ảnh kết quả đã làm lên trang, vừa là để lan tỏa vừa là để báo cáo làm căn cứ nhận xét cuối năm.

Tổ CNSCĐ phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát khu vực để xử lý giải quyết các trường hợp còn khó khăn vướng mắc trong việc định danh cá nhân và kích hoạt định danh điện tử trên VNeiD nên nhân dân rất yên tâm.

Người dân đồng thuận cao, tham gia vào chuyển đổi số

Bí thư Chi Bộ Nguyễn Ngọc Tiến chia sẻ, với cách làm như trên và được sự đồng thuận cao của nhân dân nên Tổ dân phố 15 thực hiện đã hoàn thành chỉ tiêu được giao, đảm bảo đúng tiến độ của cao điểm đề ra.

Kết quả đạt được sau 2 đợt cao điểm cho thấy, ở giai đoạn 1 có 100% số hộ gia đình đã có người cài đặt được ứng dụng làm dịch vụ công trực tuyến, loại dịch vụ cơ bản là Xác nhận lý lịch tư pháp để làm hồ sơ xin việc, làm hộ chiếu; xác nhận cư trú để làm thủ tục nhập học cho con, cháu.

Ở giai đoạn 2 có 100% các hộ gia đình làm các dịch vụ và cài đặt ứng dụng Etax Mobile (khai nộp thuế trực tuyến) IHanoi và bảo hiểm xã hội VssID. Nếu tính theo số nhân khẩu từ đủ 18 tuổi trở lên thì Etax Mobile để nộp thuế đất phi nông nghiệp đạt 100%; IHaNoi đạt trên 60%.

Ông Dương Ngọc Ngọc Tiến cho biết, kết quả lớn nhất qua thực hiện cao điểm là các gia đình đã nhận thức được sự cần thiết việc cài đặt các ứng dụng của chuyển đổi số và đồng tình ủng hộ công cuộc chuyển đổi số.

Qua sự chỉ đạo của UBND quận Long Biên, phường Giang Biên, cách làm và kết quả của việc thực hiện chuyển đổi số ở tổ dân phố 15 là những kinh nghiệm hay để các đơn vị cấp phường, xã có thể học hỏi. Bí thư Chi Bộ Dương Ngọc Tiến cho biết, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ với những địa bàn khác về những kinh nghiệm và bài học đã được rút ra qua hoạt động thực tiễn tuyên truyền, vận động người dân tham gia chuyển đổi số.

Gia Huy