Bệnh nhân ung thư đang có xu hướng trẻ hóa

24/08/2024 16:30

(Chinhphu.vn) - Ngày 23/8, Bệnh viện Trung ương Huế và Trường Đại học Y Dược Huế phối hợp tổ chức hội nghị khoa học phòng chống ung thư năm 2024. Đây là hội nghị chuyên ngành quan trọng thuộc chương trình hoạt động của Hội Ung thư Việt Nam.

Bệnh nhân ung thư đang có xu hướng trẻ hóa- Ảnh 1.

Hội nghị thu hút hơn 600 đại biểu về tham dự, trong đó có gần 40 chuyên gia, báo cáo viên, giảng viên đến từ các tổ chức y tế thế giới

Năm 2022 có khoảng 20 triệu ca ung thư được chẩn đoán trên toàn thế giới, tăng so với 18 triệu ca vào năm 2020 (theo thống kê của Tổ chức ung thư toàn cầu GLOBOCAN).

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2050, Tổ chức nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) dự đoán tỉ lệ ung thư sẽ tăng 142% ở các quốc gia kém phát triển và tăng 99% ở các quốc gia có mức phát triển trung bình.

Tại Việt Nam, gánh nặng ung thư ước tính đã tăng gấp 3 lần sau 30 năm và điều đáng quan ngại hiện nay là bệnh nhân ung thư đang có xu hướng trẻ hóa. Theo GLOBOCAN, tại Việt Nam, tỉ lệ mắc mới ung thư xếp thứ 90/185 quốc gia và tỉ lệ tử vong do ung thư xếp thứ 50/185 quốc gia. Ước tính có 182.563 ca mắc mới và 122.690 ca tử vong do ung thư. Cứ 100.000 người thì có 159 người chẩn đoán mắc mới ung thư và 106 người tử vong do ung thư.

Cách mạng hóa tương lai của chẩn đoán và điều trị ung thưCơ hội tiếp cận công nghệ mới, chẩn đoán sớm bệnh di truyền và ung thư

Hiện có hơn 350.000 người Việt Nam đang sống với bệnh ung thư. Một nghiên cứu của Bệnh viện Trung ương Huế về các ung thư vùng đầu, cổ được chẩn đoán ở giai đoạn 2010-2020, tỉ lệ bệnh nhân trẻ dưới 40 tuổi là 11,2%, tăng gần gấp đôi so với số liệu 10 năm trước đó.

Tuy nhiên theo thời gian và theo sự phát triển của xã hội cùng những tiến bộ y học vượt bậc, việc chẩn đoán và điều trị ung thư đã có những bước phát triển mới, nhiều thành tựu đáng khích lệ. Ngày càng nhiều bệnh nhân ung thư đã được chữa khỏi hoàn toàn. Điều đáng mừng là chẩn đoán và điều trị ung thư tại Việt Nam hiện nay đã tiếp cận được những tiến bộ về công nghệ trên thế giới.

GS.TS.BS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, trong những năm qua, bên cạnh đội ngũ nhân lực chất lượng cao, Bệnh viện Trung ương Huế đã đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại trong chẩn đoán và điều trị, những liệu pháp và kỹ thuật điều trị tiên tiến. Đặc biệt bệnh nhân ung thư được điều trị trên cơ sở phối hợp đa chuyên khoa, thông qua sự đồng thuận hội chẩn từ nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế để có được phác đồ điều trị tốt nhất.

Bệnh viện Trung ương Huế là đơn vị đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam triển khai xạ trị ở trẻ em, đặc biệt là xạ trị có gây mê. Các phương pháp điều trị cao cấp như điều trị trúng đích, miễn dịch, hóa trị liều cao, ghép tế bào gốc đã được triển khai thành công ở cả ung thư người lớn và ung thư nhi.

Hội nghị lần này tiếp tục được đánh giá cao về tính chuyên nghiệp và chất lượng khoa học. Ngoài chương trình tập huấn điều trị ung thư đa chuyên khoa truyền thống, hội nghị tập trung cập nhật những tiến bộ mới trong chẩn đoán và điều trị các bệnh ung thư thường gặp như ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tiêu hóa và ung thư đầu, cổ…; cập nhật những tiến bộ trong thực hành xạ trị ung thư, bao gồm xạ trị proton; đào tạo thực hành ung thư nhi, ghép tủy và liệu pháp miễn dịch trong ung thư nhi; chăm sóc giảm nhẹ và điều dưỡng ung thư.

Nhật Anh