Ấn tượng chương trình nghệ thuật chính luận 'Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình'

20/08/2024 21:00

(Chinhphu.vn) - Tối 16/8, tại Kỳ đài bờ Bắc Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị phối hợp cùng Báo Nhân dân tổ chức Chương trình nghệ thuật chính luận "Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình".

Ấn tượng chương trình nghệ thuật chính luận 'Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình'- Ảnh 1.

Các đại biểu Trung ương và địa phương tham dự chương trình - Ảnh: VGP/Minh Trang

Tham dự chương trình có Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương; Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; đại diện các cơ quan Trung ương, địa phương; các bậc lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân và du khách gần xa.

Chương trình nhằm tuyên truyền sâu rộng truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng của dân tộc; giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của toàn dân; phát huy những giá trị văn hóa, sức mạnh và tinh thần cống hiến của mọi người dân Việt Nam; bồi đắp niềm tin của nhân dân vào sự nghiệp đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Ấn tượng chương trình nghệ thuật chính luận 'Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình'- Ảnh 2.

Chương trình "Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình" diễn ra với 5 chương - Ảnh: VGP/Minh Trang

Bên cạnh đó, giới thiệu về một Vĩ tuyến 17 - một Vĩnh Linh mới, một Quảng Trị đang vươn mình khởi sắc từng ngày, là điểm đến du lịch, tìm hiểu lịch sử ấn tượng với du khách; kết nối nhân dân trong và ngoài nước, kết nối quá khứ, hiện tại và cùng hướng tới tương lai luôn hòa bình, tươi đẹp.

Chương trình gồm hai phần chính: Phần lễ và chương trình nghệ thuật chính luận. Trong đó, chương trình nghệ thuật có 5 chương gồm: Những ngày tháng 7; Như không hề có cuộc chia ly; Máu và hoa; Nơi nhìn ra sức mạnh Việt Nam; Đất thép nở hoa.

Phát biểu tại chương trình, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh khẳng định năm tháng qua đi càng chứng tỏ thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc; là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người. Chiến thắng của dân tộc ta đã đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ 20, một sự kiện mang tầm vóc quốc tế to lớn và tính thời đại sâu sắc.

Ấn tượng chương trình nghệ thuật chính luận 'Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình'- Ảnh 3.

Ảnh: VGP/Minh Trang

70 năm sau ngày ký hiệp định Geneve, 52 năm sau ngày giải phóng, những người con của mảnh đất Quảng Trị đã phát huy truyền thống bất khuất, kiên cường trong chiến đấu, cần cù, sáng tạo trong lao động để chung sức chung lòng xây dựng quê hương giàu đẹp, cuộc sống ngày càng ấm no. Từ một tỉnh nghèo khó do hậu quả nặng nề của chiến tranh với "những ruộng đói mùa, những đồng đói cỏ", Quảng Trị đã thay da đổi thịt, sánh vai với các tỉnh bạn trong khu vực với những thành tựu phát triển đáng ghi nhận trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng.

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh, mảnh đất địa đầu giới tuyến Vĩnh Linh đã trở thành nơi ghi dấu lịch sử bi hùng suốt những tháng năm đất nước bị chia cắt. Cả vùng đất là chiến trường ác liệt, là pháo đài lũy thép hiên ngang, giáng những đòn sấm sét vào quân xâm lược.

Người Vĩnh Linh lùi sâu vào lòng đất, vừa phối hợp với các lực lượng vũ trang chiến đấu tại chỗ, vừa chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam, giữ cho mạch máu Bắc - Nam thông suốt, nối liền hậu phương với tiền tuyến lớn anh hùng, đặc biệt là gần 8.000 ngày đêm giữ cho lá cờ của Tổ quốc tung bay bên bờ Bắc cầu Hiền Lương giới tuyến.

Chiến tranh qua đi nhưng đã để lại nơi đây nhiều đau thương mất mát và tổn thất nặng nề: Toàn tỉnh Quảng Trị có 2.833 Mẹ Việt Nam anh hùng, hơn 18.000 liệt sĩ và hơn 11.000 thương binh, bệnh binh và hàng chục nghìn người có công với cách mạng. Tỉnh có 72 nghĩa trang liệt sĩ, trong đó có 2 nghĩa trang liệt sĩ cấp quốc gia với trên 60 vạn mộ liệt sĩ. Số lượng thương binh, liệt sĩ và người có công chiếm tỉ lệ gần 20% so với dân số toàn tỉnh vào năm 2022.

Phát huy truyền thống anh hùng, bất khuất trong kháng chiến, bước vào thời kỳ đổi mới, Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân tỉnh Quảng trị đã tích cực khắc phục hậu quả chiến tranh, cần cù lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Thời gian tới, đề nghị tỉnh Quảng Trị tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng, các chương trình giáo dục lịch sử, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, góp phần lan tỏa sức mạnh văn hóa, tinh thần, lòng nhân ái đến tất cả mọi người, mọi miền của Tổ quốc, bồi đắp niềm tin của nhân dân vào sự nghiệp đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Ấn tượng chương trình nghệ thuật chính luận 'Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình'- Ảnh 4.

Ấn tượng chương trình nghệ thuật chính luận 'Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình'- Ảnh 5.

Chương trình gồm hai phần chính: Phần lễ và chương trình nghệ thuật chính luận - Ảnh: VGP/Minh Trang

Dịp này, Quỹ Hạt giống Việt – Báo Nhân Dân phối hợp với các doanh nghiệp, nhà tài trợ trao tặng 10 căn nhà cho các gia đình có công với cách mạng tại địa bàn huyện Vĩnh Linh, trị giá 50 triệu đồng mỗi nhà. Báo Nhân Dân phối hợp với Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup trao 500 suất quà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Vĩnh Linh...

Minh Trang