Đại sứ Na Uy: Người Việt luôn coi trọng và có ý thức gìn giữ, duy trì nét truyền thống

(Chinhphu.vn) - Bà Hilde Solbakken, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam cho rằng, mặc dù Việt Nam đang phát triển với tốc độ hiện đại hóa nhanh, người Việt luôn coi trọng và có ý thức gìn giữ và duy trì nét truyền thống.

Trước thềm Xuân Giáp Thìn 2024, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam đã chia sẻ cảm nhận về không khí Tết của người Việt cũng như những định hướng phát triển quan hệ Việt Nam - Na Uy trong thời gian tới.

Đây là Tết thứ 2 của bà và gia đình ở Việt Nam. Bà cảm nhận thế nào về không khí Tết đến Xuân về tại Việt Nam? 

Đại sứ Na Uy Hilde Solbakken: Tôi rất thích Tết. Trước hết phải kể tới sự sôi nổi, bận rộn khác thường của những tuần trước Tết. Mọi người đều hối hả ngược xuôi tất bật sắm sửa mua đào, mua quất. Chắc trong những ngày này phụ nữ sẽ bận bịu hơn vì phải chuẩn bị mua sắm, nấu nướng các món ăn truyền thống nhân dịp Tết, rồi dọn dẹp nhà cửa. Nói chung, Tết rất vui!

Điểm đặc biệt tôi nhận thấy Tết là ngày lễ dành cho gia đình, mọi người tụ tập, đi thăm và chúc Tết bố mẹ, họ hàng, bạn bè... Tôi cũng vậy, tôi thường đón Tết cùng gia đình. Năm nay, chúng tôi sẽ đi du lịch trong nước, thăm những địa danh mới. 

Cá nhân tôi hy vọng trong năm mới, tôi sẽ có dịp được tới thăm nhiều vùng miền ở Việt Nam hơn. Hơn 1 năm qua, tôi đã thăm được khoảng 28 tỉnh, thành phố của Việt Nam, mục tiêu của tôi trong năm 2024 là nâng con số này lên 40.

Điều gì khiến bà ấn tượng nhất về văn hóa và lối sống của người Việt? Bà đánh giá thế nào về nét truyền thống của người Việt Nam?

Đại sứ Na Uy Hilde Solbakken: Phải thú nhận là tôi rất thích đồ ăn. Mỗi lần đi đâu tôi đều cố gắng thưởng thức đồ ăn và đặc sản địa phương. Ở Việt Nam, đây là một trải nghiệm tuyệt vời, bất cứ nơi nào tôi đến. 

Đứng từ góc độ lịch sử và tính truyền thống, mặc dù Việt Nam đang phát triển với tốc độ hiện đại hóa nhanh, tôi nhận thấy người Việt luôn coi trọng và có ý thức gìn giữ, duy trì những nét truyền thống. Bên cạnh đó, theo tôi, người Việt Nam có tính cộng đồng rất cao. Mọi người luôn có ý thức giúp đỡ nhau mọi lúc mọi nơi. Tôi thấy đây là một nét truyền thống rất đáng quý.

Tăng cường hợp tác Việt Nam, Na Uy trong chuyển đổi năng lượng

Điều gì làm bà hài lòng nhất trong quan hệ song phương giữa hai nước Việt Nam - Na Uy trong năm 2023? 

Đại sứ Na Uy Hilde Solbakken: Quan hệ giữa hai nước năm vừa qua gặt hái những thành tựu đáng kể trong nhiều lĩnh vực hợp tác, đặc biệt là chuyển đổi năng lượng xanh. Dấu mốc quan trọng nhất phải kể tới là chuyến thăm chính thức Na Uy của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân diễn ra cuối tháng 11 năm ngoái. 

Chúng tôi rất vui vì có cơ hội được giới thiệu về đất nước, con người cũng như những thế mạnh của Na Uy cho Phó Chủ tịch nước. Chúng tôi hy vọng năm sau sẽ có nhiều lãnh đạo cấp cao Na Uy sang thăm Việt Nam.

Bà có thể chia sẻ về một số chương trình hợp tác giữa Na Uy và Việt Nam trong tương lai?

Đại sứ Na Uy Hilde Solbakken: Hợp tác biến đổi khí hậu và giảm thiểu nhựa là hai lĩnh vực hợp tác mà tôi rất phấn khích và hy vọng sẽ được hiện thực hóa trong năm 2024. Na Uy đang hỗ trợ về mặt công nghệ để thay thế việc sử dụng than bằng nhựa không thể tái chế làm nguyên liệu trong ngành công nghiệp xi măng.

Việt Nam là nước sản xuất xi măng lớn thứ ba thế giới và ngành công nghiệp xi măng phát thải một lượng CO2 chiếm 1/3 tổng lượng CO2 phát thải. Vì thế, nếu có thể thay thế than bằng rác thải nhựa không thể tái chế thì phương pháp này sẽ góp phần giảm đáng kể lượng phát thải CO2 trong ngành công nghiệp xi măng.

Chúng tôi đang cố gắng liên kết dự án này với sáng kiến giảm thiểu nhựa mà Na Uy đang thực hiện. Cụ thể chúng tôi làm việc với các làng nghề ở Việt Nam. Họ có những cơ chế thu gom phân loại rác thải nhựa để tái chế những loại có thể, còn lại, những rác thải không thể tái chế sẽ được đưa ra các bãi chôn lấp hoặc đốt.

Với dự án mới này, chúng ta sẽ sử dụng toàn bộ lượng rác thải nhựa không thể tái chế làm nguyên liệu đầu vào thay cho than, qua đó đạt được cả hai mục đích. Thực sự, chúng tôi đang cố gắng kết nối trong chuỗi giá trị này để thực hiện thành công dự án nói trên./.

Thùy Dung


Link nội dung: https://saigonmoi24.com/dai-su-na-uy-nguoi-viet-luon-coi-trong-va-co-y-thuc-gin-giu-duy-tri-net-truyen-thong-a94024.html