Bài học lớn cho thể thao Việt Nam từ ASIAD 19

Không giành thêm được HCV nào trong ngày 7-10, đoàn Việt Nam xếp hạng nằm ngoài top 20 của Asian Games 19, so với các nước trong khu vực thì tụt xuống hạng 5 dù đứng đầu SEA Games 2 kỳ liên tiếp

Cảnh hiu hắt, khô hạn huy chương của đoàn thể thao

Thể thao Việt Nam cần định hướng phát triển từ hệ thống môn thi Olympic. (Ảnh: QUÝ LƯỢNG)

Tham dự ASIAD 19 với lực lượng 337 VĐV, đoàn TTVN giành được 25 huy chương (3 HCV, 5 HCB, 17 HCĐ), tức phải 13-14 lượt tuyển thủ xuất trận mới mang về được 1 tấm huy chương. Rất nhiều môn trắng tay như bóng đá, điền kinh, cử tạ, judo, xe đạp, bóng bàn, đấu kiếm, quần vợt, soft tennis…

Tuyệt vời karate Việt Nam

Ông tiếc cho Nguyễn Thị Thật vừa bình phục chấn thương nên vuột huy chương chỉ vài phần trăm giây; tiếc cho Nguyễn Thị Tâm không kịp đạt điểm rơi phong độ sau khi giành ngôi á quân thế giới và dính chấn thương; tiếc cho tay vợt Nguyễn Thùy Linh muôn dặm chinh phục điểm số và thứ hạng thế giới trong cảnh eo hẹp, không thầy, không bác sĩ đồng hành; hay tiếc cả những cập nhật về quy định tập luyện, thi đấu mà VĐV Việt Nam không theo kịp, lỡ cơ hội tiếp cận thành tích đỉnh cao.

SEA Games không phải không có vị trí quan trọng trong hành trình phát triển nhưng TTVN cần hướng đến các sân chơi tầm cỡ như ASIAD hay Olympic. Tìm kiếm nguồn đầu tư ra sao, tuyển chọn, tìm kiếm tài năng cho đến huấn luyện, tập huấn, thi đấu cọ xát tích lũy kinh nghiệm và bản lĩnh, tất cả cần có một lộ trình phát triển với kế hoạch lâu dài, bài bản và đồng bộ.

Để đạt được thành tích ở những sân chơi đẳng cấp này, TTVN phải xác định được sự cạnh tranh trong thể thao cũng chính là sự cạnh tranh của những nền kinh tế mạnh trên thế giới. Chính vì thế, đạt thành tích cao trong thể thao là quá trình dài mà ngành thể thao cũng rất cần sự quan tâm, đầu tư của cả xã hội.

Bài học lớn cho thể thao Việt Nam từ ASIAD 19 - Ảnh 4.

Link nội dung: https://saigonmoi24.com/bai-hoc-lon-cho-the-thao-viet-nam-tu-asiad-19-a78092.html