Doanh nghiệp đợi gói hỗ trợ thuế mới

Chính phủ đã có Tờ trình số 289/TTr-CP trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19. Mặc dù các giải pháp hỗ trợ được đưa ra tại dự thảo nghị quyết được đa số doanh nghiệp và người dân đồng tình, nhưng vẫn có ý kiến muốn bổ sung phần kéo dài thời gian hỗ trợ, mức hỗ trợ và mở rộng các người thụ hưởng.

Thêm 20.000 tỷ đồng thuế được miễn, giảm

Nội dung dự thảo Nghị quyết trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thông qua gồm 04 chính sách. Cụ thể là: Tiếp tục giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2021 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác như đã áp dụng năm 2020.

Đặc biệt có đến 03 nhóm chính sách lần đầu tiên được cơ quan quản lý đề xuất kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam. Thứ nhất, giảm 50% số thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và các loại thuế khác phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các tháng trong quý III và quý IV của năm 2021 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong mọi lĩnh vực, địa bàn, các hình thức, phương pháp khai thuế, nộp thuế.

doanh nghiep doi goi ho tro thue moi
Khách sạn, nhà hàng gặp nhiều khó khăn nhất trong đại dịch cần sự trợ giúp của nhà nước

Thứ hai, giảm 30% mức thuế suất, mức tỷ lệ % thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 như du lịch; vận tải; lưu trú; ăn uống; thể thao, vui chơi, giải trí; sáng tác, nghệ thuật; báo chí, truyền hình; thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác...

Thứ ba, miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 (02 năm ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19) đối với doanh nghiệp, tổ chức (bao gồm cả đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh) phát sinh lỗ liên tục trong các năm 2018, năm 2019, năm 2020.

Theo dự tính, việc thực hiện các chính sách đề xuất tại dự thảo nghị quyết có thể làm giảm thu ngân sách khoảng 20 nghìn tỷ đồng.

Ngoài ra Bộ Tài chính cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ về việc giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tính chung các chính sách đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính thực hiện từ đầu năm 2021 và các chính sách đề xuất bổ sung nêu trên thì số tiền thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân là trên 138 nghìn tỷ đồng.

Một số chuyên gia tài chính đánh giá Bộ Tài chính kịp thời xây dựng những giải pháp hỗ trợ về thuế, phí trong đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ tư là hết sức cần thiết và phù hợp với hoàn cảnh hiện tại của nền kinh tế. Bởi hiện nay với ảnh hưởng nặng nề của đợt bùng phát dịch bệnh này, hầu hết các doanh nghiệp, hộ kinh doanh lớn nhỏ đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu và lợi nhuận.

Báo cáo đánh giá tác động của dịch Covid-19 thực hiện đầu năm 2021 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy, cả nước đã có 65% doanh nghiệp tư nhân và 62% doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài bị giảm doanh thu năm 2020. Mức giảm doanh thu của doanh nghiệp hầu hết từ 30-40% so với năm 2019. Đặc biệt, nhóm các doanh nghiệp nhỏ và vừa, công ty siêu nhỏ và hộ kinh doanh có mức giảm từ 35-36%, nếu không có sự hỗ trợ miễn giảm về thuế phí, tiền thuê đất, thuê mặt bằng thì hàng chục nghìn doanh nghiệp có thể bị phá sản khó có thể vực dậy.

Kéo dài và đa dạng hóa hình thức hỗ trợ

Mặc dù cơ bản đồng thuận với các giải pháp hỗ trợ được đưa ra trong dự thảo nghị quyết về hỗ trợ miễn giảm thuế, nhưng nhiều doanh nghiệp, ngành nghề hiện nay rất trông đợi chính sách miễn giảm thuế sẽ được Quốc hội bổ sung thêm các quy định kéo dài thời gian hỗ trợ đến giữa năm 2022 và đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ. Bởi mặc dù hiện nay tiến độ tiêm vaccine được Chính phủ thúc đẩy nhanh, nhưng để đạt được miễn dịch cộng đồng theo kịch bản sớm là trong quý I và kịch bản có độ trễ là quý II năm sau.

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI cho rằng, sớm nhất đến quý I/2022 các doanh nghiệp mới có thể hoạt động lại bình thường. Vì vậy thời gian hỗ trợ thuế cho doanh nghiệp cần kéo dài đến tháng 6/2022 thay vì hết năm nay như quy định tại dự thảo mà Bộ Tài chính đang lấy ý kiến.

Đối với các mức miễn giảm thuế, đại diện VCCI cho rằng, các ngành nghề như: du lịch, nhà hàng, khách sạn, vận tải, chiếu phim… bị ảnh hưởng nặng do dịch bệnh, nên cần được giảm 50% thuế giá trị gia tăng để tạo hiệu ứng thay vì 30% như dự thảo. Riêng đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, VCCI kiến nghị nâng mức tổng doanh thu của doanh nghiệp nhỏ và vừa được hỗ trợ từ 200 tỷ đồng/năm lên mức 300 tỷ đồng/năm. Vì Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017 có quy định tiêu chí mức doanh thu của doanh nghiệp nhỏ và vừa tối đa là 300 tỷ đồng/năm. Nếu Bộ Tài chính giới hạn 200 tỷ đồng sẽ khiến một lượng doanh nghiệp không đủ điều kiện để nhận hỗ trợ.

Ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho rằng, nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn đang cố gắng duy trì sản xuất theo nguyên tắc “3 tại chỗ”. Vì vậy, ngoài chính sách miễn, giảm, gia hạn các loại thuế, phí, Chính phủ cần bổ sung các hỗ trợ như: giảm 30% tiền điện đến hết năm 2021, giảm mức đóng kinh phí công đoàn từ 2% xuống còn 1%. Ngoài ra, tăng thêm nguồn hỗ trợ từ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ doanh nghiệp trả lương và chi phí cho người lao động phải đi cách ly theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Đối với việc bổ sung thêm các nhóm tổ chức, doanh nghiệp cần được hỗ trợ về thuế, phí và tiền thuê đất, liên Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông và Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đồng kiến nghị Bộ Tài chính thêm vào dự thảo 4 ngành nghề cần hỗ trợ, bao gồm: hoạt động xuất bản; hoạt động điện ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, ghi âm và xuất bản âm nhạc; hoạt động sáng tác, nghệ thuật và giải trí và hoạt động của thư viện, lưu trữ, bảo tàng cũng như các hoạt động văn hóa khác.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia lĩnh vực thuế cũng kiến nghị, Bộ Tài chính cần cân nhắc bổ sung hỗ trợ về thuế thu nhập cá nhân cho người lao động làm công ăn lương, bởi hiện tại dự thảo nghị quyết đang “bỏ lọt” nhóm lao động này. Theo ông Nguyễn Văn Thức - Giám đốc một Đại lý thuế tại Gò Vấp, TP.HCM, từ tháng 6/2021 tới nay số người làm công ăn lương bị mất việc làm khá lớn. Nếu một gia đình có vợ hoặc chồng bị mất việc. Người còn lại thu nhập 20-25 triệu đồng/tháng mà vẫn phải nộp thuế thu nhập cá nhân thì sẽ tăng thêm phần khó khăn. Vì thế nếu được thì cần miễn thuế thu nhập cá nhân cho lao động làm công ăn lương 6 tháng cuối năm 2021.

Thạch Bình

Nguồn

Link nội dung: https://saigonmoi24.com/doanh-nghiep-doi-goi-ho-tro-thue-moi-a5102.html