Microsoft Việt Nam với dự án “Skills For Future” đưa mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi kỹ thuật số đến nguồn lao động trẻ tương lai

Microsoft Việt Nam đã phối hợp cùng Quỹ Dariu khởi động dự án “Skills For Future” nhằm tạo cơ hội tiếp cận công nghệ, lập trình thông qua Câu lạc bộ CNTT và định hướng nghề CNTT cho học sinh THPT, góp phần gia tăng cơ hội việc làm cho giới trẻ cũng như nâng cao chất lượng nguồn lao động trong tương lai cho Việt Nam.

  “Skills for Future” thể hiện cam kết của Microsoft trong việc nâng cao giáo dục tại Việt Nam thông qua công nghệ và đảm bảo tất cả người Việt được tiếp cận với giáo dục. Dự án này nhấn mạnh niềm tin của Microsoft vào tiềm năng và các tài năng của Việt Nam, cung cấp các công cụ cho phép lực lượng lao động trẻ mở rộng các kỹ năng để có được cơ hội việc làm tốt hơn. 

Tập huấn Dự án Skills For Future

 Với tỷ lệ lao động kỹ năng cao chiếm 11.6% (TWI, 201) lực lượng lao động Việt Nam, ở mức thấp hơn so với mức tỷ lệ chung của Đông Nam Á. Bên cạnh đó, việc ứng dụng CNTT vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt tại các vùng nông thôn. Do đó, với mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi kỹ thuật số nhằm thúc đẩy Công nghiệp 4.0, Việt Nam đang đứng trước thách thức phải nâng cao các kỹ năng CNTT nhằm thích ứng với nhu cầu trong tương lai. Điều này đòi hỏi sự đầu tư không nhỏ về mặt giáo dục lẫn cơ sở vật chất. Dự án này tiếp nối sự hợp tác hiệu quả trong dự án Future Ready ASEAN năm 2019 giữa Dariu và Microsoft, đào tạo 35 giáo viên nguồn, tiếp cận hơn 2,700 thanh niên nhằm cung cấp các kiến thức công dân số và lập trình cơ bản. Dự án đã tuyển chọn và đào tạo 35 giáo viên THPT không chỉ về kiến thức chuyên môn mà còn về cách vận hành câu lạc bộ và thực hành dạy học, hướng nghiệp cho học sinh.

 Trong thời gian tới, dự án sẽ hỗ trợ thành lập CLB và cung cấp các trang thiết bị thực hành miễn phí cho CLB, đồng thời kết nối tình nguyện viên (mentor) để hỗ trợ triển khai các hoạt động đào tạo, trải nghiệm tại CLB cho 1,000 học sinh. Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ hỗ trợ triển khai các dự án hướng nghiệp kết nối với các trường đại học, doanh nghiệp/tập đoàn, chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ; và trao 200 học bổng học nghề CNTT.

Khi niềm đam mê CNTT phá vỡ mọi rào cản và giới hạn với tinh thần mạnh mẽ vươn cao

Thầy Nguyễn Thanh Huy hiện đang là giáo viên bộ môn Vật lý và phụ trách hoạt động sáng tạo khoa học kĩ thuật tại trường THPT Xuân Lộc (Đồng Nai). Thầy hiện tại cũng là Giáo viên Sáng tạo của Microsoft (Microsoft Innovative Educator) đầu tiên và duy nhất tại trường THPT Xuân Lộc. Tốt nghiệp thạc sĩ trường ĐH Bách Khoa HCM, với 4 năm nghiêm cứu KHKT và robotics, thầy Huy đã đưa các công nghệ lập trình cơ bản về triển khai giảng dạy thêm ở trường. Tham gia khóa tập huấn Skill 4 Future diễn ra vừa qua, thầy Huy cho biết không chỉ có cơ hội tiếp cận thêm nhiều kiến thức mới mẻ về CNTT, mà thầy còn ghi nhận thêm được nhiều kinh nghiệm hữu ích và cần thiết để tổ chức và vận hành CLB Tin học ở trường sau này. “Qua đợt tập huấn này, tôi cảm nhận được một không khí học tập hòa đồng, vui vẻ và sự cởi mở trong chia sẻ kiến thức”, thầy Huy chia sẻ thêm.

Thầy Huy (ngoài cùng bên phải) và Học Sinh tại cuộc thi KHKT

Trường THPT Ngô Gia Tự (Đăk Lăk) gồm khoảng 1.600 học sinh và hơn 100 giáo viên. Trong đó có 2 giáo viên là Chuyên gia Giáo dục Sáng tạo (Microsoft Innovative Educator Expert) và 11 Giáo viên Sáng tạo của Microsoft (Microsoft Innovative Educator). Tuy là một ngôi trường miền núi nhưng tinh thần ứng dụng CNTT của thầy cô và học sinh rất lớn, từ website của trường đến việc áp dụng gói O365 A1 miễn phí của Microsoft và mời các chuyên gia về tập huấn để triển khai dạy học trực tuyến đồng bộ trên Teams trong giai đoạn cách ly do Covid-19.

Thầy Nguyễn Đức Khanh – Giáo viên Tin học của trường cho biết: “Ứng dụng CNTT là 1 cách tiếp cận rất hay và mới trong công tác giảng dạy lẫn quản lý của nhà trường. Điều này mang lại hiệu rất quả tốt không chỉ trong thời gian cách ly mà ngay cả lúc bình thường, đặc biệt khi kết hợp song song với phương pháp dạy học truyền thống. Nhờ ứng dụng CNTT mà giáo trình học trở nên trực quan, sinh động hơn; giáo viên và học sinh cũng có thể chủ động trao đổi, liên lạc một cách nhanh chóng, dễ dàng ngoài giờ lên lớp thông qua các ứng dụng như Microsoft Teams.”

“CNTT là kỹ năng vô cùng quan trọng và gần như bắt buộc cho mỗi công dân trong thời đại 4.0. Tôi hy vọng CLB sẽ tạo ra sân chơi giúp các em học sinh học tập, trao đổi cũng như tìm hiểu hiểu rõ hơn về các ngành CNTT, có được định hướng nghề nghiệp vững vàng cho tương lai”, thầy Khanh cho biết thêm.

Hoàng Diệu

Link nội dung: https://saigonmoi24.com/microsoft-viet-nam-voi-du-an-skills-for-future-dua-muc-tieu-day-manh-chuyen-doi-ky-thuat-so-den-nguon-lao-dong-tre-tuong-lai-a3616.html