Bán xe qua mạng: Lối thoát của ngành kinh doanh ô tô Trung Quốc giữa “bão” Covid-19

Trong bối cảnh doanh số ô tô tại Trung Quốc suy giảm tới 92% trong 16 ngày đầu tháng 2-2020, ngành kinh doanh ô tô tại quốc gia đông dân nhất thế giới buộc phải tự tìm lối thoát.

Theo số liệu của Hiệp hội kinh doanh ô tô chở khách Trung Quốc (CPCA), quốc gia với hơn 1,4 tỷ dân chứng kiến chỉ 4.909 chiếc ô tô được giao tới tay khách hàng trong nửa đầu tháng 2, giảm đáng kể so với con số 59.930 xe trong cùng kỳ năm ngoái.

Để ổn định thị trường, với 25 triệu xe được bán ra trong năm 2019, Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định sẽ áp dụng nhiều biện pháp kích cầu trong thời gian tới. Tuy nhiên, ngay từ lúc này, các hệ thống bán lẻ ô tô đã tự tìm lối thoát riêng để cứu lấy mình.

Theo dự đoán của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số ô tô tại quốc gia này có thể giảm 10% trong nửa đầu năm và 5% trong cả năm 2020.

Geely, nhà sản xuất ô tô hàng đầu Trung Quốc, đã nhanh chóng tung ra dịch vụ bán hàng trực tuyến, cho phép người tiêu dùng mua xe qua công cụ mạng và nhận xe tại nhà. Đây là phương thức nhằm duy trì khả năng tiếp cận khách hàng trong bối cảnh nhiều người không muốn tới các địa điểm công cộng để tránh bị lây nhiễm Covid-19. Trên trang web của Geely, khách hàng có thể tùy chọn xe theo mong muốn. Nếu muốn đi thử, họ có thể yêu cầu nhân viên của hãng mang ô tô đến tận nhà.

Tương tự Geely, các hãng ô tô khác tại Trung Quốc, bao gồm cả các thương hiệu châu Âu và Mỹ như BMW, Mercedes-Benz, thậm chí là Tesla (đang sản xuất ô tô điện ở nhà máy trị giá 2 tỷ USD tại Thượng Hải) cũng chuyển dịch dần mô hình tiếp thị sản phẩm sang môi trường trực tuyến.

Điều thú vị là với các hãng ô tô tại Trung Quốc, nỗ lực bán xe qua mạng không chỉ là giải pháp tình thế mà sự chuyển dịch này còn được xem là cơ hội lớn. Những kinh nghiệm thực tế mà các nhà sản xuất ô tô thu thập được thông qua việc tiếp cận trực tiếp khách hàng (cả về tiếp thị lẫn bán sản phẩm) trong giai đoạn này sẽ giúp họ xây dựng các chiến lược phát triển mới, phù hợp hơn với thời đại số hóa.

Với cách nhìn nhận như vậy, không ít hãng xe đã mạnh tay đầu tư vào mô hình kinh doanh mới ngay giữa “bão” Covid-19, với mong muốn duy trì và phát triển mạnh mẽ mô hình bán ô tô trực tuyến trong tương lai, kể cả khi dịch bệnh chấm dứt. 

Theo Hà Nội Mới

Link nội dung: https://saigonmoi24.com/ban-xe-qua-mang-loi-thoat-cua-nganh-kinh-doanh-o-to-trung-quoc-giua-bao-covid19-a2876.html