Triển lãm ô tô lớn nhất Trung Quốc hoãn vô thời hạn vì dịch Covid-19

Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Kinh (Auto China 2020), một trong những triển lãm lớn nhất thế giới, đã chính thức bị hoãn vô thời hạn trong bối cảnh số người nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc đã vượt mốc 74.000.

Dự kiến diễn ra từ ngày 21 đến 30-4 tại Bắc Kinh, giờ đây, Auto China 2020 bị hoãn vô thời hạn. Quyết định này được đưa ra chỉ ít ngày sau khi vòng đua Công thức 1 (F1) tại Thượng Hải và Triển lãm di động thế giới (MWC 2020) tại Barcelona (Tây Ban Nha) bị hủy bỏ. Cuộc đua xe điện Công thức E (dự kiến diễn ra vào ngày 21-3) tại đảo Hải Nam cũng trong tình trạng hoãn vô thời hạn. 

Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Kinh là một trong những triển lãm lớn nhất thế giới

 

Các quy định hạn chế đi lại, hàng loạt chuyến bay quốc tế bị hủy trong khi đường phố tại Bắc Kinh thường xuyên được xử lý bằng hóa chất nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi rút corona chủng mới cho thấy quyết định trên của Ban tổ chức Auto China 2020 là hoàn toàn có lý. 

Tuy nhiên, việc hoãn vô thời hạn triển lãm lần này chắc chắn sẽ gây nhiều thiệt hại cho ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, vốn đang loay hoay tìm cách hồi phục sau hai đợt suy giảm nghiêm trọng trong các năm 2018 và năm 2019. 

Do tác động của dịch Covid-19, tới nay hầu hết các nhà máy sản xuất ô tô tại Trung Quốc vẫn chưa hoạt động trở lại. Hệ thống kinh doanh, phân phối của các hãng xe cũng gần như tê liệt, trong khi người dân không mấy mặn mà với việc mua sắm, mà dốc sức phòng, chống dịch bệnh. Bản thân tâm dịch Vũ Hán cũng là đầu tàu về sản xuất ô tô của nền kinh tế số một châu Á. 

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho rằng, số xe bán ra tại thị trường này sẽ giảm 10% trong nửa đầu 2020, và 5% trong toàn năm.

Trung Quốc vẫn đang là thị trường ô tô mới lớn nhất thế giới, với 22,3 triệu xe đăng ký mới chỉ riêng trong năm 2019 (trên tổng số khoảng hơn 25 triệu xe được bán ra). Tới trước năm 2018, ngành công nghiệp ô tô của quốc gia đông dân nhất thế giới liên tục tăng trưởng trong suốt 20 năm. Thực tế này khiến triển lãm ô tô tại Bắc Kinh và Thượng Hải không chỉ là sự kiện tầm cỡ quốc gia, mà có sức ảnh hưởng rất lớn trên quy mô toàn cầu. Mỗi năm, Auto China 2020 đón tới 800.000 lượt khách, với khoảng 1.200 đơn vị từ khắp thế giới tham gia trưng bày sản phẩm.

Việc Auto China 2020 chưa thể tổ chức đồng nghĩa sự kiện ô tô lớn tiếp theo của thế giới sẽ là Triển lãm ô tô quốc tế Geneva (Thụy Sĩ), dự kiến diễn ra từ ngày 5 đến 6-3 tới. Tới nay, chưa thương hiệu xe nào tuyên bố bỏ cuộc.

Theo Hà Nội Mới

Link nội dung: https://saigonmoi24.com/trien-lam-o-to-lon-nhat-trung-quoc-hoan-vo-thoi-han-vi-dich-covid19-a2855.html