Không chấp nhận việc tăng giá vé xe dịp Tết lên tới 60%

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ tại buổi kiểm tra công tác phục vụ hành khách đi lại trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 tại Bến xe Nước ngầm ngày 17-1-2020

Tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước ngầm cho biết, tại bến hiện có 136 doanh nghiệp vận tải với 74 tuyến kết nối 27 tỉnh, thành phố. Các nhà xe đều đã niêm yết công khai giá vé, chuẩn bị phương tiện sẵn sàng phục vụ hành khách.

Đoàn công tác kiểm tra tại Bến xe Nước ngầm

Tuy nhiên, theo thống kê, đến thời điểm này đã có 47 đơn vị vận tải có phương án tăng giá vé và phụ thu giá vé trong dịp Tết. Trong đó có những nhà xe đề nghị tăng tới 40-60% giá vé với lý do dịp cao điểm phải chạy “rỗng” một chiều phục vụ khách nên phải tăng để bù. Bến đã xử lý 15 trường hợp nhà xe tự ý nâng giá không đúng quy định.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ nhấn mạnh, đòi hỏi tăng giá vé lên tới 60% của các nhà xe là không chấp nhận được. Bến xe phải kiểm soát chặt chẽ việc kê khai và niêm yết công khai giá cước, bảo đảm ổn định, minh bạch, không được lợi dụng mấy ngày Tết nâng lên 60%.

Trong dịp cao điểm phục vụ Tết, bến xe cần phối hợp với các lực lượng chức năng đặc biệt kiểm soát chất lượng phương tiện và người lái trước khi xuất bến; nghiên cứu đưa thiết bị kiểm soát nồng độ cồn vào quy trình kiểm soát phương tiện.

Cũng trong ngày 17-1, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đã đi kiểm tra công tác phục vụ Tết tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Đoàn công tác kiểm tra tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Huy Dương, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, căn cứ lịch bay tăng chuyến, sản lượng vận chuyển sẽ tăng cao nhất từ trước tới nay, trong đó những ngày cao điểm nhất đạt 11.000 lượt khách và 710 lượt chuyến bay. Mặc dù có sự tăng đột biến về sản lượng vận chuyển nhưng theo thống kê mức tăng vẫn chưa đạt đến giới hạn khai thác tại cảng đã được công bố, kể cả trong các khung giờ cao điểm. Về năng lực khai thác, từ hệ thống quầy thủ tục, vị trí đỗ máy bay... hoàn toàn đáp ứng nhu cầu.

Về quầy thủ tục, đối với ga nội địa, 102 quầy thủ tục và 18 quầy dự phòng đủ đáp ứng tốt nhu cầu, thêm vào đó tỷ lệ khách nội địa làm thủ tục qua website, qua điện thoại thông minh và quầy check-in tự động đặt tại sân bay đạt tỷ lệ khoảng 30% nên áp lực tại các quầy thủ tục giảm đáng kể. Đối với ga quốc tế, cảng chủ động phối hợp với các hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất linh hoạt bố trí quầy trong trường hợp tăng chuyến bất thường…

Về vị trí đỗ máy bay, Nội Bài hiện có 106 vị trí đỗ được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép. Trong giai đoạn cao điểm, đối với các vị trí đỗ còn thiếu, cảng đã hiệp đồng với các đơn vị liên quan sẵn sàng bố trí thêm các vị trí tại sân đỗ quân sự, đồng thời xin phép Cục Hàng không Việt Nam cho phép sử dụng thêm các vị trí đỗ qua đêm trên đường lăn S1...

Đánh giá cao các phương án chuẩn bị của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Thứ trưởng Lê Đình Thọ giao nhiệm vụ cho Cảng vụ hàng không miền Bắc phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, lực lượng công an có biện pháp tuần tra, khuyến cáo các hoạt động ảnh hưởng đến tĩnh không có thể gây uy hiếp an toàn bay như đốt pháo, thả diều, chiếu đèn laser, bay flycam… để người dân hiểu, chia sẻ và hợp tác...

Tuấn Lương/ HNMO

Link nội dung: https://saigonmoi24.com/khong-chap-nhan-viec-tang-gia-ve-xe-dip-tet-len-toi-60-a2717.html