Ascend Vietnam Ventures vượt mục tiêu huy động 50 triệu USD

Ascend Vietnam Ventures (AVV) công bốvượt mục tiêu gây quỹ50 triệu USD cho quỹđầu tư mạo hiểm giai đoạn hạt giống AVV Alpha. Dưới sựdẫn dắt của Bình Trần và Eddie Thái, quỹđang tìm kiếm và đầu tư vào thếhệcác startup Việt tiếp theo với tham vọng vươn ra thịtrường toàn cầu.

Quỹ đầu tư mạo hiểm AVV Alpha sẽ đầu tư 50 triệu USD vào khoảng 25 Startup giai đoạn hạt giống

Đội ngủ của Quỹ AVV

Bình Trần và Eddie Thái bắt đầu bắt tay đầu tư tại Việt Nam từ năm 2015 và đã rót vốn cho một số startup “nội" đạt được thành công trên trường quốc tế như Axie Infinity (kỳ lân game NFT, được quỹ a16z và Accel rót vốn1), ELSA (startup edtech sử dụng công nghệ AI, được quỹ AI của Google rót vốn2) và Trusting Social (startup fintech cung cấp giải pháp tài chính toàn diện được Sequoia rót vốn3). Với quỹ AVV Alpha, họ sẽ tăng cam kết đầu tư vào các startup Việt. Tới cuối năm 2023, quỹ dự tính đầu tư vào 25 startup ở giai đoạn hạt giống với mức đầu tư lên tới 2 triệu USD. Quỹ có thể đầu tư thêm số vốn lên tới 5 triệu USD ở các vòng gọi vốn tiếp theo của một số công ty trong danh mục.  

“Thành công của những startup như Axie Infinity, ELSA, hay Trusting Social không phải là những trường hợp ngoại lệ,” ông Bình Trần cho biết. “Việt Nam thu hút nhiều nhà sáng lập với một thị trường sôi động và dễ tiếp cận, chi phí sinh hoạt thấp và nguồn nhân lực công nghệ chất lượng dồi dào. Bên cạnh đó, những thách thức mà thị trường này gặp phải cũng như hành vi khách hàng ở đây có nhiều điểm tương đồng với các nước đang phát triển khác, đồng nghĩa với việc các giải pháp công nghệ ở Việt Nam có tiềm năng tiếp cận các thị trường khác trên thế giới. Các nhà sáng lập startup sẽ tiếp tục coi Việt

Nam là cái nôi lý tưởng để xây dựng những công ty dẫn đầu khu vực và toàn cầu.”  

“Chúng tôi tin vào tiềm năng của các nhà sáng lập startup Việt, dù họ là ai và đến từ đâu. Và chúng tôi cũng tin vào khả năng, cơ hội và nghĩa vụ của mình trong việc giúp họ vươn tới thành công,” ông Eddie Thái khẳng định. Với cam kết hỗ trợ những nhà sáng

 

Khoá tập huấn cho các doanh nhân nữ thuộc chuỗi sáng kiến SHINE

lập có xuất thân và kinh nghiệm đa dạng, AVV đã tổ chức chuỗi sáng kiến hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp SHINE, cùng với đối tác là tổ chức 

Investing in Women trực thuộc chính phủ Úc. Từ khi khởi động vào đầu năm 2021 đến nay, SHINE đã tổ chức nhiều chương trình tập huấn, cố vấn, khai vấn, và xây dựng cộng đồng cho hơn 60 nhà khởi nghiệp và lãnh đạo kinh doanh nữ, giúp họ phát triển các chiến lược về tăng trưởng, con người & lãnh đạo, và kêu gọi vốn cũng như mở rộng mạng lưới hỗ trợ xung quanh. “Chính phủ Úc ưu tiên bình đẳng giới và nhìn nhận rõ tầm quan trọng của việc đầu tư vào các doanh nghiệp được lãnh đạo bởi nữ giới trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn diện. Chúng tôi rất vui vì có cơ hội đồng hành cùng AVV trong công tác cung cấp nguồn lực và cơ hội cho các nhà sáng lập nữ tại Việt Nam. Đồng thời, chúng tôi hi vọng càng ngày sẽ càng có nhiều nhà đầu tư áp dụng lăng kính giới trong hoạt động đầu tư tại quốc gia tăng trưởng nhanh và sôi động này,” bà Sarah Hooper, Tổng Lãnh Sự Quán Australia tại TP. Hồ Chí Minh cho biết.      

binh-tran-eddie-thai-1656472696.jpeg Bình Trần và Eddie Thái - hai nhà sáng lập của Ascend Vietnam Ventures

Góp vốn vào quỹ AVV Alpha là những nhà đầu tư đến từ Châu Á, Châu Âu, và Mỹ, bao gồm một số cơ quan tài chính phát triển khác, các quỹ fund of funds (chuyên đầu tư vào những quỹ đầu tư), cùng các nhà đầu tư cá nhân từ những công ty hàng đầu ở Việt Nam và trong khu vực. Dave Richards, Giám đốc Điều hành tại quỹ Capria Ventures, nhận định, “Hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng với khả năng tạo ra các giải pháp độc đáo và khác biệt trên diện rộng. Chúng tôi chọn rót vốn vào AVV bởi vốn hiểu biết, mạng lưới đối tác rộng lớn tại thị trường Việt Nam cũng như thành tích của AVV trên cương vị doanh nhân và nhà đầu tư vào thế hệ các startup hàng đầu khu vực tiếp theo. Đây là mối quan hệ hợp tác đầu tiên của Capria tại Việt Nam. Chúng tôi rất nóng lòng được tham gia vào nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ ở đây.”   

Với quỹ mới này, AVV kỳ vọng tìm kiếm các startup tiềm năng trong đa dạng các ngành nghề, đặc biệt là các công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính toàn diện, giáo dục và tương lai của công việc (future of work). Trong 9 tháng vừa qua, AVV Alpha đã rót vốn vào 10 startup, bao gồm:

Hai nhà sáng lập của AVV đã gây dựng một đội ngũ đa dạng với kinh nghiệm làm việc tại nhiều công ty lớn như Google, Uber, ByteDance, 500 Startups, Rocket Internet, Misfit Wearables, Topica, EY, Citibank, v.v.. “Vốn đầu tư không phải là lý do duy nhất khiến các nhà sáng lập muốn hợp tác với AVV. Chúng tôi muốn sát cánh cùng các nhà sáng lập để kiến tạo nên lợi thế lâu dài cho startup của họ trong một thế giới ngày càng cạnh tranh. Chúng tôi thấu hiểu sâu sắc hành trình của các nhà khởi nghiệp và mang tới những góc nhìn chiến lược có chiều sâu cùng bài học từ kinh nghiệm chinh chiến thực tiễn để giúp họ đi thật xa,” Eddie Thái nhận định.

Nhận định về hỗ trợ từ AVV, bà Linh Đặng, Đồng Sáng lâp kiêm Giám đốc Vận hành của Mandu chia sẻ, “Đối với startup, điều quan trọng là tìm được nhà đầu tư có thể đưa ra những lời khuyên và hỗ trợ thực sự hữu ích sau khi họ đầu tư. Tôi trân trọng những hỗ trợ thiết thực mà AVV mang lại cho startup của chúng tôi, từ cố vấn về chiến lược, văn hoá công ty cho tới những lời động viên khích lệ đúng lúc để đảm bảo các kế hoạch của Mandu đạt tới thành công.” 

 “Tất cả những gì chúng tôi đã gây dựng trong 7 năm qua, bao gồm một đội ngũ tuyệt vời, mạng lưới đối tác sâu rộng ở Việt Nam cũng như trên toàn cầu, bề dày kinh nghiệm trong đầu tư và hỗ trợ startup, cùng một cộng đồng các nhà khởi nghiệp xuất sắc, sẽ tiếp tục được kế thừa và phát huy bởi Ascend Vietnam Ventures,” Bình Trần chia sẻ.

Ngọc Diễn

Link nội dung: https://saigonmoi24.com/ascend-vietnam-ventures-vuot-muc-tieu-huy-dong-50-trieu-usd-a23763.html