Năm học mới: Tập trung trang bị các kỹ năng cần thiết cho HS

Để chuẩn bị cho năm học mới, tại TP.HCM, các trường đang xây dựng và hoàn thiện kế hoạch học tập, giảng dạy trong năm theo hướng trang bị cho HS kiến thức và các kỹ năng cần thiết.

Đơn cử, Trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh) sẽ tiếp tục siết chặt nội quy, trong đó đặc biệt chấn chỉnh tình trạng HS đi học trễ, sử dụng điện thoại trong giờ học. Theo thầy Nguyễn Anh Tuấn (Hiệu trưởng nhà trường), trong những năm học trước dù nhà trường đã quy định rất rõ HS không được sử dụng điện thoại trong trường. Trường cũng đã trang bị 4 điện thoại bàn ở phòng bảo vệ để tạo điều kiện cho HS liên hệ với gia đình khi có nhu cầu. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều HS lén lút mang điện thoại vào trường sử dụng làm xao nhãng việc học hành. Năm nay, nhà trường tăng cường phối hợp với cha mẹ HS quán triệt nâng cao ý thức HS. Phụ huynh phải viết bản cam kết với nhà trường không cho con em sử dụng điện thoại trong trường. Đồng thời, với HS đi học trễ, nếu vi phạm quá 3 lần/tháng sẽ bị hạ hạnh kiểm.

“Bên cạnh đó, nhà trường tăng cường GD truyền thống, kỹ năng cho HS. Trong giờ ra chơi sẽ tạo ra nhiều sân chơi đa dạng hơn. Ví dụ, ở hoạt động múa dân vũ được triển khai trong nhiều năm trước thì năm học này sẽ được làm mới thêm bằng việc tổ chức các hội thi theo từng tháng, ở từng khối lớp. Song song sẽ lồng ghép vào giờ ra chơi các tấm gương người tốt việc tốt, các câu chuyện về Bác, vừa để tuyên truyền vừa lan tỏa đến HS ý thức sống đẹp. Đặc biệt, bước đột phá trong công tác GD của nhà trường trong năm học mới là đẩy mạnh GD STEM, trải nghiệm ngoài nhà trường ở từng tổ bộ môn”, thầy Tuấn thông tin thêm.

Còn tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, năm học mới giờ HS vào trường sẽ sớm hơn 10 phút (trước đây là 6 giờ 45 phút nay sẽ là 6 giờ 35 phút) để tránh kẹt xe. Ngoài thay đổi về thời gian vào học, cô Nguyễn Thị Hồng Chương (Hiệu trưởng nhà trường), còn cho hay, trường cũng sẽ tăng cường các chuyên đề GD kỹ năng sống theo hướng phù hợp hơn với lứa tuổi HS; tăng cường trang bị kỹ năng đọc sách, kỹ năng tự học cho HS bằng việc đẩy mạnh vai trò của thư viện trường, trang bị thêm nhiều đầu sách mới để thu hút HS. Song song đó là đẩy mạnh, phát triển các CLB Robot, Nghiên cứu khoa học. “Không chỉ dừng ở mức sân chơi, các CLB này sẽ là nơi bổ trợ, mở mang kiến thức cho HS. Trên hết là phát triển đam mê, khơi lên trong các em tình yêu nghiên cứu khoa học, định hướng nghề nghiệp”, cô Chương nhấn mạnh.

“GD văn hóa” sẽ là chuyên đề kéo dài xuyên suốt trong năm học được Trường THPT Nguyễn Du triển khai cho HS hai khối 10 và 11 bắt đầu từ năm học 2019-2020. Với thời lượng 70 tiết, chuyên đề sẽ trang bị cho HS hai mảng kiến thức: văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại. Theo thầy Huỳnh Thanh Phú (Hiệu trưởng nhà trường), song song việc tăng cường các hoạt động giao lưu, trải nghiệm, GD kỹ năng sống, GD truyền thống thì “GD văn hóa” là một trong những thay đổi để trường tiệm cận hơn với xu hướng GD quốc tế, nhằm GD HS trở thành những công dân toàn cầu, vừa chắc kiến thức, vừa vững nền tảng văn hóa.

Tại Trường THPT Lương Thế Vinh, cô Bùi Minh Tâm (Hiệu trưởng nhà trường) thông tin, điểm nhấn lớn nhất được trường tiếp tục đẩy mạnh trong năm học tới là siết chặt nội quy với “Quy định 4 không: Không cho HS mang điện thoại vào trường; Không gian lận trong kiểm tra, thi cử; Không đi xe phân khối lớn; Không đánh nhau”. Những quy định này tưởng dễ nhưng lại rất khó để thực hiện một cách hiệu quả nếu không có sự đồng hành của phụ huynh.

Thể dục giữa giờ trong khoảng thời gian 15 phút xen giữa tiết 2 và tiết 3 sẽ được Trường THPT Nguyễn Hữu Huân bắt đầu áp dụng từ năm học này nhằm tăng cường thể lực, tạo thời gian thư giãn cho HS. Đồng thời, thời gian ra chơi buổi sáng kéo dài đến 30 phút và thời gian ra chơi buổi chiều chia làm 2 lần, kéo dài trong 15 phút.

Đ Lan/ GDO

Link nội dung: https://saigonmoi24.com/nam-hoc-moi-tap-trung-trang-bi-cac-ky-nang-can-thiet-cho-hs-a2230.html