“Nối dài ước mơ” cho học sinh nghèo

Trước thềm năm học mới, để HS nghèo được an tâm đến trường, nhiều trường học đang tích cực đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài...

Đơn cử như tại Trường THCS Colette (Q.3), năm học mới này dự kiến sẽ khai trương mô hình “1 phụ huynh (PH) kèm 1 HS”.

“Tức là thay vì hỗ trợ HS nghèo theo kiểu nhỏ giọt, có thể gián đoạn, mô hình mới sẽ hoạt động dưới hình thức một PH là mạnh thường quân theo sát một HS, hỗ trợ em trong suốt 1 học kỳ, 1 năm học hoặc thậm chí là hết những năm THCS”, cô Nguyễn Thị Ngọc Thủy (Chủ tịch Công đoàn, phụ trách công tác khuyến học khuyến tài Trường THCS Colette) chia sẻ.

Với mô hình “1 PH kèm 1 HS”, cô Thủy cho hay, nhà trường rất kỳ vọng có thể huy động được tiềm lực của PH trong việc hỗ trợ chung tay cùng nhà trường, tạo điều kiện tốt nhất cho HS có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh mô hình mới, Trường THCS Colette vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động khuyến học, khuyến tài truyền thống như trao học bổng cho HS nghèo, HS có thành tích học tập tốt, tặng quà, sách vở, quần áo cho HS khó khăn.

“Quan trọng nhất trong công tác khuyến học, khuyến tài trong nhà trường chính là tạo ra được sự thấu hiểu của PH. Từ thấu hiểu để đồng hành, chung tay. Nguồn lực từ phía PH là rất lớn. Nhưng để phát huy được hiệu quả lại do chính cách hiểu của PH”, cô Thủy nhấn mạnh.

Những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài của Trường TH Vàm Cỏ Đông (Q.8) luôn là “chỗ dựa” cho nhiều HS nghèo. Chia sẻ cách làm của đơn vị, cô Võ Thị Trúc Mai (Hiệu trưởng nhà trường) cho biết, trước tiên nhà trường “tận dụng” nguồn lực từ chính mỗi giáo viên hỗ trợ hết sức có thể cho HS. Từ chia sẻ bữa ăn sáng đến sách vở, bút viết. Song song đó, nhà trường tận dụng mọi mối quan hệ để tìm kiếm những mạnh thường quân từ bên ngoài.

“Không chỉ trao học bổng đầu năm học mới, nhà trường còn xin thẻ BHYT cho HS có hoàn cảnh khó khăn. Để những món quà này thật sự có hiệu quả, nhà trường luôn cố gắng làm sao để PH hiểu, sử dụng những món quà này một cách ý nghĩa nhất”, cô Mai nói.

Nhiều năm qua Trường THPT Marie Curie đã xây dựng thành công Quỹ học bổng Marie Curie. Với quỹ này nhà trường không chỉ vận động từ PH mà còn là sự chung tay của các thế hệ HS mong muốn “tiếp sức” cho thế hệ đàn em.

“Không có quy định mức đóng góp nào cả, tất cả đều là sự tự nguyện của PH, mạnh thường quân. Có những chia sẻ dù rất nhỏ nhưng đều đáng quý, san sẻ cùng nhà trường và HS khó khăn. Những món quà này, ngoài dịp trao đầu năm học mới còn được nhà trường trao làm nhiều đợt xuyên suốt năm học”, thầy Nguyễn Mạnh Hùng (Phó Hiệu trưởng nhà trường) thông tin.

Trường THPT Tân Bình cũng đang lên kế hoạch cho công tác khuyến học, khuyến tài đầu năm học mới. Năm nay, nhà trường tiếp tục duy trì các hình thức khen thưởng cho HS, giáo viên đạt thành tích cao trong học tập, giảng dạy và những HS là thủ khoa đầu vào, đầu ra của nhà trường, những HS có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, với học bổng “Cùng em đến trường”, nhà trường còn tặng HS nghèo những suất học phí, xe đạp.

Hoạt động này, theo thầy Trương Đình Hùng (Phó Hiệu trưởng nhà trường) không chỉ nhằm mục đích vinh danh và ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của thầy và trò trong năm học mà còn là sự san sẻ, động viên các em HS một cách kịp thời, là lời khích lệ để các em tiếp tục vươn lên trong học tập. Trao học bổng cho HS nghèo là việc đáng làm, nên làm ngay từ đầu năm học và suốt cả năm học. Và quan trọng phải làm sao để các em nhận thấy sự chân thành trong những món quà, để các em khi nhận không vì khó khăn mà cảm thấy tự ti, xấu hổ với bạn bè”...

Lan Đỗ/GDO

Link nội dung: https://saigonmoi24.com/noi-dai-uoc-mo-cho-hoc-sinh-ngheo-a2216.html