Giác mạc của 2 người hiến tặng mang lại ánh sáng cho 4 người

(Chinhphu.vn) - Ngày 11/10, Trung tâm Mắt - Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức lễ ra viện cho 4 bệnh nhân đã được ghép giác mạc thành công từ người hiến tặng chết não.

Giác mạc của 2 người hiến tặng mang lại ánh sáng cho 4 người- Ảnh 1.

Trung tâm Mắt - Bệnh viện Trung ương Huế vừa hoàn thành 4 ca ghép giác mạc từ giác mạc của 2 bệnh nhân hiến tặng chết não tại Bệnh viện Đa khoa Bình Định và Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.

Đây là một sự kiện không chỉ mang tính y khoa, mà còn là biểu tượng của sự sống, của lòng nhân ái, khi ánh sáng được trao tặng từ người đã khuất đến những người bệnh đang cần sự hồi sinh về thị giác.

Trung tâm Mắt - Bệnh viện Trung ương Huế vừa hoàn thành 4 ca ghép giác mạc từ giác mạc của 2 bệnh nhân hiến tặng chết não tại Bệnh viện Đa khoa Bình Định và Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.

Ngày 27/9, ngay sau khi nhận được thông tin về nguyện vọng hiến tặng giác mạc của một bệnh nhân nam 41 tuổi, chết não tại Bệnh viện Đa khoa Bình Định từ Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia, các bác sĩ của Trung tâm Mắt - Bệnh viện Trung ương Huế đã nhanh chóng thu nhận giác mạc và tiến hành ghép cho 2 bệnh nhân: Một bệnh nhân nữ 40 tuổi từ Gia Lai và một bệnh nhân nam 50 tuổi đến từ Thừa Thiên Huế.

Tiếp đó, vào ngày 30/9, Trung tâm Mắt - Bệnh viện Trung ương Huế đã tiếp nhận giác mạc từ một bệnh nhân hiến tặng chết não khác, 36 tuổi, tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Sau khi sàng lọc kỹ lưỡng, giác mạc được ghép thành công cho hai bệnh nhân: Một nam bệnh nhân 30 tuổi từ Gia Lai và một bệnh nhân nam 65 tuổi đến từ Thừa Thiên Huế.

Cả 4 bệnh nhân này đều đã trải qua những tháng năm dài sống trong cảnh mù lòa, mất đi khả năng nhìn thấy ánh sáng và cuộc sống xung quanh. Nhờ sự tận tụy và nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ bác sĩ tại Trung tâm Mắt, họ nay đã được phục hồi một phần thị lực, mở ra hy vọng cho một tương lai tươi sáng hơn.

Dù quá trình hồi phục còn tiếp tục và đòi hỏi sự chăm sóc, điều trị dài hạn, nhưng với trình độ chuyên môn cao của đội ngũ y bác sĩ, các bệnh nhân đang từng ngày được tiến gần hơn đến một cuộc sống bình thường.

Giác mạc của 2 người hiến tặng mang lại ánh sáng cho 4 người- Ảnh 2.

Trung tâm Mắt - Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức lễ ra viện cho 4 bệnh nhân đã được ghép giác mạc thành công từ người hiến tặng chết não.

Cũng tại buổi lễ xuất viện, 4 bệnh nhân được ghép giác mạc đã tự nguyện đăng ký hiến tạng của bản thân sau khi qua đời. Đây là cách mà cả 4 bệnh nhân chọn để cám ơn gia đình của 2 bệnh nhân hiến giác mạc, cám ơn các bác sĩ đã giúp họ nhìn thấy lại cuộc đời tươi đẹp.

Việc ghép giác mạc không chỉ mang lại ánh sáng cho người bệnh mà còn thể hiện một thông điệp sâu sắc về tinh thần nhân ái, sự sẻ chia trong cộng đồng. Những hành động cao đẹp từ người hiến tặng và gia đình đã để lại dấu ấn không thể nào phai trong lòng các y bác sĩ, bệnh nhân và toàn thể cộng đồng. Đó là món quà quý giá nhất – món quà của sự sống, của ánh sáng.

Ghép giác mạc hiện là phương pháp duy nhất và hiệu quả nhất giúp bệnh nhân bị tổn thương giác mạc có cơ hội phục hồi thị lực, đặc biệt là trong những trường hợp điều trị nội khoa không còn mang lại kết quả. Tuy nhiên, với số lượng giác mạc hiến tặng còn hạn chế, hàng ngàn bệnh nhân trên cả nước vẫn đang trong danh sách chờ đợi cơ hội được nhìn thấy ánh sáng một lần nữa.

Theo Bệnh viện Trung ương Huế, trong bối cảnh số lượng giác mạc và tạng hiến tặng còn rất ít so với nhu cầu điều trị, hành động hiến giác mạc không chỉ là sự giúp đỡ cá nhân mà còn là sự đóng góp to lớn cho xã hội. Đây cũng chính là thông điệp mà Bệnh viện Trung ương Huế muốn gửi gắm đến mọi người: Hãy cùng nhau chung tay xây dựng một xã hội nhân văn, nơi tình thương và sự sẻ chia sẽ thắp sáng cuộc sống của những người không may mắn.

Nhật Anh

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Công nghệ số: Bước đột phá trong bảo tồn, phát huy gia trị di sản Cố đô HuếCông nghệ số: Bước đột phá trong bảo tồn, phát huy gia trị di sản Cố đô Huế
Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Quốc hội xem xét thành lập thành phố Huế trực thuộc trung ương tại Kỳ họp thứ 8Quốc hội xem xét thành lập thành phố Huế trực thuộc trung ương tại Kỳ họp thứ 8
Tham khảo thêm
Tán thành đề án thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ươngTán thành đề án thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương

Link nội dung: https://saigonmoi24.com/giac-mac-cua-2-nguoi-hien-tang-mang-lai-anh-sang-cho-4-nguoi-a118234.html