EU cam kết hỗ trợ phát triển giao thông bền vững tại Hà Nội

(Chinhphu.vn) - EU đang tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác với Chính phủ Việt Nam, các tổ chức quốc tế và các bên liên quan để sớm triển khai dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3 (đoạn ga Hà Nội-Hoàng Mai), góp phần thúc đẩy mô hình giao thông thông minh, xanh và bền vững tại Hà Nội, theo Ngài Julien Guerrier- Đại sứ Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam.

EU cam kết hỗ trợ phát triển giao thông bền vững tại Hà Nội - Ảnh 1.

Ngài Julien Guerrier- Đại sứ Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam

Đại sứ Julien Guerrier cho biết EU tài trợ 10 triệu euro (10,8 triệu USD) cho dự án hỗ trợ kỹ thuật nhằm thực hiện nghiên cứu khả thi mở rộng Tuyến Metro số 3 tại Hà Nội.

Theo Đại sứ, ngoài việc cải thiện chất lượng không khí, những tác động tích cực đối với tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng hiện nay, dự án sẽ giúp giảm bớt lưu lượng giao thông trong đô thị trên quy mô lớn và sẽ tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận các cơ sở y tế, giáo dục và hoạt động kinh tế. Do đó, cải thiện mức sống của mọi người dân, đồng thời tăng cường sự an toàn giao thông.

Ông Julien Guerrier cho biết, tuyến Metro số 3 dài 8,786km, phần lớn đi ngầm (8,13km), với tổng mức đầu tư ước tính hơn 40.000 tỷ đồng có tiềm năng trở thành "lá cờ đầu" trong Chương trình hỗ trợ EU và các quốc gia thành viên (Team Europe) cho Việt Nam với rất nhiều những ưu tiên về chuyển giao công nghệ.

EU sẽ xem xét hỗ trợ thêm cho việc phát triển các giải pháp giao thông xanh như xe buýt điện, đồng thời giảm ô nhiễm không khí và phát thải khí nhà kính tại Hà Nội
Ngài Julien Guerrier- Đại sứ Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam

"Chúng tôi chắc chắn dự án sẽ không chỉ thúc đẩy giao thông bền vững ở Hà Nội mà còn các thành phố khác ở Việt Nam", ông bày tỏ.

Đại sứ cho biết, EU sẽ xem xét hỗ trợ thêm cho việc phát triển các giải pháp giao thông xanh như xe buýt điện, đồng thời giảm ô nhiễm không khí và phát thải khí nhà kính tại Hà Nội.

EU mong muốn đồng hành hỗ trợ Hà Nội phát triển một hệ thống giao thông đô thị tích hợp, thông qua quy hoạch giao thông toàn diện và bền vững, đồng thời nâng cao năng lực vận hành và bảo trì, cùng với việc xây dựng năng lực thể chế.

"Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với các đối tác Việt Nam để xác định và giải quyết các nhu cầu cũng như thách thức cụ thể của hệ thống giao thông Hà Nội, bao gồm tắc nghẽn giao thông, chất lượng không khí và các vấn đề an toàn", Đại sứ nhấn mạnh.

Phát huy vai trò đầu tàu kinh tế Việt Nam

Đại sứ EU Julien Guerrier khuyến nghị Hà Nội nền kinh tế đầu tàu của Việt Nam cũng như cả nước áp dụng các khuyến nghị từ IMF để phát huy hết tiềm năng phát triển nền kinh tế trong tương lai. Ông nhấn mạnh vai trò như tích lũy vốn nhân lực, tăng độ mở thương mại và dòng vốn FDI.

Tho ông Julien Guerrier, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đã mang lại nhiều kết quả ấn tượng trong quan hệ thương mại song phương. Hai bên có thể đặt được nhiều kết quả tốt đẹp hơn nữa khi cùng nhau thực hiện đầy đủ EVFTA, từ đó phát huy hết tiềm năng của hiệp định này, như doanh nghiệp EU và EuroCham cũng đang chỉ ra.

Liên quan đến chương trình nghị sự xanh, Chính phủ Việt Nam cũng cho biết hợp tác quốc tế quan trọng như thế nào.

EU và các quốc gia thành viên tham gia hỗ trợ và tài trợ cho các dự án của Chương trình Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng mang lại các cơ hội hợp tác thực tế. Doanh nghiệp EU mong muốn hợp tác với phía Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng trong các dự án phát triển năng lượng sạch.

EU cam kết hỗ trợ phát triển giao thông bền vững tại Hà Nội - Ảnh 2.

Hà Nội – ngôi nhà thứ hai với Đại sứ EU

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), hòa mình cùng nhân dân Thủ đô hân hoan chào đón ngày hội lớn, Đại sứ EU cho biết "Tôi chắc chắn là một người Hà Nội từ kiếp trước, cá nhân tôi cảm thấy cực kỳ thoải mái như ở nhà khi sinh sống ở thành phố này."

Trong con mắt ông Julien Guerrier, Thủ đô Hà Nội là một thành phố đặc biệt, rất duyên dáng và thơ mộng với những con phố, những hàng cây dài bên đường, những công viên và hồ nước giúp tạo nên một phong cảnh vô cùng yên bình.

"Tôi thích đi lang thang ở những con phố nhỏ và những ngõ nhỏ ở khu vực Hồ Tây nơi tôi sinh sống, ở trong khu phố cổ và ngắm nhìn những công trình kiến trúc giúp tôi nhớ về quê hương nước Pháp của mình", Đại sứ chia sẻ.

Tôi chắc chắn là một người Hà Nội từ kiếp trước, cá nhân tôi cảm thấy cực kỳ thoải mái như ở nhà khi sinh sống ở thành phố này."
Ngài Julien Guerrier- Đại sứ Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam

Xứng danh một trong những thành phố đáng sống nhất thế giới theo bình chọn năm 2023 của Economist Intelligence Unit (EIU), Hà Nội gây ấn tượng về ẩm thực, từ ẩm thực đường phố đến nhà hàng cao cấp.

Tôi sẽ không có đủ thời gian để khám phá hết những điều tuyệt vời của thành phố này", ông nói.

"Tôi thích món chả cá, nem, các món ăn Việt Nam cũng như ẩm thực quốc tế mà có thể tìm thấy ở nơi đây với tiêu chuẩn cao nhất thế giới", Đại sứ cho biết.

Và tất nhiên người dân địa phương khiến cuộc sống ở Hà Nội trở thành một niềm vui thực sự: Nghiêm túc, hiệu quả và thân thiện. Với sự sáng tạo và hướng tới kết quả, người Hà Nội luôn tìm ra giải pháp cho mọi thử thách!

Tôi vẫn đang gặp khó khăn về ngôn ngữ nhưng tôi sẽ không bỏ cuộc, vì thực sự là một niềm vui và một trải nghiệm dễ chịu khi được tiếp xúc trực tiếp với người Hà Nội bằng tiếng Việt, Đại sứ chia sẻ.

Kim Anh

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Dấu ấn 30 năm JICA đồng hành cùng sự lớn mạnh của Thủ đô Hà NộiDấu ấn 30 năm JICA đồng hành cùng sự lớn mạnh của Thủ đô Hà Nội

Link nội dung: https://saigonmoi24.com/eu-cam-ket-ho-tro-phat-trien-giao-thong-ben-vung-tai-ha-noi-a118066.html