Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo bằng hình thức gọi điện thoại

Thời gian qua, cơ quan chức năng tại Hà Tĩnh phối hợp cùng người dân ngăn chặn nhiều trường hợp lừa đảo bằng thủ đoạn gọi điện thoại giả danh cán bộ công an và ngân hàng.

Tuy lừa đảo bằng hình thức gọi điện thoại giả mạo cán bộ công an, cán bộ ngân hàng  không mới nhưng rất nhiều người vẫn trở thành nạn nhân. Mặc dù cơ quan chức năng cảnh báo rất nhiều nhưng khi bị các đối tượng lừa đảo gọi điện, nhắn tin, các "con mồi" đã vội vàng tin tưởng và làm theo hướng dẫn.

Mới đây, công an các xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Xuyên và Công an xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh tiếp nhận trình báo của nhiều công dân về việc nhận được cuộc gọi từ các đối tượng lừa đảo, tự xưng là cán bộ ngân hàng hoặc cán bộ công an, yêu cầu chuyển tiền thanh toán nợ xấu.

Điển hình vào ngày 8/10, bà Nguyễn Thị T. và chị Nguyễn Thị H, trú tại thôn Cẩm Đồng, xã Cẩm Thạch đã đến Công an xã Cẩm Thạch trình báo về việc nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ, tự xưng là Trần Anh Tuấn – Thiếu tá Cục Cảnh sát Bộ Công an, đang công tác tại Hà Nội.

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo bằng hình thức gọi điện thoại- Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thị T. và chị Nguyễn Thị H. được cán bộ Công an xã Cẩm Thạch giải thích rõ thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng.

Đối tượng thông báo rằng bà T. và chị H. đang có nợ xấu tại ngân hàng và sẽ bị khởi tố nếu không chuyển 80 triệu đồng vào tài khoản do chúng chỉ định.

Cùng ngày (8/10), bà Nguyễn Thị A., trú tại thôn Đồng Tiến, xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh, đã đến Công an xã Kỳ Đồng trình báo về việc nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, tự xưng là cán bộ ngân hàng ở Hà Nội, thông báo rằng bà đang vay 50 triệu đồng và yêu cầu bà chuyển tiền gấp để thanh toán nợ.

Nhờ đã được cơ quan công an địa phương tuyên truyền từ trước về các thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại, cả ba nạn nhân đều không làm theo yêu cầu của các đối tượng. Cán bộ công an giải thích rõ về thủ đoạn của các đối tượng và khuyến cáo người dân tiếp tục cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền cho bất kỳ đối tượng nào qua điện thoại.

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo bằng hình thức gọi điện thoại- Ảnh 2.

Công an xã Kỳ Châu ngăn chặn kịp vụ lừa đảo 140 triệu đồng thông qua hình thức gọi điện yêu cầu bà L. chuyển tiền phục vu công tác điều tra.

Trước đó không lâu, vào ngày 5/10, bà L.T.L. (SN 1952) trú tại xã Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh nhận được cuộc gọi từ một người qua số điện thoại 0384945738 xưng là Trung úy Lê Anh Tuấn, số hiệu "104369", cán bộ Công an tỉnh Hà Tĩnh đang điều tra vụ án giả danh mở thẻ ngân hàng. Theo đó, đối tượng thông báo thông tin cá nhân của bà L.T.L. đã bị người khác mạo danh mở thẻ ngân hàng tại Hà Nội, ngày mạo danh mở thẻ 18/6/2024, tại Trung tâm Viettel (316 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội), với số tiền là 79,5 triệu đồng.

Để tạo lòng tin, đối tượng còn chuyển cuộc gọi đến số điện thoại 0924474267, giới thiệu là "điều tra viên" thuộc Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội với nội dung đang thụ lý vụ án.

Khi gọi điện, các đối tượng yêu cầu bà L.T.L. giữ bí mật, do vụ việc đang trong giai đoạn điều tra. Chúng yêu cầu bà L.T.L. ra ngân hàng rút số tiền 140 triệu đồng để chuyển cho các "cán bộ" phục vụ công tác điều tra chuyên án.

Sau khi nắm được thông tin vụ việc, Công an xã Kỳ Châu đã trực tiếp hướng dẫn, giải thích về những thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Qua đó, kịp thời ngăn chặn hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà L.T.L.

Trước thực trạng lừa đảo có xu hướng "bùng nổ" vào dịp cuối năm, Công an Hà Tĩnh khuyến cáo người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, liên tục cập nhật về nhận diện các hình thức lừa đảo mới được cơ quan chức năng cảnh báo, để tránh sập bẫy.

Thiện Quyền

Link nội dung: https://saigonmoi24.com/canh-giac-voi-chieu-tro-lua-dao-bang-hinh-thuc-goi-dien-thoai-a118006.html