Chân dung 20 gương mặt thanh niên sống đẹp, truyền cảm hứng cho cộng đồng năm 2024

"Hành trình và trao giải thưởng Thanh niên sống đẹp" là giải thưởng cao quý của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và TCP Việt Nam phối hợp tổ chức. Năm nay chương trình vinh danh 20 tấm gương lan tỏa giá trị tích cực cho cộng đồng.

2-1728292908.jpg

Lễ trao giải “Thanh niên sống đẹp” 2023

Những thanh niên quên mình vì cộng đồng

Nằm trong hạng mục “Thanh niên sống đẹp trong công tác tình nguyện, vì cuộc sống cộng đồng”, 9 gương mặt tiêu biểu với những thành tích đáng kể trong suốt chiều dài hoạt động các công tác xã hội đã được vinh danh.

Những người trẻ có tầm ảnh hưởng đang lan tỏa lối sống đẹp- Ảnh 1.

Cô giáo Lê Thị Thắm - một trong những tấm gương vinh dự nhận giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" 2023

Lò Văn Thanh (2004) và Bàn Văn Lư (2000) là hai nhân vật trẻ tuổi nhất nhưng đã nhận được những bằng khen quý giá khi có những quyết định không từ nguy nan. Văn Thanh đã thành công cứu hai cháu bé có nguy cơ đuối nước và nhận bằng khen từ Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu vào tháng 8/2024. Cũng trong tháng 8/2024, Văn Lư và đồng đội đã nhận được thư khen từ Thứ trưởng Bộ Công an sau khi dũng cảm lao vào vùng đất đá sạt lở để cứu một nạn nhân bị vùi lấp thuộc địa phận thôn Bản Hón, huyện Bảo Yên. 

dai-duc-thich-minh-tri-1728293876.jpeg

Đại đức Thích Minh Trí (trụ trì chùa Long Bửu)

Trong vụ cháy chung cư mini quận Thanh Xuân, Đặng Thị Hạ (điều dưỡng viên tại bệnh viện Bạch Mai) đã túc trực 24/24 bên giường bệnh của người bị thương để hỗ trợ cấp cứu kịp thời. Còn Vàng Seo Chứ đã trở thành trưởng thôn 9x nổi tiếng với quyết định đưa 115 người thuộc thôn Kho Vàng (Lào Cai) lên núi lánh nạn mưa lũ, sạt lở tháng 9 vừa qua.

34,4 tỷ đồng cho 24 ngôi nhà tình thương và 28 lần hiến máu lần lượt là những con số ấn tượng của Đại đức Thích Minh Trí (trụ trì chùa Long Bửu) và Nguyễn Phúc Đức (Phó chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam trường ĐH Khoa học - Đại học Thái Nguyên). Suốt 9 năm, Đại đức Thích Minh Trí đã cần mẫn vận động quyên góp để xây dựng các công trình ý nghĩa cho người dân nông thôn như cầu đường, nhà vệ sinh… cho những người dân gặp khó khăn trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Còn Phúc Đức, dù chỉ còn 1 tay, chàng thanh niên vẫn luôn tích cực lan toả những điều tốt đẹp đến cộng đồng qua việc vận động hiến máu.

nguyen-luong-ngoc-1728294011.JPGNguyễn Lương Ngọc - Câu lạc bộ Sài Gòn Xanh đã thành công dẫn dắt và tổ chức hơn 200 buổi ra quân cho hoạt động dọn rác tại TP.HCM

Chưa hết, trong danh sách được công bố, Nguyễn Lương Ngọc (Câu lạc bộ Sài Gòn Xanh), Hiên Cuôn (Bí thư Chi đoàn thôn 49a, xã Đắc Pring) và Nguyễn Hoàng Kim Ngân (Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Mặt trận – An ninh Quốc phòng) đều là những đội trưởng đầy nhiệt huyết.

Trong đó, Lương Ngọc đã thành công dẫn dắt và tổ chức hơn 200 buổi ra quân cho hoạt động dọn rác tại TP.HCM. Còn Hiên Cuôn thì đảm nhận vai trò thủ lĩnh của "biệt đội" thợ xây ở vùng biên giới Việt - Lào (Quảng Nam), giúp xây dựng và sửa chữa miễn phí nhiều căn nhà cho những hộ nghèo. Đặc biệt, Kim Ngân là nữ “hoa tiêu”nhưng lại điều hành một Đội cứu nạn giao thông tình nguyện 911, tổ chức sinh kỹ năng cứu nạn... vào mỗi tối để kịp thời hỗ trợ người gặp tai nạn giao thông trên địa bàn TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

nguyen-tien-linh-1728294108.jpg

Tuyển thủ Nguyễn Tiến Linh truyền cảm hứng “không bao giờ bỏ cuộc” cùng Đội tuyển bóng đá Việt Nam

Những tấm gương Thể dục - Thể thao, Văn hóa - Nghệ thuật và Học tập

Những cái tên được đề cử trong giải thưởng năm 2024 cho hạng mục “Thể dục - Thể thao, Văn hóa - Nghệ thuật” đều là những gương mặt đã quen với truyền thông: Nguyễn Tiến Linh (Tuyển thủ quốc gia), Bùi Xuân Trường (Double2T) và Trần Tùng Anh (Top 4 chương trình The Voice 2017).

Vua phá lưới V-League 1 năm 2018 - tuyển thủ Nguyễn Tiến Linh không chỉ lan truyền thông điệp “không bao giờ bỏ cuộc” cùng Đội tuyển bóng đá Việt Nam khi ghi vô số bàn thắng mà còn là tấm gương tuyệt vời khi đã tổ chức và hỗ trợ vô số dự án an sinh xã hội để giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, các bác thương bệnh binh,…

bui-xuan-truong-1728294340.jpgDouble2T đã thành công trong dự án âm nhạc “Đánh cắp mặt trời” khi gây quỹ được hơn 1 tỷ đồng để mang điện năng lượng mặt trời đến với các khu vực vùng sâu vùng xa

Double2T đã thành công vận động các nghệ sĩ hợp tác trong dự án âm nhạc thiện nguyện “Đánh cắp mặt trời” và gây quỹ được hơn 1 tỷ đồng để mang điện năng lượng mặt trời đến với các khu vực vùng sâu vùng xa chưa có điện tại Việt Nam. Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 hoành hành, giọng ca phi giới tính Trần Tùng Anh đã chủ động hỗ trợ trang thiết bị y tế và giúp nông dân tiêu thụ nông sản.

Đồng hành trong việc lan tỏa cảm hứng học tập, Vũ Thị Hải Anh (2000) và Nguyễn Hoà Kim Thái (2002) đều là những gương mặt truyền động lực cho thế hệ thanh niên nâng cao chí tiến thủ.

Dù hoàn cảnh khó khăn, cô thủ khoa Nhân Văn - Hải Anh vẫn đạt vô số giải thưởng như Giải Đặc Biệt Cuộc Thi Viết Thư Quốc Tế UPU lần thứ 48 hay Giải Nhì Cuộc Thi Viết "Những Vấn Đề Gia Đình Thời Nay" của Báo Phụ Nữ Thủ Đô. Bên cạnh đó, sinh viên 5 tốt Kim Thái lại là “thợ săn học bổng” khi đã đạt học bổng toàn phần Thạc sĩ tại Đại học Hàn Quốc, Đại học Chulalongkorn Thái Lan và học bổng bán phần Đại học La Trobe Úc sau rất nhiều giải thưởng từ khi còn ở trên ghế nhà trường.

nguyen-hoa-kim-thai-1728294940.jpgNguyễn Hòa Kim Thái gương mặt truyền động lực cho thế hệ thanh niên nâng cao chí tiến thủ

Những câu chuyện “truyền lửa” từ hạng mục Quốc phòng, an ninh và Sản xuất kinh doanh

Nếu những tấm gương “Quốc phòng, an ninh, bảo đảm an toàn, trật tự xã hội” là người bảo vệ sự an toàn, trật tự cho xã hội thì những gương mặt tiêu biểu của hạng mục “Sản xuất kinh doanh” góp phần vào sự phát triển và lớn mạnh của đất nước.

4 nhân vật tiêu biểu trong hạng mục “Quốc phòng, an ninh, bảo đảm an toàn, trật tự xã hội” đều là những nhân vật quả cảm trong những tình huống nguy hiểm. Đơn cử như Đồng Văn Tuấn (2003) và Hoàng Anh Tuấn (2005) từng được gọi là anh hùng khi dùng búa tạ đập tường để cứu người trong vụ cháy tại ngôi nhà trong ngõ 43 Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội). Chiến sĩ Lý Văn Vũ thì đã phát hiện và xử lý 44 vụ buôn lậu khi thực hiện công tác tuần tra bảo vệ biên giới tại xã Ngọc Khê, tỉnh Cao Bằng.

dong-van-tuan-nam-dinh-1728295129.jpg

Đồng Văn Tuấn sẵn sàng đu tường khi dùng búa tạ đập tường để cứu người trong vụ cháy tại ngôi nhà trong ngõ 43 Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội)

Là cán bộ Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Nguyễn Duy Hoàng đứng sau nhiều chuyên án về các nhóm đối tượng “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”.

2 gương mặt trong lĩnh vực “Sản xuất kinh doanh” Lưu Lập Đức (Giám đốc điều hành Công ty TNHH Agri Đức Tiến) và Lê Yên Thanh (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Phenikaa Maas) đều là những công dân tiêu biểu, dùng sức mạnh của kinh tế để hỗ trợ cho người dân Việt Nam. Anh Đức đã giúp giải cứu gần 100 tấn rau củ quả mỗi ngày tới các điểm tâm dịch Covid-19 như: Đồng Nai, Vũng Tàu… Ngoài ra, anh còn giúp giải quyết việc làm cho hơn 100 hộ lao động.

Từ chối cơ hội việc làm tại nước ngoài để về nước khởi nghiệp, Lê Yên Thanh hiện giữ vị trí CEO của Phenikaa MaaS - startup cung cấp giải pháp cho giao thông thông minh hàng đầu Việt Nam với sản phẩm BusMap đạt 3 triệu lượt tải. Ngoài ra, Phenikaa MaaS đã chung tay trong cuộc chiến chống đại dịch bằng cách hợp tác với trung tâm dịch vụ công 1022 triển khai bản đồ dịch tễ, giúp người dân theo dõi lịch sử di chuyển của bệnh nhân Covid-19 tại Đà Nẵng và 17 tỉnh thành.

ly-van-vu-1728295129.jpg

Chiến sĩ Lý Văn Vũ thì đã phát hiện và xử lý 44 vụ buôn lậu khi thực hiện công tác tuần tra bảo vệ biên giới 

"Hành trình và trao giải thưởng Thanh niên sống đẹp" - lan tỏa nguồn năng lượng tích cực đến thanh niên Việt

Từ 157 đề cử với những câu chuyện mang tính nhân văn, chương trình đã lựa chọn và tôn vinh 20 cá nhân tiêu biểu. Họ đại diện cho một thế hệ trẻ năng động, sáng tạo nhưng cũng không quên cống hiến hết mình cho cộng đồng, sẵn sàng giúp đỡ những người đang cần sự hỗ trợ.

vang-seo-chu-1728293604.jpg

Vàng Seo Chứ quyết định đưa 115 người thuộc thôn Kho Vàng (Lào Cai) lên núi lánh nạn mưa lũ, sạt lở tháng 9 vừa qua

Năm 2024 đánh dấu năm thứ 5 TCP Việt Nam đồng hành cùng Trung Ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam triển khai chương trình với mong muốn tiếp thêm năng lượng tích cực cho cộng đồng, thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, xây dựng một doanh nghiệp phát triển bền vững và đi lên song hành cùng sự phát triển của thế hệ trẻ Việt Nam.

Ngọc Nguyễn

Link nội dung: https://saigonmoi24.com/chan-dung-20-guong-mat-thanh-nien-song-dep-truyen-cam-hung-cho-cong-dong-nam-2024-a117957.html