Khai hỏa tên lửa TAipers từ pháo tự hành Tigon 8x8: “Song kiếm hợp bích”

Tigon 8x8 là pháo tự hành diệt tăng, được trang bị tổ hợp tên lửa chống tăng TAipers ATGM, còn được gọi là Cheongeom – nghĩa là “Thiên Kiếm” trong tiếng Hàn.

Tại Triển lãm quốc phòng quốc tế KADEX 2024 hồi đầu tháng này, Tập đoàn hàng không vũ trụ tư nhân hàng đầu Hàn Quốc Hanwha Aerospace đã giới thiệu Tigon 8x8 – một loại xe chiến đấu đa năng được phát triển bằng công nghệ riêng của công ty.

Tại KADEX 2024, Tigon 8x8 được giới thiệu là pháo tự hành diệt tăng, được trang bị tổ hợp tên lửa chống tăng TAipers ATGM, còn được gọi là Cheongeom – nghĩa là "Thiên Kiếm" trong tiếng Hàn, hoặc Tank Snipers.

Khi Tigon 8x8 kết hợp với TAipers ATGM, bộ đôi này có khả năng tấn công xe tăng địch từ khoảng cách xa, nhắm mục tiêu vào các tài sản quan trọng của đối phương trước khi bất kỳ cuộc giao tranh cận chiến nào xảy ra.

Xe Tigon 8x8

Pháo Tigon 8x8 đã được chọn cho Dự án cải tiến và phát triển hệ thống vũ khí xuất khẩu 24-1, dưới sự lãnh đạo của Viện nghiên cứu phát triển công nghệ quốc phòng Hàn Quốc (KRIT).

Hồi tháng 9, Hanwha đã ký một hợp đồng liên quan đến dự án này. Mặc dù thông tin chi tiết về người mua cụ thể vẫn được giữ bí mật, nhưng Tigon 8x8 đã được xuất khẩu sang các khu vực Trung Đông và Đông Nam Á.

Cấu hình 8x8 mới này được xây dựng dựa trên xe bọc thép bánh lốp Tigon 6x6, lần đầu tiên được giới thiệu vào tháng 4/2018 tại triển lãm Defense Services Asia (DSA) ở Kuala Lumpur, Malaysia. Tigon 6x6 được thiết kế cho các hoạt động ở Trung Đông và châu Á, mang lại hiệu suất nâng cao so với xe bọc thép Black Fox 6x6 trước đó của Hanwha.

Khai hỏa tên lửa TAipers từ pháo tự hành Tigon 8x8: “Song kiếm hợp bích”- Ảnh 1.

Pháo tự hành chống tăng Tigon 8x8 do Tập đoàn hàng không vũ trụ tư nhân hàng đầu Hàn Quốc Hanwha Aerospace phát triển. Ảnh: Main Battle Tank Channel

Khai hỏa tên lửa TAipers từ pháo tự hành Tigon 8x8: “Song kiếm hợp bích”- Ảnh 2.

Cấu hình 8x8 mới được xây dựng dựa trên xe bọc thép bánh lốp Tigon 6x6. Ảnh: Korea News Plus

Tigon 6x6 đã được cải tiến thành biến thể 8x8 để tăng cường khả năng cơ động, hỏa lực và khả năng sống sót trong thực chiến. Được trang bị động cơ hơn 700 mã lực, Tigon 8x8 được thiết kế để duy trì hiệu suất ngay cả trong những môi trường đầy thách thức, bao gồm cả điều kiện sa mạc.

Pháo tự hành chống tăng của "xứ sở kimchi" tự hào có khả năng tích hợp nhiều hệ thống vũ khí khác nhau, chẳng hạn như Trạm vũ khí điều khiển từ xa (RCWS) 12,7 mm, tháp pháo 105 mm và tổ hợp tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM).

"Sát thủ diệt tăng" Tigon có khả năng bảo vệ đạn đạo ở Cấp độ STANAG 4 và bảo vệ khỏi mìn ở Cấp độ STANAG 3 trở lên. Điều này mang lại mức độ bảo vệ nhất định cho tổ lái trong trường hợp bị dội hỏa lực trực tiếp hoặc bị đe dọa bởi mìn.

Tên lửa TAipers ATGM

Năm 2022, Hanwha đã giới thiệu bộ tích hợp bệ phóng trên bộ cho TAipers ATGM tại triển lãm MSPO ở Kielce, Ba Lan. Tên lửa ban đầu được phát triển cho trực thăng nhưng đã được điều chỉnh để triển khai trên bộ.

Tên lửa TAipers ATGM có tầm bắn 8 km, đạt tốc độ 200 m/giây và có thể xuyên thủng tới 1.000 mm thép cán đồng nhất.

Khai hỏa tên lửa TAipers từ pháo tự hành Tigon 8x8: “Song kiếm hợp bích”- Ảnh 3.

Tên lửa chống tăng TAipers ATGM do Tập đoàn hàng không vũ trụ tư nhân hàng đầu Hàn Quốc Hanwha Aerospace phát triển. Ảnh: Main Battle Tank Channel

Hệ thống TAipers có thể được lắp trên nhiều loại bệ phóng, bao gồm cả xe chiến thuật hạng nhẹ và xe bọc thép hạng nặng. Nó được cất giữ trong một khoang và có thể được nâng lên để phóng khi xác định được mục tiêu. Tính linh hoạt của hệ thống tên lửa trong cả vai trò trên không và trên bộ phản ánh xu hướng hiện tại trong việc điều chỉnh các loại đạn dược không đối đất để có khả năng đa nhiệm.

Hệ thống tên lửa TAipers không hề kém cạnh khi so sánh với các hệ thống khác trên thị trường, chẳng hạn như tên lửa Spike của Israel và UMTAS của Thổ Nhĩ Kỳ. Tầm bắn và hệ thống dẫn đường bằng sợi quang của "sát thủ diệt tăng" Hàn Quốc đã khiến nó phù hợp với nhiều vai trò khác nhau, cả phóng từ mặt đất và phóng từ trên không, mà không cần phải sửa đổi nhiều.

Việc Hanwha điều chỉnh hệ thống TAipers làm nổi bật nhu cầu ngày càng tăng đối với các hệ thống tên lửa linh hoạt trên nhiều nền tảng khác nhau.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Độ chính xác đáng kinh ngạc của tên lửa siêu vượt âm HGVPĐộ chính xác đáng kinh ngạc của tên lửa siêu vượt âm HGVP

Minh Đức (Theo Army Recognition)

Link nội dung: https://saigonmoi24.com/khai-hoa-ten-lua-taipers-tu-phao-tu-hanh-tigon-8x8-song-kiem-hop-bich-a117955.html